Bình Phước tiếp tục là điểm đến của các 'ông lớn' ngành chăn nuôi

Thêm một dự án chăn nuôi quy mô lớn vừa đi vào hoạt động ở Bình Phước, cho thấy tỉnh này đang là điểm đến của các doanh nghiệp chăn nuôi hàng đầu.

Thanh Sơn  | 

Bình Phước tiếp tục là điểm đến của các 'ông lớn' ngành chăn nuôi

Tự động

Bình Phước tiếp tục là điểm đến của các ‘ông lớn’ ngành chăn nuôi

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Đầu tư nông nghiệp.

Thưa quý vị và bà con! Trong những năm gần đây, Bình Phước đang nổi lên là một địa phương có ngành chăn nuôi phát triển nhanh chóng. Chăn nuôi hiện chiếm một vai trò quan trọng trong nông nghiệp Bình Pước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Phước, trong năm 2022, tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi đạt gần 33%, chiếm 33% giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Tổng đàn lợn đạt trên 1,7 triệu con, tổng đàn gia cầm khoảng 14 triệu con. Chăn nuôi ở Bình Phước đang phát triển theo hướng công nghiệp, an toàn và theo các chuỗi giá trị.

Chăn nuôi Bình Phước đang phát triển mạnh có nguyên nhân rất quan trọng là sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi, với những dự án hàng trăm triệu đô la Mỹ.

Mới đây, tại Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, Japfa Việt Nam đã khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi giai đoạn 1 công suất 240 nghìn tấn một năm, vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng và nhà máy giết mổ gia cầm trị giá hơn 400 tỷ đồng, công suất 60 nghìn con một ngày. Theo ông Arif Widjaja, Tổng Giám đốcJapfa Việt Nam, 2 nhà máy này nằm trong dự án chuỗi chăn nuôi khép kín quy mô lớn mà công ty đầu tư ở Bình Phước.

[Băng 1 - ông Arif Widjaja]

Năm 2020, qua kết nối của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các bộ, ngành liên quan, công ty đã chính thức đăng ký đầu tư chuỗi dự án chăn nuôi trị giá 230 triệu đô la Mỹ tại Bình Phước. Đây là một bước tiến vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng Feed-Farm-Food, đưa Bình Phước trở thành địa phương có hoạt động đầu tư lớn nhất của công ty chúng tôi.

Sau 3 năm, mặc dù ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng Japfa Việt Nam vẫn đảm bảo được tiến độ dự án, và trong suốt quá trình triển khai, công ty đã được hỗ trợ rất nhiều từ chính quyền địa phương về thủ tục đầu tư, chính sách ưu đãi về đất đai, hỗ trợ quy hoạch vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Việc Japfa Việt Nam khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy thức ăn chăn nuôi và nhà máy giết mổ gia cầm ở Bình Phước được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của ngành chăn nuôi tỉnh này. Bởi Tập đoàn Japfa là một tập đoàn đa quốc gia, đang đầu tư vào chăn nuôi ở nhiều nước châu Á và rất coi trọng thị trường Việt Nam.

Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước cho rằng, sự đầu tư của một tập đoàn lớn như Japfa tại Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico, một trong những khu công nghiệp tiêu biểu nhất của Bình Phước, mang một ý nghĩa đặc biệt.

[Băng 2 - bà Trần Tuệ Hiền]

Japfa Việt Nam là một trong những đối tác đầu tư lớn, giàu tiềm năng, hiện đã phát triển hệ thống trang trại chăn nuôi theo chuỗi khép kín tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Việc khánh thành nhà máy là yếu tố quan trọng để hoàn thiện chuỗi cung ứng Feed-Farm-Food của Công ty Japfa, và càng ý nghĩa hơn khi dự án này được thực hiện tại Khu công nghiệp Minh Hưng Sisiko, là một khu công nghiệp có hạ tầng đầu tư đồng bộ, hiện đại và chất lượng và hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Khu công nghiệp Minh Hưng Sisiko năm 2022 được VCCI công nhận là khu công nghiệp tiêu biểu nhất của năm.

Với sự kiện khánh thành và đưa 2 vào hoạt động nhà máy thức ăn chăn nuôi và nhà máy giết mổ gia cầm của Japfa Việt Nam, trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện đã có 2 chuỗi chăn nuôi gia cầm quy mô lớn khép kín theo mô hình từ trang trại tới bàn ăn Feed-Farm-Food. Một là chuỗi của Japfa Việt Nam, chuỗi còn lại là của C.P. Việt Nam đã được khánh thành và đưa vào vận hành giai đoạn 1 từ cuối năm 2020. Trong đó, chuỗi Feed-Farm-Food của C.P. Việt Nam đã xuất khẩu được thịt gà chế biến sang Nhật Bản và nhiều thị trường khác như Hồng Kông, Lào …

Sự hỗ trợ tận tình của chính quyền địa phương chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho Bình Phước thu hút được các dự án chăn nuôi quy mô lớn của các doanh nghiệp FDI. Sự tận tình ấy đã gây được ấn tượng rất tốt đẹp với nhà đầu tư, như nhận định của ông Tan Yong Nang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Japfa

[Băng 3 - ông Tan Yong Nang]

Chúng tôi thật sự rất là vui mừng khi nhận được sự chào đón cũng như là sự hợp tác của Bình Phước và điều đó thể hiện rằng Bình Phước luôn luôn là một trong những đối tác đáng tin cậy nhất của Japfa Việt Nam cũng như Tập đoàn Japfa. Chúng tôi đã nhận được sự chào đón ngay từ ban đầu, một sự chào đón rất nhiệt thành từ chính quyền Bình Phước. Và đến tận thời điểm này, chúng tôi vẫn cảm nhận được sự nồng ấm cũng như sự chân thành của chính quyền Bình Phước dành cho Japfa.

Với định hướng phát triển chăn nuôi của tỉnh Bình Phước, điều kiện tự nhiên thuận lợi, quỹ đất dồi dào, lại nằm ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và gần thị trường tiêu thụ lớn là thành phố Hồ Chí Minh, ngành chăn nuôi Bình Phước đang có nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ.

Bà Trần Tuệ Hiền đánh giá chăn nuôi hiện đã trở thành một ngành hàng chủ lực của ngành nông nghiệp Bình Phước nhờ thu hút được sự đầu tư ngày càng nhiều của các doanh nghiệp chăn nuôi hàng đầu, trong đó có các doanh nghiệp FDI với các mô hình chăn nuôi hiện đại, quy mô lớn, khép kín từ trang trại tới bàn ăn.

[Băng 4 - bà Trần Tuệ Hiền]

Những năm qua, cùng với những thuận lợi về điều kiện tự nhiên cũng như định hướng phát triển đúng đắn, ngành chăn nuôi Bình Phước đã có bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, trở thành ngành sản xuất hàng hóa và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu ngành nông nghiệp. Với việc xây dựng các trang trại, cơ sở chăn nuôi công nghệ cao, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương thức quản lý hiện đại, đã giúp cho ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển mạnh theo hướng an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, đảm bảo môi trường và bước đầu hình thành các chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, đã thu hút nhiều tập đoàn chăn nuôi lớn đến đầu tư tại tỉnh. Điều đó đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thưa quý vị và bà con, ngoài Japfa Việt Nam và C.P. Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn khác trong ngành chăn nuôi đã và đang tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi Bình Phước. Điều này cho thấy Bình Phước đang trở thành một điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp chăn nuôi.

Với việc thu hút đầu tư mạnh mẽ như vậy, ngành chăn nuôi Bình Phước không chỉ đã chiếm tỷ trọng lớn trong ngành nông nghiệp của tỉnh mà quan trọng hơn, Bình Phước đang trên đường trở thành một trong những tỉnh có ngành chăn nuôi lớn nhất cả nước.

Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn liên quan tới lĩnh vực Đầu tư Nông nghiệp vừa diễn ra trên phạm vi cả nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa cho biết, nguyên nhân khiến giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng liên tục giảm trong tháng qua là các thị trường xuất khẩu tiêu thụ chậm trong khi nguồn cung tăng lên. Ở một diễn biến liên quan, Hiệp hội xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, xuất khẩu lao dốc khiến nhiều doanh nghiệp thủy sản trong nước khó khăn. Sức mua tôm ở 2 thị trường chính là EU và Mỹ vẫn giảm mạnh do lạm phát tăng cao. Thị trường Trung Quốc đã mở cửa trở lại nhưng lượng xuất khẩu vẫn sụt. Theo Hải quan, quý đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 54 triệu USD, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Quỳnh Anh

Thực trạng khó khăn của ngành thủy sản đã quá rõ rang. Còn đối với ngành gạo thì lại đang vướng ở một khía cạnh khác. Theo báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 4 tháng đầu năm xuất khẩu gạo đạt gần 3 triệu tấn tăng 44% về khối lượng và 55% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá gạo xuất khẩu bình quân 4 tháng ước đạt 526 USD một tấn, tăng 8%. Mức giá này giúp gạo Việt vượt Thái Lan vươn lên vị trí dẫn đầu thế giới và cũng là mức cao nhất hai năm qua. Mặc dù gạo xuất khẩu Việt Nam tăng giá liên tục, tuy nhiên lợi nhuận các doanh nghiệp trong ngành lại bị bào mòn bởi giá vốn và chi phí lãi vay cao. Câu chuyện lợi nhuận doanh nghiệp đi ngược giá gạo xuất khẩu đã được ghi nhận từ năm ngoái. Giới chuyên gia nhận định, đây chỉ là khó khan tạm thời bởi triển vọng cho ngành này thời gian tới lại được nhiều đơn vị dự đoán khả quan.

Phạm Hiếu

Thêm một loại nông sản nữa của Việt Nam đang gặp khó khăn trong đầu tư sản xuất, đó là quả thanh long. Thưa quý vị, thanh long Việt Nam hiện đã xuất khẩu tới hơn 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, thanh long Việt cũng xâm nhập các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn, New Zealand, Australia. Trước đây, thanh long của Việt Nam từng giữ thế độc tôn trên thị trường quốc tế khi chiếm 80-90% lượng giao dịch. Tuy nhiên, thống kê của Tổng cục hải quan cho thấy từ năm 2019 đến nay, kim ngạch xuất khẩu thanh long của Việt Nam liên tục giảm mạnh. Đặc biệt, trong năm 2021 và 2022, thanh long đã rớt khỏi top những mặt hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam. Lý giải sản lượng xuất khẩu giảm mạnh, đại diện các doanh nghiệp cho rằng hiện có nhiều nước tham gia sản xuất thanh long khiến thị trường ngày càng cạnh tranh.

Trung Quân

Nội dung vừa rồi đã kết thúc Chương trình Đầu tư nông nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin kính chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bình Phước tiếp tục là điểm đến của các 'ông lớn' ngành chăn nuôi

Thêm một dự án chăn nuôi quy mô lớn vừa đi vào hoạt động ở Bình Phước, cho thấy tỉnh này đang là điểm đến của các doanh nghiệp chăn nuôi hàng đầu.

Thanh Sơn

Tin liên quan

Các chương trình

Nghiên cứu giải quyết tổng thể bài toán về thiên tai tại ĐBSCL
Thời sự

Nghiên cứu giải quyết tổng thể bài toán thiên tai tại ĐBSCL; Hiệu suất các công trình nước sạch nông thôn chỉ đạt khoảng 1/3; Sản lượng sầu riêng Cần Thơ tăng gấp 2,5 lần.

Nghiên cứu giải quyết tổng thể bài toán về thiên tai tại ĐBSCL
Thời tiết nông vụ ngày 22/5/2024: Mưa tăng về lượng, đề phòng sạt lở, ngập úng
Thời sự

Khi những cơn mưa tăng dần về lượng, nơi địa hình dốc có thể sẽ hình thành lũ quét, sạt lở đất, bà con cần thu hoạch cây trồng và di chuyển vật nuôi.

Thời tiết nông vụ ngày 22/5/2024: Mưa tăng về lượng, đề phòng sạt lở, ngập úng