Các địa phương vùng cao chủ động chống đói, rét cho vật nuôi

Chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc là điều quan trọng, cần triển khai quyết liệt tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Xuân Hào  | 

Các địa phương vùng cao chủ động chống đói, rét cho vật nuôi

Tự động

các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta là vùng có địa hình bị cắt xẻ mạnh, nhiều núi cao hiểm trở, đặc biệt, các địa phương trong vùng thường phải chịu ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết cực đoan, khí hậu khắc nghiệt như lũ quét, sạt lở đất vào mùa hè và các hiện tượng sương muối, sương giá, nhiệt độ thấp vào mùa đông, thậm chí xuất hiện mưa tuyết. Thời tiết diễn biến thất thường đã gây nhiều trở ngại cho hoạt động tổ chức sản xuất và đời sống của bà con vùng cao. Đặc biệt, miền núi phía Bắc nước ta là nơi có thế mạnh về chăn nuôi gia súc bởi có diện tích đồng cỏ lớn. Tuy nhiên, hàng năm, các địa phương đều phải đối mặt với hiện tượng gia súc chết rét, do mưa tuyết, rét đậm, rét hại trong khi nguồn thức ăn dự trữ thiếu thốn. Do đó, chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc là điều quan trọng cần triển khai quyết liệt tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Về nội dung này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ của ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi, Bộ NN-PTNT với phóng viên Nông nghiệp Radio.

MC 2:

Những năm qua, công tác phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi, đặc biệt là tại các tỉnh miền núi phía Bắc được Bộ NN-PTNT, các cơ quan chuyên môn từ trung ương tới địa phương chú trọng đẩy mạnh, vào cuộc và đồng hành sát sao cùng bà con nông dân, vậy theo ông, vấn đề bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã được triển khai và đem lại hiệu quả thế nào?

Băng:

Về công tác phòng, chống đói rét thì đây cũng là một cái nhiệm vụ rất là thường xuyên hàng năm và đặc biệt là đối với các cái tỉnh trung du, miền núi phía Bắc của chúng ta. Đấy thì những cái đợt rác đậm, rét hại như thế này nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cái đàn vật nuôi của mình. Chính vì thế thì trong cái quá trình mà triển khai cái phòng, chống đói rét ở cơ sở thì cũng đã có cái sự vào cuộc rất là mạnh mẽ, sát sao của chính quyền địa phương cũng như là các cái cơ quan chuyên môn. Thế rồi về thú y, về chăn nuôi, về Viễn Đông và sự chỉ đạo rất là sát sao của Sở Nông nghiệp cũng như các cái Chi cục Chăn nuôi, thú y các tỉnh Thế thì cái công tác phòng, chống đói rét cũng đã đạt được một số kết quả, thí dụ như là bà con đã chụp đâu, bán những cái con vật nuôi ra, ví dụ như trâu, bò, gà trước khi mà cổ đông thế rồi tại giun sán tiêm phòng đầy đủ trước kỳ mùa đông, thế rồi dự trữ thức ăn thô kể cả dạng khô cũng như là dạng chua. Thế rồi chuẩn bị thức ăn tinh cho vật nuôi để những cái ngành rất đậm chất thải có thể bổ sung cho cái vật nuôi của mình và đồng thời nữa thì che chắn, củng cố chuồng trại để mà phòng, chống rét, thậm chí là biến cái gia súc non thì có thể là bay các cái áo khác nhau để mà triển khai thực hiện cái vấn đề này cho vật nuôi.

MC 2:

Dù đã đạt được những kết quả đán mừng tuy nhiên, công tác phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi của người dân ở các tỉnh miền núi phía Bắc luôn gặp rất nhiều khó khăn, ông có thể làm rõ thêm về những khó khăn này và chúng ta cần khắc phục như thế nào?

Băng

Để mà triển khai thực hiện cái vấn đề này cho vật nuôi như tuy nhiên thì nó cũng có những cái khó khăn. Đó là một số bà con miền núi, đặc biệt như ở vùng sâu, vùng xa thì do cái điều kiện kinh tế cho nên là cái khâu chuẩn bị dự trữ thức ăn và đặc biệt là củng cố chuồng trại thì cũng chưa được thật sự là đáp ứng được cái yêu cầu.

Hai nữa thì một số bà con, đặc biệt là người dân tộc thì cũng còn có cái tâm lý đó là không muốn bớt cái đàn mà đi hay là bán những con dạ còn yếu, khi vào thu đông rồi thì vẫn muốn duy trì cái đàn nó đông theo số lượng mà không tính toán, cân nhắc đến cái hiệu quả kinh tế.

Vấn đề thứ ba nữa là thường cái dịp rét đậm, rét hại hayảy ra vào cái dịp cuối năm, nơi có Tết âm lịch, lễ hội. Chính vì thế thì công tác gọi là dọn chuồng, làm vệ sinh. Thế rồi chăm sóc, nuôi dưỡng cho vật nuôi trong những những ngày giá rét thì cũng ở đâu đó, ở những hộ nào đấy ít thôi. Tuy nhiên là vẫn có cái tư tưởng chủ quan đấy. Chính vì thế thì nó đây cũng là một cái là Triều cường đe dọa cuộc sống của hàng chục hộ dâncũng phải cần có cái nhắc nhở, đôn đốc của chính quyền địa phương, đặc biệt là đối với các cán bộ chuyên môn.

