Bố trí nguồn lực cho phát triển chăn nuôi

Bố trí nguồn lực tạo điều kiện cho phát triển chăn nuôi; Ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho cây lâu năm; Diện tích tăng nhanh, ớt Bình Định mất giá.

Quỳnh Anh  | 

Bố trí nguồn lực cho phát triển chăn nuôi

Tự động

Bố trí nguồn lực tạo điều kiện cho phát triển chăn nuôi

  • Ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho cây lâu năm

Trước dự báo nắng hạn tiếp tục kéo dài và sẽ gay gắt hơn trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành chỉ thị yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ NN-PTNT và các bộ, ngành có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Trường hợp xảy ra thiếu nước, không bảo đảm cung cấp đủ cho các nhu cầu sử dụng, phải ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao và các nhu cầu thiết yếu khác. Vận hành hiệu quả các hệ thống, công trình thủy lợi để lấy nước, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu tối thiểu nước tưới cho cây trồng khi xảy ra thiếu nước, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.

  • Bố trí nguồn lực tạo điều kiện cho phát triển chăn nuôi

Theo thông tin tại cuộc họp giao ban khối Chăn nuôi quý I và tháo gỡ những vướng mắc theo kiến nghị của Hội và các Hiệp hội ngành hàng chăn nuôi diễn ra sáng hôm qua, trong quý I năm nay, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ước đạt 113 triệu USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trong quý 1, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng chăn nuôi vẫn duy trì tăng trưởng, góp phần vào tăng trưởng chung của toàn ngành. Thời gian tới, các đơn vị trực thuộc Bộ phải phân cấp, phân quyền và bố trí nguồn lực để giải quyết và phải đúng tiến độ trong xây dựng bổ sung văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện cho ngành và doanh nghiệp phát triển. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Triển khai biện pháp tiết kiệm nước tưới vụ Hè Thu

Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Tây Ninh vừa thông báo kế hoạch cắt, giảm nước chuyển vụ Đông xuân 2023 – 2024 sang phục vụ Hè thu năm 2024, lịch mở nước vụ Hè thu năm 2024 và triển khai các biện pháp tiết kiệm nước nhằm đối phó tình hình hạn hán, thiếu nước đến hết mùa khô năm 2024 trên các hệ thống thủy lợi. Theo đó, lịch cắt, giảm nước trên kênh chính Đông, kênh chính Tây bắt đầu từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4. Trên kênh chính Tân Hưng, lịch cắt nước nông nghiệp từ ngày 1/4. Kênh chính Tân Châu, lịch giảm nước từ ngày 1-15/4. Lịch mở nước trên kênh chính Đông, kênh chính Tây và kênh Tân Hưng bắt đầu từ ngày 16/4 đến hết ngày 31/7. Dự án kênh chuyển nước vượt sông Vàm Cỏ Đông kênh chính mở nước từ ngày 16/4 đến ngày 15/7.

  • Diện tích tăng nhanh, ớt Bình Định mất giá

Năm 2023, nông dân Bình Định có vụ ớt bội thu vì giá ớt cao ngất ngưởng, ớt chỉ địa có giá từ 25.000 - 35.000 đồng/kg, ớt chỉ thiên có thời điểm giá tăng đến 50.000 đồng/kg. Do đó, dù ớt là cây trồng không được ngành nông nghiệp Bình Định khuyến khích mở rộng, nhưng sau một vụ ớt trúng giá, nông dân vẫn phát triển diện tích. Năm nay cũng không ngoại lệ, theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định, diện tích ớt của tỉnh dao động liên tục tùy theo tình hình tiêu thụ của thị trường. Do năm 2023 ớt có giá quá cao nên năm nay diện tích ớt ở Bình Định tăng đến hơn 2.200ha. Tuy nhiên những ngày này, khi cánh đồng ớt đang vào vụ thu hoạch rộ, dù có năng suất rất cao nhưng giá ớt ở Bình Định chỉ còn 4.000 - 5.000 đồng/kg, liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp cũng chưa được triển khai hiệu quả khiến nông dân rất lo lắng.

  • Lào Cai chuyển đổi hơn 2.500ha đất sản xuất kém hiệu quả

Năm 2023, nông dân tỉnh Lào Cai đã thực hiện chuyển đổi hơn 5.100ha đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng các loại cây chủ lực, tiềm năng như chè, dược liệu, chuối, quế, dứa… việc chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác được nhiều địa phương trong tỉnh quan tâm, thực hiện và coi là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một diện tích canh tác, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng thu nhập cho nông dân. Dự kiến trong năm nay các địa phương tiếp tục vận động nông dân chuyển đổi khoảng 2.550 ha đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng các cây chủ lực, tiềm năng.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, quý I năm nay, nhìn chung hoạt động chăn nuôi của nước ta ổn định, về cơ bản không có biến động, tình hình dịch bệnh vật nuôi được kiểm soát…Trong quý I, dù tổng đàn trâu, bò giảm nhưng sản lượng thịt trâu, thịt bò hơi và cả sữa bò đều tăng, đàn lợn, sản lượng thịt lợn hơi, thịt, trứng gia cầm cũng ghi nhận tăng trưởng khả quan. So với cùng kỳ 2023, giá các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chính trong quý 1 năm nay có xu hướng giảm. Trong quý 2, ngành chăn nuôi sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch. Đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ về nội dung này:

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 3/4/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. Sau đó, dự Hội nghị chuyên đề Nâng cao chất lượng xây dựng thể chế pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tiếp và làm việc với Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam. Sau đó, Họp giao ban Qúy II và Nghe báo cáo về một số kiến nghị của Hội, các Hiệp hội ngành hàng thủy sản.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội thảo Hợp tác công tư phục vụ triển khai Đề án 01 triệu ha chất lượng cao, phát thải thấp.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Làm việc với Ban 2

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe báo cao Thông tư về định mức điều tra rừng. Nghe Báo cáo dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 01 về kiểm lâm và lực lượng Bảo vệ rừng. Sau đó, Họp về phương án tự chủ tài chính của CPO Lâm nghiệp giai đoạn 2023 – 2025.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp tục Tham dự lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 1.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Bố trí nguồn lực cho phát triển chăn nuôi

Bố trí nguồn lực tạo điều kiện cho phát triển chăn nuôi; Ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho cây lâu năm; Diện tích tăng nhanh, ớt Bình Định mất giá.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa