Cần thiết chế đặc biệt cho ngành hàng lúa gạo trong bối cảnh mới

Cần thiết chế đặc biệt cho ngành hàng lúa gạo trong bối cảnh mới; Châu chấu tre xuất hiện thêm ở 7 tỉnh so với tháng 5; Nông dân đón phù sa vào đồng ruộng.

Quỳnh Anh  | 

Cần thiết chế đặc biệt cho ngành hàng lúa gạo trong bối cảnh mới

Tự động

Cần thiết chế đặc biệt cho ngành hàng lúa gạo trong bối cảnh mới

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 8/8 sẽ có những nội dung chính sau: Cần thiết chế đặc biệt cho ngành hàng lúa gạo trong bối cảnh mới; Châu chấu tre xuất hiện thêm ở 7 tỉnh so với tháng 5; Bà Rịa - Vũng Tàu: Diện tích sầu riêng tăng gấp 3 lần sau 3 năm .

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 8/8/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Cần thiết chế đặc biệt cho ngành hàng lúa gạo trong bối cảnh mới

Thưa quý vị và bà con, tại buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương về đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, ngành hàng lúa gạo thời gian qua đã đạt được những bứt phá ngoạn mục, gạo ST 25 của Việt Nam được vinh danh trên thế giới, nhưng còn nhiều bất ổn để hướng tới xây dựng ngành hàng lúa gạo Việt Nam. Cho rằng gạo không phải chỉ là xuất khẩu mà còn phục vụ tiêu dùng nội địa, không chỉ là vấn đề phát triển kinh tế mà còn là vấn đề ngoại giao, tác động đến xã hội với hàng chục triệu người trồng lúa và hàng triệu doanh nghiệp. Do vậy, Bộ trưởng cho rằng cần sự tư duy khác với thiết chế bao trùm hơn về ngành hàng lúa gạo, mang tính chất chính sách quốc gia. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Châu chấu tre xuất hiện thêm ở 7 tỉnh so với tháng 5

Hiện nay, châu chấu tre đã phát sinh và gây hại tại 11/16 tỉnh phía Bắc với diện tích bị nhiễm khoảng hơn 1.000ha, trong đó có tỉnh Quảng Ninh. Như vậy, so với thời điểm cuối tháng 5, dịch châu chấu tre đã xuất hiện thêm ở 7 tỉnh và diện tích bị nhiễm tăng khoảng 400ha. Tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, để chủ động phòng, chống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cây trồng do châu chấu tre gây ra, UBND TP đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các xã, phường tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sản xuất nông nghiệp và các chủ rừng thường xuyên kiểm tra, nắm bắt sự xuất hiện của châu chấu tre. Thành phố cũng phân công cán bộ kỹ thuật theo dõi, nắm bắt tình hình châu chấu tre gây hại trên tre, nứa và cây nông nghiệp khác để chủ động phát hiện, xử lý.

  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Diện tích sầu riêng tăng gấp 3 lần sau 3 năm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có hơn 1.400 ha sầu riêng, tăng gấp 3 lần so với cách đây 3 năm trước. Bình quân 1ha cho sản lượng khoảng 5 - 9 tấn, sản lượng sầu riêng toàn tỉnh vụ này ước gần 5.000 tấn. Vài năm gần đây, giá sầu riêng tăng cao nên nhiều nông dân ồ ạt trồng theo phong trào. Điều này dẫn đến các hệ lụy khó lường do trình độ canh tác của nông dân chưa đồng đều, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Thời tiết ngày càng thất thường, cây sầu riêng dễ bị sốc nhiệt nên trái non rụng nhiều, năng suất giảm mạnh. Ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu đã khuyến cáo người dân hạn chế phát triển diện tích sầu riêng ồ ạt. Đối với diện tích đá trồng cần tập trung sản xuất theo hướng an toàn, bền vững, chất lượng, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