Thứ tư nữa đó là thường thì vào cái dịp cuối năm như thế này thì là các cái tỉnh miền núi thường có những trận rét đậm, rét hại có thể xuống đến 34 độ C ở vùng biên giới Việt Nam và Trung Quốc Chính vì thế nên đây là một cái điều kiện thời tiết, rất là khắc nghiệt với Đảng và luôn đấy Chính vì thế những con trâu bò ấy hoặc là ghé non bê ngon thì cũng rất dễ xảy ra, ấy là bị chết do đói rét hoặc sức đề kháng yếu đấy.

MC 2:

Vậy để chủ động phòng, chống có hiệu quả các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi, bảo vệ đàn vật nuôi khỏi tình trạng đói rét, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, bảo đảm nguồn cung thực phẩm, giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, Cục chăn nuôi có những khuyến cáo gì tới bà con?

Băng

Về mặt khuyến cáo thì chúng tôi cũng đã có đôn đốc các cái Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn được Chi cục Chăn nuôi, thú y để có cái kế hoạch sẵn sàng cho cái việc thực hiện phòng, chống đói, rét ở địa phương và đến bây giờ như chúng tôi đã biết thì riêng khu vực trung du và miền núi phía Bắc thì bây giờ là đã có gần hai chục tỉnh đã có cái kế hoạch phòng, chống đói, rét và đọc các cái đoàn kiểm tra, đôn đốc các cái cơ sở chăn nuôi của các cái hộ chăn nuôi để thực hiện các cái yêu cầu về phòng, chống đói rét.

Thế còn khi mà nhiệt độ ấy mà xuống rét đậm, rét hạ thấp hơn 12 độ C thì chúng tôi khuyến cáo thứ nhất đó là bà con không nên gọi là dắt trâu ra ngoài hoặc là cho đi làm mà phải được giữ ở chuồng là phải có các cái biện pháp để làm che chắn chuồng trại và hai nữa là phải đưa các cái chất độn, chuồng rơm vào bụng cưa, hay là các cái nguyên liệu có sẵn ở địa phương để chúng ta làm cái nền chuồng cho nó đủ ấm để cho vật nuôi để trong những ngày giá rét.

Hai nữa là phải cung cấp đủ thức ăn xanh, thức ăn tinh, bổ sung thêm khoáng, vitamin hoặc là muối hoặc nước ấm để cho giúp cho trâu, bò có đủ cái năng lượng để phòng, chống đối với những cái đợt giá lạnh như vậy đồng thời thì nó cũng tăng cái sức đề kháng là vấn đề thứ ba, khi giá rét như vậy thì chúng ta cũng cần cái lưu ý khi mà có các cái biện pháp, ví dụ như sưởi hoặc là mặc áo cho những cái gia súc non hoặc là gia súc ra.

Nhưng tuy nhiên thì cũng cần phải có cái khuyến cáo đối với bà con liên quan đến vấn đề sử dụng các cái vật liệu có sẵn để thương, để mà sưởi ấm cho vật nuôi. Chẳng hạn qua quá trình giám sát, theo dõi để tránh tránh nổ hoặc là gây nên cái ngộ độc đấy về đi ô xít carbon, đối với lại cái vật luôn thì đấy là cái mà chúng tôi cảnh giác. Nhưng đấy là những cái việc mà khi mà có chất xảy ra là ở trong những cái đợt rét rồi, quan trọng là trước đó nhiều tháng thì bà con phải có quá trình chuẩn bị rất là kỹ lưỡng. Và như lúc đầu chúng tôi nói thí dụ như về chuẩn bị, về tiêm phong hay là tẩy giun sán để chuẩn bị thức ăn cho vật nuôi, củng cố chủ trại thì đấy là cái những cái giải pháp rất là quan trọng là về phòng chúng đón Tết.

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta là vùng phải chịu ảnh hưởng lớn của diễn biến thời tiết khắc nghiệt hàng năm, đặc biệt là vào mùa đông. Theo những chia sẻ của ông Tống Xuân Chinh – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, thời điểm này, nắng mưa thay đổi thất thường, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, các hộ, trang trại chăn nuôi cần chủ động sửa chữa, vệ sinh chuồng trại đảm bảo đủ ấm và thông thoáng, đồng thời dự trữ thức ăn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho đàn gia súc trong thời gian tới. Ngoài ra, các địa phương cần thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết và những thông tin tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật về công tác chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc để có thể chủ động trong mọi tình huống.

Tự động

Các địa phương vùng cao chủ động chống đói, rét cho vật nuôi

Chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc là điều quan trọng, cần triển khai quyết liệt tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Xuân Hào

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa