Gia vị Việt: Con đường đến với bếp ăn toàn cầu

Quản lý rủi ro thiên tai, khí hậu là ưu tiên của Việt Nam; Xuất khẩu sầu riêng là chiến lược dài hơi; Tịch thu tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; Quyết xử lý dứt điểm tình trạng nuôi ngao tự phát.

Xuân Hào  | 

Gia vị Việt: Con đường đến với bếp ăn toàn cầu

Tự động

Gia vị Việt: Con đường đến với bếp ăn toàn cầu        

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương về Giảm nhẹ Rủi ro thiên tai năm 2022. Thứ trưởng chia sẻ, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và thiên tai, các tác động liên quan đến biến đổi khí hậu được dự báo sẽ ngày càng gia tăng. Trong bối cảnh đó, nỗ lực phối hợp để quản lý rủi ro thiên tai và khí hậu là một trong các ưu tiên hành động của quốc gia. Thứ trưởng cam kết, Việt Nam sẽ đóng vai trò là cầu nối hiệu quả, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ giữa khối ASEAN với các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về những giải pháp mang tính chiến lược để giải quyết nhiều rủi ro cùng một lúc.

Phạm Hiếu

  • Xuất khẩu sầu riêng là chiến lược dài hơi

Sáng hôm qua, 2 container sầu riêng tươi đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã có mặt tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và hoàn thành các thủ tục để thông quan sang quốc gia đông dân nhất thế giới. Có mặt tại cửa khẩu Hữu Nghị, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, việc xuất khẩu sầu riêng là chiến lược dài hơi trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Ông Trung yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam cần gắn kết chặt chẽ với nông dân, cơ quan quản lý Nhà nước, để duy trì việc xuất khẩu “thực sự bền vững”, từ vùng trồng cho tới cơ sở đóng gói, vận chuyển. Đồng thời,  nhắc nhở các đơn vị liên quan rằng đây là “kết quả đáng mừng”, song phía trước còn rất nhiều việc phải làm.

Văn Việt

  • Tịch thu tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

UBND tỉnh Cà Mau vừa có quyết định xử phạt một chủ tàu cá với số tiền lên tới 1,4 tỷ đồng và tịch thu phương tiện vì đánh bắt thủy sản ở vùng biển nước ngoài. Chủ tàu cá bị xử phạt với 9 lỗi vi phạm, trong đó có 2 lỗi bị phạt nặng gồm sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m mà giấy phép khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam đã hết hạn và khai thác thủy sản của vùng biển quốc gia khác không có giấy phép. Đồng thời, xử phạt thuyền trưởng của tàu do không có văn bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn, không có giấy tờ tuỳ thân theo quy định.

Trọng Linh

  • Quyết xử lý dứt điểm tình trạng nuôi ngao tự phát

Thời gian qua trên địa bàn quận Hải An, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng xảy ra tình trạng hàng loạt hộ dân từ nhiều nơi có hoạt động nuôi ngao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Trước thực trạng này, UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao trái pháp luật nhưng đến nay nhiều hộ dân chưa chấp thuận. Thực thi quy định pháp luật, UBND TP. Hải Phòng tiếp tục yêu cầu quận Hải An, huyện Kiến Thụy thực hiện di dời, giải tỏa, hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm các hộ nuôi ngao không phép. Trường hợp hộ dân không thực hiện, tổ chức cưỡng chế thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Các hộ nuôi ngao nếu không đồng ý với Quyết định hành chính của cơ quan, đơn vị liên quan có quyền khởi kiện tại Tòa án theo pháp luật.

Đinh Mười

  • Diện tích rừng trồng, sản lượng cây giống tại Bắc Giang đã vượt kế hoạch năm

9 tháng đầu năm, diện tích rừng trồng toàn tỉnh, trồng cây phân tán, sản lượng cây giống sản xuất tại Bắc Giang đã đạt và vượt kế hoạch năm nay. Theo đó, toàn tỉnh đã trồng mới hơn 9 nghìn ha rừng tập trung, đạt 130% kế hoạch năm. Đặc biệt, số cây có hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ chiếm hơn 99,8%. Theo sở NN-PTNT Bắc Giang, để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, Sở đã xây dựng kế hoạch sản xuất cây giống, trồng rừng và cây phân tán sát thực tiễn; phối hợp với các huyện, TP, các chủ rừng tranh thủ thời tiết thuận lợi, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về giống cây lâm nghiệp, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông, sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm gỗ chế biến.

Quỳnh Anh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, từ câu chuyện của quả sầu riêng được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc có thể thấy trong hàng loạt thứ nông sản đặc sản của nước ta sẽ có những loại có chất lượng và giá trị nổi bật trên thế giới. Với một quốc gia có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu đặc biệt như nước ta thì có lẽ mặt hàng gia vị sẽ luôn là thứ mà người tiêu dùng thế giới ưa thích. Tuy vậy, làm thế nào để đưa mặt hàng này đến gần hơn với người tiêu dùng thế giới lại là một câu chuyện đáng bàn. Về nội dung này, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản đã có những chia sẻ:

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 20/09/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc của BCĐ QG về IUU. Sau đó Nghe phương án sắp sếp, bố trí các đơn vị thuộc Bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh và số 135 Pasteur.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh Nghe báo cáo dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền đối với giống cây trồng. Sau đó, Làm việc với Kiểm toán Nhà nước.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc của BCĐ QG Vườn sầu riêng đặc biệt dùng tỏi, ớt, chuối, dứa để bón cho câyvề IUU.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi Công tác nước ngoài.

Quỳnh Anh

Tự động

Gia vị Việt: Con đường đến với bếp ăn toàn cầu

Quản lý rủi ro thiên tai, khí hậu là ưu tiên của Việt Nam; Xuất khẩu sầu riêng là chiến lược dài hơi; Tịch thu tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; Quyết xử lý dứt điểm tình trạng nuôi ngao tự phát.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