Chỉ hái quả chín, không hái quả xanh, đẩy mạnh xuất khẩu cà phê

Hiện nay, ngày càng nhiều người dân, HTX và doanh nghiệp tại Gia Lai sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hướng đến xuất khẩu.

Tuấn Anh  | 

Chỉ hái quả chín, không hái quả xanh, đẩy mạnh xuất khẩu cà phê

Tự động

Chỉ hái quả chín, không hái quả xanh, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu cà phê 

MC1: Thưa quý vị và bà con! Hiện nay, tỉnh Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung đang bước vào mùa vụ thu hoạch cà phê. Điều đáng mừng là ngày càng nhiều người dân, HTX và doanh nghiệp trên địa bàn đang sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn, chú trọng thu hái quả chín để nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến thị trường xuất khẩu. Ghi nhận của phóng viên Tuấn Anh:

MC2:

 Mùa vụ năm nay do thời tiết thay đổi thất thường khiến vườn cà phê 9 sào của gia đình bà Đoàn Thị Mong (thôn Ia Lôk, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) bị sụt giảm nghiệm trọng, chỉ đạt khoảng hơn 10 tấn quả tươi. Trong khi đó, cũng với vườn cà phê này, năm ngoái gia đình thu hoạch được hơn 17 tấn quả tươi.

Để bù đắp cho năng suất cà phê bị sụt giảm, gia đình bà Mong đã chú trọng hơn đến việc thu hái, lựa chọn quả chín trên 80%. Bởi bà Mong hiểu rằng, nếu thu hái tỷ lệ quả xanh nhiều thì trong quá trình phơi sấy sẽ bị tóp, dẫn đến năng suất bị sụt giảm.

Chính vì mục tiêu bán cà phê nhân nên việc thu hái được gia đình rất chăm chút, lựa chọn hái quả chín và hái nhiều lần, qua đó giúp cà phê đạt chất lượng tốt hơn, bán ra thị trường với giá cao hơn.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Thiện (thôn 1, xã Ia Ka, huyện Chư Păh) có 1,2ha cà phê vừa cho thu hoạch. Ngoài việc trồng theo hướng hữu cơ, gia đình ông Thiện cũng rất chú trọng đến khâu thu hoạch, lựa chọn quả chín để nâng cao chất lượng, tăng lợi nhuận. Chia sẻ vấn đề này, ông Thiện cho biết:

Băng 1: Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thiện (thôn 1, xã Ia Ka, huyện Chư Păh):

Tôi cho công nhân đi hái, chọn những cây chín đạt tới 75-80% chín, về xong xay nước để bỏ vỏ ngoài, giữ lại lớp lụa thì chất lượng cà phê tốt nhất và mình bán ra thị trường so với cà phê thông thường 1 tấn tăng thêm 15 triệu.

MC: Cùng với người dân, các công ty sản xuất cà phê trên địa bàn cũng xem chất lượng là tiêu chí hàng đầu để thực hiện trong quá trình thu hoạch.

Đối với Công ty Cà phê Ia Sao 2 (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), đây là đợt thu hái thứ 2. Để cà phê đạt chất lượng trong thu hoạch, hướng đến xuất khẩu sang các thị trường khó tính, ngay từ đầu vụ, Công ty áp dụng các quy định chung về việc thu hái cà phê khá nghiêm ngặt, trong đó tiêu chí phải đạt quả chín trên 85% được đặt lên hàng đầu. Việc thực hiện quy trình này trong điều kiện thời tiết khí hậu thất thường sẽ tốn thêm nhiều công thu hái nhưng bù lại chất lượng sẽ tốt hơn.

Băng 2: Ông Nguyễn Ngô Hùng, Quyền Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2 (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) cho biết:

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm trong vụ mùa thu hoạch và đảm bảo sản phẩm có chất lượng để Tổng Công ty Cà phê Việt Nam xuất khẩu, đơn vị triển khai vụ mùa thu hoạch và bước vào vụ thu hoạch, công ty đã ban hành các quy định để đảm bảo thu hoạch sản phẩm đạt chất lượng. Triển khai thu hoạch gồm 3 đợt, đợt đầu hái bói quả chín đầu vụ, rồi sau đấy triển khai hái đợt 1 cũng như đợt 2. Về chất lượng sản phẩm, tỷ lệ quả chín theo quy định của công ty ban hành phải đạt tối thiểu 85% quả chín trở lên.

MC: Đề cập đến chất lượng cà phê từ khâu thu hoạch, theo ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, nếu chúng ta thực hiện tốt vấn đề thu hoạch cũng như việc sơ chế, chế biến thì sẽ nâng cao chất lượng của quả cà phê trong quá trình sản xuất gắn với tiêu thụ. Ông Có cho biết:

Băng 3: Phỏng vấn ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai:

Trước đây, đa số người dân thu hái cà phê chưa đủ độ chín, dẫn đến chất lượng không đảm bảo, cũng như việc phơi cà phê trên đất cũng chưa đảm bảo được độ sạch và chất lượng của sản phẩm. Gần đây, ngành NN-PTNT đã hướng dẫn cái này và người dân đã nâng cao ý thức. Đến giờ này người dân đa số thu hái cà phê đủ độ chín, và phơi cà phê người ta phơi trên các sân phơi đảm bảo không ảnh hưởng đến đất, cũng như sấy cà phê để tránh ẩm mốc. Gần đây việc này đã được nâng cao ý thức của người dân cũng như HTX, doanh nghiệp trong sản xuất và thu hái cà phê dẫn đến chất lượng cà phê đã được nâng cao.

MC1: Thưa quý vị và bà con! Toàn tỉnh Gia Lai hiện đã có hơn 42 ngàn ha trên tổng số trên 100 ngàn ha cà phê được sản xuất theo các tiêu chuẩn đạt chất lượng để xuất khẩu. Sắp tới đây, ngành nông nghiệp của tỉnh tiếp tục nâng diện tích sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn khoảng 80% so với tổng diện tích trên địa bàn tỉnh. Cà phê của tỉnh cũng đã xuất khẩu sang thị trường 40 nước trên thế giới và đang tiếp tục mở rộng ra các thị trường khác.

Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu cà phê của tỉnh Gia Lai vẫn còn thấp, chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân, chưa có nhiều sản phẩm cà phê cao cấp. Do đó, cần có sự đổi mới từ sản xuất đến thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng cho cà phê, hướng đến xuất khẩu bền vững hơn.

Tự động

Chỉ hái quả chín, không hái quả xanh, đẩy mạnh xuất khẩu cà phê

Hiện nay, ngày càng nhiều người dân, HTX và doanh nghiệp tại Gia Lai sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hướng đến xuất khẩu.

Tuấn Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Hortex Vietnam - 'điểm hẹn vàng' của người làm vườn
Kiến thức

Hortex Vietnam 2024 là 'cơ hội vàng' cho doanh nghiệp ngành rau, quả trong nước tiếp cận với khoa học công nghệ, kết nối giao thương và mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.

Hortex Vietnam - 'điểm hẹn vàng' của người làm vườn
Tìm lại hào quang cho cây có múi Hiếu Liêm
Kiến thức

Sớm nhận thức nhu cầu thực phẩm sạch, nhờ sản xuất theo chuẩn VietGAP và chiến lược truyền thông bài bản, C-Farm đang từng bước tìm lại hào quang cho cây có múi Hiếu Liêm.

Tìm lại hào quang cho cây có múi Hiếu Liêm