Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên

Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên; Thực hiện công bố dịch bệnh động vật theo đúng quy định; Tìm giải pháp khắc phục tình trạng bỏ ruộng.

Quỳnh Anh  | 

Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên

Tự động

Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 4/7 sẽ có những nội dung chính sau: Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên; Thực hiện công bố dịch bệnh động vật theo đúng quy định; Tìm giải pháp khắc phục tình trạng bỏ ruộng.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 4/7/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên

Thưa quý vị và bà con, theo thông tin Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2024 của Vụ Khoa học – công nghệvà môi trường vừa diễn ra, nửa đầu năm nay, Vụ đã chủ trì chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện 315 nhiệm vụ khoa học công nghệ môi trường cấp Bộ. Đánh giá, nghiệm thu 52 nhiệm vụ khoa học công nghệ kết thúc năm 2024. Từ kết quả hoạt động của Vụ trong thời gian qua và nhiệm vụ những tháng tiếp theo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến lưu ý Vụ Khoa học – công nghệ và môi trường trong xây dựng nhiệm vụ khoa học công nghệ phải thấm nhuần quan điểm "lượng đổi chất phải đổi". Lượng là nhu cầu, yêu cầu của thực tế sản xuất ngày càng cao thì chất lượng các đề tài, đề án, nhiệm vụ khoa học công nghệ cũng phải không ngừng nâng lên. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Thực hiện công bố dịch bệnh động vật theo đúng quy định

Bộ NN-PTNT vừa ban hành Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh trên đàn vật nuôi. Trong đó, đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, ưu tiên tập trung mọi nguồn lực và trực tiếp chỉ đạo việc chấn chỉnh, triển khai quyết liệt, đồng bộ giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh động vật theo đúng quy định của Luật Thú y. Đối với các địa phương đã và đang có dịch bệnh động vật: Thực hiện việc công bố dịch cấp huyện, cấp tỉnh và tổ chức chống dịch theo đúng quy định, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan không kịp thời tham mưu, chỉ đạo, triển khai chống dịch. Tạm dừng giết mổ động vật, siết chặt quản lý giết mổ động vật trên địa bàn đang có dịch bệnh xảy ra.

  • Tìm giải pháp khắc phục tình trạng bỏ ruộng

Vụ xuân năm nay, trên địa bàn TP Hải Phòng có gần 4 nghìn ha đất ruộng bị người dân bỏ hoang, không canh tác, con số này có giảm so với cùng thời điểm năm 2023 do các chính sách khuyến khích sản xuất nông nghiệp và tích tụ ruộng đất nhưng không đáng kể. Để khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng, cùng với các mô hình đang triển khai, mới đây, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đã tổ chức diễn đàn với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, các doanh nghiệp và người dân để tìm giải pháp. Thông qua hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp đã giới thiệu, kết nối với các đại điền tích tụ ruộng đất, máy cơ giới phục vụ sản xuất nông nghiệp, một số thiết bị bay không người lái, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp trên các cánh đồng lớn. Đồng thời, giới thiệu nhiều giải pháp, mô hình canh tác hiệu quả.

  • Hòa Bình có thêm một vụ sản xuất thắng lợi

Vụ đông xuân 2023 - 2024, công tác chỉ đạo mùa vụ, chuẩn bị vật tư sản xuất được tỉnh Hòa Bình thực hiện sớm. Vì vậy, dù trong vụ gặp khó khăn về thời tiết, khí hậu và tác động bất lợi của thị trường, nhưng các chỉ tiêu vẫn cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Theo đánh giá của Sở NN&PTNT Hòa Bình, vụ đông xuân 2023 - 2024, thời tiết đầu vụ tương đối thuận lợi để gieo cấy lúa và trồng cây màu. Năng suất lúa ước đạt trên 60 tạ/ha, sản lượng gần 98 nghìn tấn, năng suất ngô ước đạt 48,5 tạ/ha, sản lượng gần 75 nghìn tấn... Một số loại cây trồng khác như: rau, đậu các loại, khoai lang, lạc… đều đạt và vượt so với chỉ tiêu về năng suất, chất lượng, sản lượng. Trong 6 tháng có gần 660 tấn sản phẩm được xuất khẩu, giá trị xuất khẩu khoảng 30 tỷ đồng.