  • Nông dân Đồng Tháp đón phù sa vào đồng ruộng

Hiện nay, nước lũ đang đổ về, các địa phương trong huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp tranh thủ mở nắp cống, đón phù sa vào đồng ruộng, tháo chua rửa phèn, tăng độ phì nhiêu, đồng thời vừa mang theo nguồn lợi thủy sản, giúp người dân có thêm sinh kế trong mùa lũ. Năm nay, sau khi thu hoạch vụ lúa Hè Thu, nhiều cánh đồng ở huyện Hồng Ngự không gieo sạ tiếp tục vụ lúa Thu Đông mà cho đất nghỉ ngơi trong mùa lũ. Theo UBND huyện Hồng Ngự, toàn huyện có 13 khu ô bao sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích gần 12.000 ha. Mùa lũ năm 2024, có 12/13 khu ô bao sẽ mở cống, xả lũ đón phù sa trong thời gian hơn 2 tháng.

  • Phòng, chống dịch bệnh hiệu quả nhờ giữ được thú y 3 cấp

Thực hiện quyết định của Thủ tướng, công văn của Bộ NN-PTNT về việc thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp giai đoạn 2021-2030”, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành các văn bản triển khai kịp thời có hiệu quả, bao quát các nhiệm vụ thú y địa phương. Hiện, tỉnh Bến Tre vẫn duy trì được hệ thống thú y 3 cấp: tỉnh, huyện, xã. Đối với cấp quản lý được tổ chức tinh gọn, bám sát các chức năng nhiệm vụ, cấp cơ sở được duy trì đảm bảo hoạt động hiệu quả. Nhờ đó, công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh thời gian qua đạt được hiệu quả khá tốt. Hàng năm, tỉnh đều triển khai thực hiện giám sát chủ động phát hiện sớm dịch bệnh nguy hiểm theo quy định trên gia súc, gia cầm, bệnh dại, thủy sản.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, với truyền thống sản xuất lúa nước lâu đời và bằng sự nỗ lực không ngừng, thời gian qua, ngành hàng lúa gạo Việt Nam đã đạt nhiều thành quả đáng tự hào, có những bứt phá ngoạn mục, đảm bảo an ninh lương thực trong nước và một phần cho thế giới. Ngành hàng lúa gạo không chỉ đóng vai trò quan trọng vào ổn định kinh tế, xã hội mà còn giúp nâng tầm vị thế nông sản Việt Nam thông qua xuất khẩu. Dù vậy, bên cạnh những thành công và vai trò chiến lược quốc gia, ngành lúa gạo cũng đang gặp phải một số hạn chế như sản xuất chưa bền vững, thị trường, giá cả bất ổn, công nghệ sau thu hoạch còn yếu, thiếu nguồn lực và đồng bộ về chính sách… Bối cảnh đó đòi hỏi cần có một thiết chế đặc biệt hơn cho ngành hàng này để xử lý các vấn đề bao trùm này. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ:

Băng:

Linh Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 8/8/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Hội thảo" Bèo hoa dâu: tiềm năng và thách thức trong sản xuất nông nghiệp bền vững".

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị triển khai quy trình kiện toàn Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Trường Cao đẳng Thủy sản và Công nghệ thực phẩm

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Hội nghị sơ kết và biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu. Sau đó, Họp rà soát, tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Dự án giải quyết ngập do triều khu vực thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự phiên họp thứ 13 Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông theo lịch của Thủ tướng Chính phủ.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đi công tác tại tỉnh Yên Bái tiếp Giám đốc Chương trình Sắn Toàn cầu - Liên minh Đa dạng sinh học quốc tế.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Cần thiết chế đặc biệt cho ngành hàng lúa gạo trong bối cảnh mới

Cần thiết chế đặc biệt cho ngành hàng lúa gạo trong bối cảnh mới; Châu chấu tre xuất hiện thêm ở 7 tỉnh so với tháng 5; Nông dân đón phù sa vào đồng ruộng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời sự

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Thời sự

Do tác động của Bão số 4, từ nay đến đêm mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt