Danh ca Thái Thanh tiếng hát trăm năm và duyên nợ một đời

Danh ca Thái Thanh ghen với tài tử Lê Quỳnh vì những mỹ nhân thường xuyên đeo bám xung quanh. Tài tử Lê Quỳnh cũng ghen với danh ca Thái Thanh, vì đi đâu cũng được các quý ông săn đón và chiều chuộng.

Lê Thiếu Nhơn - Xuân Hào  | 

Danh ca Thái Thanh tiếng hát trăm năm và duyên nợ một đời

Tự động

Danh ca Thái Thanh được yêu mến đến mức nào trong lòng công chúng? Khi bà đã xuôi tay về nơi nghìn trùng xa cách, dĩ nhiên cũng có những ngậm ngùi và những tiếc thương khác nhau.

Tuy nhiên, từ trước năm 1975, hình ảnh Thái Thanh đã không khác gì một tượng đài trong giới biểu diễn. Bằng chứng ư? Trong ca khúc “Giọt buồn không tên” được nhạc sĩ Anh Bằng viết năm 1971, đã không ngần ngại đưa Thái Thanh vào bài hát như một chất liệu nghệ thuật của đời sống: “Phòng trà nghỉ chân nghe Thái Thanh ca Biệt ly”. Điều ấy khẳng định, tiếng hát Thái Thanh và ca khúc “Biệt ly” đã gắn bó với nhau và phổ cập vào xã hội sâu rộng đến mức nào, thì một ca từ mới tự tin xuất hiện ung dung như vậy!

Danh ca Thái Thanh sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống âm nhạc trên vùng đất Hà Nội ngàn năm văn hiến. Quê mẹ ở Sơn Tây, quê nội ở Bạch Mai, Thái Thanh có tên thật Phạm Thị Băng Thanh, là em gái út của hai tài danh quen thuộc ca sĩ Thái Hằng và nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Từ nhỏ, ban nhạc của mấy chị em Thái Thanh đã được thành lập để biểu diễn ngay tại quán ăn Thăng Long của gia đình. Dĩ nhiên, thời thơ trẻ thì nhạc sĩ Phạm Đình Chương chưa sáng tác mà chỉ biểu diễn với nghệ danh Hoài Bắc.

Năm 1951, ca sĩ Thái Hằng kết hôn với nhạc sĩ Phạm Duy, và sinh ra một lứa nghệ sĩ mới gồm Duy Quang, Duy Cường, Thái Hiền, Thái Thảo…
Còn nhạc sĩ Phạm Đình Chương từng có mối tình lâm ly với ca sĩ Khánh Ngọc, và đoạn kết bẽ bàng được gửi gắm trong ca khúc “Nửa hồn thương đau”. Danh ca Thái Thanh cũng góp vào đại gia đình nghệ sĩ ấy hai người con nổi tiếng là ca sĩ Ý Lan và ca sĩ Quỳnh Hương.

Thời gian nghiệt ngã có thể bôi xóa nhiều thăng trầm vinh nhục, nhưng những gì mà danh ca Thái Thanh cùng những người thân xung quanh bà để lại, đã thành một phần sinh động của đời sống nghệ thuật Việt Nam. Hai tâm hồn chung nhau một điệu cải lương qua đời năm 1991, ở độ tuổi 62. Ca sĩ Thái Hằng qua đời năm 1999, ở độ tuổi 72, Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời năm 2013 ở độ tuổi 92. Và danh ca Thái Thanh vĩnh biệt dương gian ở độ tuổi 86… Dẫu yêu ghét mặt nọ mặt kia, cũng không thể phủ nhận họ đã đến và đã trao cho âm nhạc Việt Nam những dấu son đáng trân trọng. Riêng danh ca Thái Thanh, cuộc đời bà còn là câu chuyện của một hồng nhan tài hoa, lận đận mà vẫn nhẹ nhàng, ấm áp.

(Trích băng ghi âm ca khúc “Nửa hồn thương đau” của Phạm Đình Chương, do Thái Thanh hát)

Nếu người chị Thái Hằng sánh duyên với nhạc sĩ Phạm Duy, thì người em Thái Thanh cũng từng lên xe hoa với một nhân vật lừng lẫy không kém là tài tử Lê Quỳnh. Sau năm 1954, cả Thái Thanh và Lê Quỳnh đều là những ngôi sao trong làng giải trí Sài Gòn. Khuôn mặt điển trai và tài năng diễn xuất của Lê Quỳnh qua các bộ phim “Hồi chuông Thiên Mụ”, “Mưa rừng”, “Đôi mắt người xưa”, “Ngàn năm mây bay”, “Bụi phấn hồng”, “Chờ sáng”, “Mùa thu cuối cùng”, “Bẫy ngầm”… đã làm bao cô gái ngày đêm thầm mơ trộm nhớ. Vì vậy, Thái Thanh và Lê Quỳnh không cần Thượng đế phải sắp đặt cơ duyên nào để biết nhau và quen nhau.

Chuyện nữ ca sĩ đệ nhất và nam diễn viên đệ nhất gặp gỡ thường xuyên và sánh đôi bên nhau, không có gì phải ngạc nhiên, như Thái Thanh từng tâm sự: “Chúng tôi gặp nhau ở Sài Gòn. Tôi gặp Lê Quỳnh vào lúc ông ấy đi đóng cuốn phim “Chúng Tôi Muốn Sống”. Lúc đó tôi đã là ca sĩ khá nổi tiếng rồi. Khi ông ấy cho người tới mai mối, thì gia đình tôi bảo với tôi rằng, ông ấy là tài tử xi-nê nổi tiếng, còn con thì hát nổi tiếng, bố mẹ cho phép con đấy. Tôi ấn tượng sâu sắc với Lê Quỳnh vào dịp trình diễn văn nghệ dịp tết ở những rạp phim trước giờ công chiếu. Gọi là phụ diễn nhưng có khi kéo cả giờ đồng hồ. Lê Quỳnh ở trong ban văn nghệ. Ông ấy hát hay lắm, chỉ có điều là ông ấy không đi hát thôi. Ông ấy lại đóng phim giỏi. Ông ấy đóng kịch thì tuyệt vời. Đó là trời sinh ra ông ấy để ông ấy đứng trên sân khấu. Trong một buổi diễn chung như vậy, chúng tôi nhìn ra nhau và chúng tôi mê nhau”.

Tự động

Danh ca Thái Thanh tiếng hát trăm năm và duyên nợ một đời

Danh ca Thái Thanh ghen với tài tử Lê Quỳnh vì những mỹ nhân thường xuyên đeo bám xung quanh. Tài tử Lê Quỳnh cũng ghen với danh ca Thái Thanh, vì đi đâu cũng được các quý ông săn đón và chiều chuộng.

Lê Thiếu Nhơn - Xuân Hào

Các chương trình

Nhạc sĩ Đức Huy vẫn muốn yêu em dài lâu
Chuyện tình khó quên

Cũng giống nhiều nhạc sĩ chuyên viết tình ca khác, mỗi bài hát của nhạc sĩ Đức Huy đều mang kỷ niệm một bóng hồng từng đi ngang đời ông.

Nhạc sĩ Đức Huy vẫn muốn yêu em dài lâu
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà hãy yêu như chưa yêu lần nào
Chuyện tình khó quên

Ngoài tài năng sáng tác, nhạc sĩ Lê Hựu Hà còn được giới mộ điệu nhắc đến với cuộc hôn nhân nhiều muộn phiền lắm thăng hoa cùng ca sĩ Nhã Phương.

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà hãy yêu như chưa yêu lần nào