Chia nhỏ lộ trình để chuyển đổi số trong nông nghiệp hiệu quả

Chia nhỏ lộ trình để chuyển đổi số trong nông nghiệp hiệu quả; Nhiều vườn cam lụi tàn, diện tích giảm mạnh; Hàng trăm lồng cá chiên trên sông Lô đồng loạt chết; Người dân phải sử dụng nguồn giống keo lai chưa được kiểm định chất lượng.

Quỳnh Anh  | 

Chia nhỏ lộ trình để chuyển đổi số trong nông nghiệp hiệu quả

Tự động

Chia nhỏ lộ trình để chuyển đổi số trong nông nghiệp hiệu quả

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 11/10 sẽ có những nội dung chính sau:

(Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 11/10/2023 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Chia nhỏ lộ trình để chuyển đổi số trong nông nghiệp hiệu quả

Thưa quý vị và bà con, chiều qua, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì, nghe báo cáo kết quả 9 tháng đầu năm của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp của Bộ NN-PTNT. Theo thông tin tại Hội nghị, năm 2022, Bộ NN-PTNTxếp hạng thứ 15/17 Bộ ngành về chuyển đổi số. Nhận thức số gồm Truyền thông chính sách được triển khai sâu rộng trên Cổng thông tin của Bộ, Báo Nông nghiệp Việt Nam. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh Chuyển đổi số là tư duy chứ không phải số hóa dữ liệu, mục tiêu cuối cùng là khai thác các con số, dữ liệu đó như thế nào để phục vụ tốt công tác quản lý và các đơn vị cần chia nhỏ lộ trình, có kế hoạch cụ thể để từ đó có bước đi rõ ràng. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Nhiều vườn cam lụi tàn, diện tích giảm mạnh

Gần chục năm trước, cây cam từng được trồng ồ ạt tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang bởi hiệu quả kinh tế cao. Thế nhưng đến nay, người dân phải chứng kiến những vườn cam lụi tàn, xơ xác và diện tích giảm mạnh. Nếu như năm 2021, toàn huyện có hơn 3,7 nghìn ha cam thì đến nay còn hơn 1,8 nghìn ha. Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện, diện tích cây cam bị hỏng là do nhiều hộ trồng theo phong trào mà chưa hiểu về kỹ thuật canh tác, không đầu tư thâm canh. Cây cam được trồng ồ ạt trong một thời gian ngắn, chủ yếu là sử dụng giống trôi nổi, thậm chí đã mang mầm bệnh. Đứng trước tình hình đó, huyện Lục Ngạn đã đưa ra các giải pháp khắc phục như định hướng điều chỉnh giảm diện tích cây cam còn khoảng 1 nghìn ha và hướng dẫn người dân sản xuất cam theo các quy trình an toàn.

  • Hàng trăm lồng cá chiên trên sông Lô đồng loạt chết

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang vừa xảy ra tình trạng hàng trăm lồng cá chiên trên sông Lô đồng loạt chết. Số lượng cá chiên bị chết tập trung chủ yếu tại các xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên và xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn. Trong đó nghiêm trọng nhất là tại HTX sản xuất kinh doanh cá đặc sản Thái Hòa, huyện Hàm Yên có hơn 30 lồng cá chiên bị chết, tổng giá trị khoảng 1,3 tỷ đồng. Hiện tại, ngành NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang và chính quyền các địa phương đã đến kiểm tra thực tế các lồng cá, lấy mẫu xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân cá chiên trên sông Lô đồng loạt chết.

  • Người dân phải sử dụng nguồn giống keo lai chưa được kiểm định chất lượng

Tại Nghệ An, hiện keo lai tăng giá trở lại, nhiều địa phương đồng loạt thu hoạch và triển khai trồng mới, dẫn đến tình trạng cây giống 'cung không đủ cầu'. Nếu giá keo lai các mùa trước đây chỉ từ 500 - 600 đồng/cây thì nay đã tăng lên 1.000 đồng/cây vẫn khó mua. Thiếu các nguồn giống keo chất lượng cao, nhiều địa phương trong tỉnh đang phải mua trôi nổi ở các nơi đưa về trồng nhưng các giống này hầu hết chưa được kiểm định về chất lượng. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, hàng năm, các địa phương trong tỉnh phải mua trên 10 triệu giống cây ở khắp các nơi từ Bình Định, Đồng Nai… về chưa kiểm soát được chất lượng cây giống.

  • Táo mèo gặp khó trong khâu tiêu thụ

Từ một loại cây mọc tự nhiên, táo mèo hay còn gọi là sơn tra đã trở thành hàng hóa mang lại thu nhập đáng kể cho bà con huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Đến nay, tổng diện tích táo mèo toàn huyện khoảng hơn 5.000ha, diện tích cho thu hoạch quả khoảng trên 3.000ha, năng suất trung bình đạt khoảng 1,4 - 1,5 tấn/ha/năm. Dù vậy, năng suất vẫn còn chưa ổn định, có năm được mùa, năm mất mùa và dù mang lại hiệu quả kinh tế, song việc phát triển cây táo mèo ở địa phương này hiện còn gặp nhiều khó khăn cần tìm hướng giải quyết như việc tiêu thụ chưa ổn định, chủ yếu vẫn dựa vào các tiểu thương, bán lẻ, chưa có các cơ sở chế biến có quy mô, kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ, thu hái, chế biến chủ yếu còn theo kinh nghiệm, chưa có sự đầu tư thâm canh nên hiệu quả kinh tế chưa xứng với tiềm năng.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, năm 2023, các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT triển khai 51 nhiệm vụ Chuyển đổi số, đến nay đã hoàn thành hoặc đã và đang thực hiện 43 nhiệm vụ. Các lĩnh vực chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp của Bộ gồm những nội dung chính như: Nhận thức số, Thể chế số, Dữ liệu số, Nền tảng số, Nhân lực số, An toàn thông tin mạng, Chính phủ số, Kinh tế nông nghiệp số, Hạ tầng số. Nhấn mạnh bất kì một ngành, nghề nào cũng cần tư duy số, chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, để chuyển đổi số trong nông nghiệp hiệu quả, các đơn vị thuộc Bộ cần đề rõ mục tiêu thực hiện chuyển đổi số cho từng lĩnh vực và có lộ trình cụ thể, ngắn hạn để tiến tới quản trị tốt hơn.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 11/10/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự triển lãm Quốc tế Chăn nuôi VIETSTOCK 2023. Tiếp Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippine về vắc xin Dịch tả lợn châu Phi. Sau đó, Dự Lễ ký kết hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn STP về phát triển sản phẩm hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Trường Cao đẳng Cơ giới.         Sau đó, làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Ngãi.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự khai mạc phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau đó, Dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự Lễ Khai giảng trường Đại học Lâm nghiệp

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Dự Lễ Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Sau đó, Dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, triển khai Kết luận số 57  của Bộ Chính trị về công tác thông tin đối ngoại.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Chia nhỏ lộ trình để chuyển đổi số trong nông nghiệp hiệu quả

Chia nhỏ lộ trình để chuyển đổi số trong nông nghiệp hiệu quả; Nhiều vườn cam lụi tàn, diện tích giảm mạnh; Hàng trăm lồng cá chiên trên sông Lô đồng loạt chết; Người dân phải sử dụng nguồn giống keo lai chưa được kiểm định chất lượng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt