Đề án tổng thể về thiên tai ĐBSCL cần phù hợp từng tiểu vùng sinh thái

Đề án tổng thể về thiên tai ĐBSCL cần phù hợp từng tiểu vùng sinh thái; Địa danh đầu tiên được gắn chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm sầu riêng.

Quỳnh Anh  | 

Đề án tổng thể về thiên tai ĐBSCL cần phù hợp từng tiểu vùng sinh thái

Tự động

Đề án tổng thể về thiên tai ĐBSCL cần phù hợp từng tiểu vùng sinh thái

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 1/8 sẽ có những nội dung chính sau: Đề án tổng thể về thiên tai ĐBSCL cần phù hợp từng tiểu vùng sinh thái; Địa danh đầu tiên được gắn chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm sầu riêng; HTX tại Vĩnh Phúc có doanh thu trung bình 1,2 tỷ đồng/năm.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 1/8/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Đề án tổng thể về thiên tai ĐBSCL cần phù hợp từng tiểu vùng sinh thái

Thưa quý vị và bà con, chiều qua, Bộ NN-PTNT tổ chức cuộc họp góp ý cho Đề án tổng về phòng, chống sụt lún đất, sạt lở bờ sông, bờ biển, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ĐBSCL. Sau khi nghe Đề án được Viện khoa học thủy lợi miền Nam xây dựng và ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, việc xây dựng đề án cần được kết hợp giữa tư duy phòng, chống rủi ro thiên tai với quy hoạch phân vùng sản xuất của ĐBSCL để từ đó có những kế hoạch thay đổi, thích ứng phù hợp cho từng địa phương, từng tiểu vùng sinh thái. Bên cạnh đó, đề án tổng thể này cần có sự tham gia tích cực của nhiều đơn vị liên quan bởi yếu tố thiên tai, thủy lợi của ĐBSCL tác động và cũng chịu ảnh hưởng từ nhiều lĩnh vực. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi đến quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Địa danh đầu tiên được gắn chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm sầu riêng

Mới đây, tỉnh Bến Tre đã công bố chỉ dẫn địa lý đối với 7 sản phẩm, trong đó có sầu riêng Cái Mơn. Đây là địa phương đầu tiên của cả nước có chỉ dẫn địa lý cho trái sầu riêng. Sầu riêng Cái Mơn không phải là một giống sầu riêng mà là tên gọi để chỉ các giống sầu riêng có xuất xứ từ địa danh Cái Mơn, huyện Chợ Lách. Ban đầu, sầu riêng Cái Mơn chủ yếu tập trung ở huyện Chợ Lách, nổi tiếng với chất lượng thơm ngon đặc trưng. Sau này, vùng trồng sầu riêng Cái Mơn được mở rộng tới khu vực của huyện Châu Thành và một số xã của huyện Mỏ Cày Bắc giáp ranh với huyện Chợ Lách, nơi có sự tương đồng về vị trí địa lý, điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn nước ngọt phục vụ tưới tiêu. Hiện nay, hai giống sầu riêng Ri6 và Monthong đóng vai trò chủ đạo, chiếm khoảng 90%.

  • Chủ động phòng trừ dịch bệnh trên lúa hè thu

Tại tỉnh Quảng Bình, thời tiết nắng mưa xen kẽ thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh như: khô vằn, lép hạt, sâu cuốn lá nhỏ và chuột di cư... gây hại lúa vụ Hè Thu. Sở NN-PTNT Quảng Bình yêu cầu các địa phương, cơ quan chuyên môn tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp, chủ động phòng trừ dịch hại, đảm bảo an toàn cho sản xuất lúa. Đồng thời khuyến cáo bà con, đối với việc chăm sóc cây lúa giai đoạn đòng, trổ, chín, khuyến khích sử dụng các loại phân bón lá như: kali humat, siêu kali, seamel Flo… Vào những ngày nắng nóng, lúa đang giai đoạn trổ bông, phơi màu, ở những chân ruộng có điều kiện cần giữ nước cao trong ruộng lúa từ 10 - 15 cm. Trước khi thu hoạch lúa từ 7 - 10 ngày cần rút nước để mặt ruộng khô ráo.

  • HTX tại Vĩnh Phúc có doanh thu trung bình 1,2 tỷ đồng/năm

Hợp tác xã là mô hình kinh tế tập thể giải quyết khá tốt vấn đề của nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún khi liên kết các hộ thành viên lại để cùng phát triển. Tại Vĩnh Phúc, hiện trên địa bàn tỉnh có 865 hợp tác xã với tổng số thành viên khoảng trên 47.000 người. Những HTX tạo ra doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân 250 triệu đồng/năm, thu nhập  bình quân 45 triệu đồng/người/năm. 19 chủ thể là HTX có sản phẩm tham gia vào chương trình OCOP và từng bước gia tăng sản lượng bán hàng, tạo ra lợi nhuận cao hơn. Để thúc đẩy kinh tế tập thể, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ quản lý HTX, hướng dẫn cách xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh, các nghiệp vụ về tài chính, kế toán, xây dựng thương hiệu cũng như hỗ trợ máy móc, thiết bị và cho vay vốn…

  • Kon Tum quản chặt chất lượng, an toàn thực phẩm

Thời gian qua, công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản được tỉnh Kon Tum xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Để thực hiện nhiệm vụ này, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức 3 lớp tập huấn với 141 người tham gia về các quy định an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản; vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng. Công khai 44 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, thuỷ sản được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để người dân theo dõi. Đồng thời, thông báo đường dây nóng để tổ chức, cá nhân phản ánh các hành vi vi phạm về lĩnh vực này.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, hiện nay, ĐBSCL đã và đang bị hạ thấp do sụt lún đất rất nghiêm trọng, nhất là các vùng gần biển, xa nguồn nước ngọt. Trong những năm qua, diễn biến sạt lở ở ĐBSCL bắt đầu gia tăng rõ rệt, từ dưới 100 điểm sạt lở vào trước năm 2012 lên đến gần 800 điểm như hiện nay. Do đó, Đề án “Phòng chống sụt lún đất, sạt lở bờ sông, bờ biển, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng ĐBSCL” được xây dựng nhằm xác định những chương trình hay dự án cần được ưu tiên để triển khai một cách đồng bộ các giải pháp phòng chống tác động tiêu cực của thiên tai, biến đổi khí hậu ở ĐBSCL. Để việc xây dựng đề án được đảm bảo đúng mục đích, giải quyết tốt những vấn đề vùng ĐBSCL đang phải đối mặt, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 1/8/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Làm việc với tỉnh Gia Lai. Dự Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn giai đoạn 2022- 2025. Sau đó, Tham dự Hoạt động Khuyến nông Cộng đồng tại tỉnh Gia Lai.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Kiểm tra IUU, Kiểm tra phòng chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại Hải Phòng. Sau đó, Triển khai công tác cán bộ.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn giai đoạn 2022- 2025 tại Gia Lai.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự Lễ đón cấp nhà nước và Hội đàm với Tổng thống Timor-Leste của Chủ tịch nước Tô Lâm.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe báo cáo về công tác Thi đua khen thưởng.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Tham gia Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Đề án tổng thể về thiên tai ĐBSCL cần phù hợp từng tiểu vùng sinh thái

Đề án tổng thể về thiên tai ĐBSCL cần phù hợp từng tiểu vùng sinh thái; Địa danh đầu tiên được gắn chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm sầu riêng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Những bài học rút ra từ cơn bão kỉ lục Yagi
Thời sự

Những bài học rút ra từ cơn bão kỉ lục Yagi; Chính quyền, nông dân ĐBSCL đồng lòng thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa; Long An xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Những bài học rút ra từ cơn bão kỉ lục Yagi
Thời tiết nông vụ ngày 09/09/2024: Bắc bộ mưa to, nguy cơ ngập lụt
Thời sự

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Thời tiết nông vụ ngày 09/09/2024: Bắc bộ mưa to, nguy cơ ngập lụt