  • Đầu tư gần 1.900 tỷ đồng xây dựng các công trình phòng chống hạn, mặn

Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, từ sau đợt hạn mặn 2019 - 2020 cho đến nay, tỉnh đã đầu tư gần 1.900 tỷ đồng xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp và nâng cấp hồ chứa, công trình cấp nước tập trung phục vụ nước sinh hoạt cho người dân. Cụ thể, địa phương đã đầu tư xây dựng 22 cống ngăn mặn, giữ ngọt, phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp, với tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Ngoài ra, trong mùa khô 2023 - 2024, đã tiến hành nạo vét gần 1.100 km kênh, mương nội đồng. Đối với nước sinh hoạt, đã đầu tư trên 715 tỷ đồng để nâng cấp hồ chứa, xây dựng mới và mở rộng công trình cấp nước tập trung.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Nửa đầu năm 2024, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ NN-PTNT đã chủ trì chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện 315 nhiệm vụ khoa học công nghệ, môi trường cấp Bộ. Bên cạnh đó, thực hiện 10 nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen thực vật nông nghiệp, vi sinh vật trồng trọt, bảo vệ thực vật, cây lâm nghiệp, chăn nuôi, vi sinh vật thú y và thủy sản. Đặc biệt, từ kết quả nghiên cứu năm 2023 và 6 tháng đầu năm nay, Bộ NN-PTNT đã công nhận được 42 giống mới, 14 tiến bộ kỹ thuật, 12 bằng độc quyền sáng chế, 13 quy trình công nghệ, giải pháp hữu ích, 4 sổ tay hướng dẫn kỹ thuật để chuyển giao vào sản xuất... Khẳng định vai trò quan trọng của khoa học công nghệ với sự phát triển của ngành nông nghiệp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đề ra một số nhiệm vụ để Vụ Khoa học công nghệ và môi trường thực hiện trong những tháng cuối năm.

Băng:

Thanh thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 4/7/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nghe Báo cáo Kế hoạch MRV cho Đề án 01 triệu ha lúa chất lượng cao.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Kiểm tra và làm việc với Phân viện chăn nuôi Nam Bộ và một số đơn vị trực thuộc. Kiểm tra tiến độ dự án tại Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam. Sau đó, Kiểm tra tiến độ dự án tại Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận Huyện nông thôn mới, huyện Định Hóa - tỉnh Thái Nguyên.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp trực tuyến Giao ban quản lý đầu tư xây dựng công trình.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp theo lịch của Lãnh đạo Chính phủ về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 156 năm 2018.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung dự Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2024 của Vụ Tài chính. Sau đó, họp Chi bộ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên

Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên; Thực hiện công bố dịch bệnh động vật theo đúng quy định; Tìm giải pháp khắc phục tình trạng bỏ ruộng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nông nghiệp hiện đại sẽ tiến xa khi tận dụng nền tảng công nghệ
Thời sự

Bước sang nửa cuối năm, những thách thức đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp sẽ càng khó khăn, không thể dự báo, đòi hỏi toàn ngành chủ động nhiều giải pháp.

Nông nghiệp hiện đại sẽ tiến xa khi tận dụng nền tảng công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/7/2024: Xuất khẩu gỗ, lâm sản thu gần 8 tỷ USD
Thời sự

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu gần 8 tỷ USD; Thiếu đường lâm nghiệp, việc trồng và chăm sóc rừng khó khăn; Hà Tĩnh nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/7/2024: Xuất khẩu gỗ, lâm sản thu gần 8 tỷ USD