Gen Z và xu hướng sẵn sàng ‘nhảy việc’

Trưởng thành trong thời đại công nghệ, ở độ tuổi chưa phải chịu nhiều áp lực về kinh tế, nhiều gen Z không ngại 'nhảy việc', tìm hướng phát triển mới để có thêm trải nghiệm cá nhân.

Quỳnh Anh  | 

Gen Z và xu hướng sẵn sàng ‘nhảy việc’

Tự động

Gen Z và xu hướng sẵn sàng ‘nhảy việc’

Intro highlight

Mỗi công việc em làm chỉ khoảng từ 6 tháng – 1 năm

Em thích thay đổi môi trường

Thấy văn hóa công ty không hợp là em đổi

Em thích làm việc online để có thể thoải mái sắp xếp

Một giai đoạn em có thể làm cùng lúc 2-3 công việc và cũng có lúc không làm gì cả

…..

Thưa quý vị, những chia sẻ ngắn vừa rồi nói lên một thực trạng đang trở nên phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là các bạn GEN Z hiện nay, đó chính là “nhảy việc”.

Phát triển trong thời đại công nghệ, ở độ tuổi chưa phải chịu nhiều áp lực về kinh tế, ham khám phá, nhiều gen Z không ngại nhảy việc, tìm hướng phát triển mới hay đơn thuần chỉ để có thêm trải nghiệm cá nhân. Một khảo sát của Deloitte Global năm 2022 cho thấy rằng, 40% người ở độ tuổi gen Z muốn rời bỏ công việc trong vòng 2 năm, với khoảng 46% tiết lộ cảm thấy kiệt sức do môi trường làm việc.                   

Muốn có nhiều cơ hội trải nghiệm, học hỏi ở các đơn vị khác nhau, thử thách chính mình hay tìm kiếm môi trường phù hợp nhất là những lý do mà các bạn trẻ đưa ra cho bản thân khi nhảy việc. Song, có nhiều ý kiến trái chiều rằng, gen Zđang quá tự tin vào bản thân, chịu áp lực công việc kém và có phần thiếu trách nhiệm khi đã được đào tạo rồi lại nhảy việc.

Vừa mới tốt nghiệp Đại học và có kinh nghiệm đi làm từ khi còn là sinh viên, bạn Hoàng Thị Thương, sinh năm 2001 đã 3 lần nhảy việc. Thương cho rằng công việc của mình cần nhiều sự sáng tạo, mà ở mãi một nơi làm việc thì sức sáng tạo sẽ bị kìm hãm.

Băng PV 1:

Còn bạn Nguyễn Văn Đức, sinh năm 1999 chia sẻ, sau quá trình đi làm và nhận thấy mình không quá thích hợp với môi trường công sở, Đức thường chọn làm việc online, được làm ở nhiều nơi để thỏa sức sáng tạo và không bị gò bó về giờ giấc. Là một video editor với kinh nghiệm khá so với mặt bằng chung hiện nay, tuy đang có mức thu nhập tốt nhưng bạn trẻ này không ngần ngại nghỉ làm và đổi môi trường làm việc nếu công việc quá áp lực.

Băng PV 2:

Thương và Đức chỉ là hai ví dụ về xu hướng thích nhảy việc của thế hệ Z, bên cạnh những lý do chúng ta vừa được nghe, cũng có nhiều bạn trẻ có suy nghĩ, quan điểm rằng, nhân viên gắn bó với công ty khi đôi bên cùng có lợi. Nhân viên đạt hiệu suất cao, còn công ty bảo đảm thu nhập, cơ hội thăng tiến theo năng lực. Thay vì nghĩ chuyển việc là khó khăn, khiến nhà tuyển dụng ác cảm, các bạn nhìn nhận rằng trong giai đoạn đó mình đã làm được những gì, trưởng thành ra sao và đóng góp gì cho công ty. Bên cạnh đó, khi tốt nghiệp và đi làm, Gen Z cũng đề ra cho mình một số yêu cầu về môi trường làm việc, có những bạn nhảy việc vì cảm thấy môi trường làm việc tiêu cực, không tìm được đồng nghiệp, cộng sự hoặc những người quản lý phù hợp để bản thân tận lực cống hiến, cũng có những người cảm thấy đây chưa phải là lĩnh vực phù hợp với mình... Dù biết rằng ở đâu cũng có những thuận lợi và khó khăn, nhưng gen Z không ngần ngại thay đổi công việc hoặc môi trường làm việc để tìm ra một nơi gần nhất với những tiêu chí của mình.

Chia sẻ từ phía nhà tuyển dụng, anh Lê Duy Khánh, Trưởng phòng nhân sự của một công ty truyền thông tại Hà Nội cho biết, là một quản lý trẻ, anh khá am hiểu tâm lý của các bạn hiện nay, đa số gen Z không thích sự gò bó, cần một môi trường thân thiện. Do vậy công ty của anh Khánh luôn cố gắng để xây dựng không gian hấp dẫn nhất để thu hút các bạn trẻ tới làm việc.

Băng 3:

Vâng thưa quý vị, khác với số đông yêu thích công việc ổn định, gen Z hiện nay xem hình thức “nhảy việc” là cơ hội để trải nghiệm, học hỏi ở nhiều nơi. Môi trường mới cho họ những kiến thức nhất định và việc liên tục thay đổi sẽ bớt chán nản khi đã theo guồng làm việc cũ, bên cạnh đó, thế hệ trẻ hiện nay thường chọn những công việc có tính sáng tạo cao và thay đổi môi trường làm việc là một cách mà nhiều bạn chọn để kích thích sự sáng tạo của bản thân. Dù vậy, thực trạng này cũng có những mặt tiêu cực nhất định, không ít nhà tuyển dụng cảm thấy đau đầu vì nhân sự mới quen việc đã nghỉ làm, công ty phải tuyển và đào tạo người mới, dễ dàng nhảy việc cũng có thể gây nên trạng thái thiếu trách nhiệm trong công việc hay sự tự tin quá mức vào năng lực của bản thân và cũng có thể khiến một số bạn tự ti vì mãi không tìm được môi trường phù hợp…

Là một thế hệ mới với những thuận lợi và khó khăn hoàn toàn khác trong quá trình phát triển, có lẽ gen Z cần nhiều hơn sự thấu hiểu từ phía những người quản lý, song các bạn cũng cần có trách nhiệm và biết chấp nhận những mặt tốt hay chưa tốt khi đã lựa chọn làm việc tại một cơ quan, đơn vị, nếu cứ chán là nghỉ thì có thể các bạn sẽ mãi loay hoay trên con đường của mình. Còn ở phía các đơn vị tuyển dụng, sự thay đổi để thu hút nhân sự trẻ cũng là điều cần thiết, từ những điều nhỏ nhất như cách trang trí văn phòng, đồng phục, giờ giấc…, tiếng nói chung giữa nhà tuyển dụng và nhân sự gen Z có lẽ sẽ dễ tìm hơn khi đôi bên cùng thấu hiểu, linh hoạt thay đổi và có trách nhiệm.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Gen Z và xu hướng sẵn sàng ‘nhảy việc’

Trưởng thành trong thời đại công nghệ, ở độ tuổi chưa phải chịu nhiều áp lực về kinh tế, nhiều gen Z không ngại 'nhảy việc', tìm hướng phát triển mới để có thêm trải nghiệm cá nhân.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Sức mạnh chuyển đổi số nằm ở sự chuyển đổi phương thức hoạt động
Thời sự

Sức mạnh chuyển đổi số nằm ở sự chuyển đổi phương thức hoạt động; Xuất khẩu hồ tiêu thu về hơn 350 triệu USD; Hơn 23.000ha lúa xuân của Bắc Ninh nhiễm sâu bệnh.

Sức mạnh chuyển đổi số nằm ở sự chuyển đổi phương thức hoạt động
Thời tiết nông vụ ngày 6/5/2024: Mưa giải nhiệt cho toàn quốc
Thời sự

Những ngày tới, Bắc bộ tiếp tục có mưa rào và giông vài nơi kèm nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Thời tiết nông vụ ngày 6/5/2024: Mưa giải nhiệt cho toàn quốc