Giải bài toán tồn tại nhiều năm của ngành chăn nuôi

Chăn nuôi góp phần tạo nên dấn ấn tăng trưởng của ngành Nông nghiệp; Phát huy vai trò ngành thuỷ lợi trong an ninh nguồn nước.

Xuân Hào  | 

Giải bài toán tồn tại nhiều năm của ngành chăn nuôi

Tự động

Cục Chăn nuôi - Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023. Theo đại diện Cục Chăn nuôi, năm 2022, ngành chăn nuôi phát triển ổn định. Tính đến tháng 12, tổng đàn lợn khoảng 28,6 triệu con, đàn gia cầm khoảng 531 triệu con, sản lượng thịt hơi trên 7 triệu tấn. Tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, tăng trưởng của ngành chăn nuôi có ý nghĩa quan trọng trong tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp. Chỉ rõ những khó khăn của ngành chăn nuôi là chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu, Thứ trưởng nhấn mạnh, thời gian tới, ngành chăn nuôi cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tháo gỡ khó khăn các hàng rào kỹ thuật và mở rộng được thị phần, thị trường ở nước ngoài. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Phạm Hiếu

  • Phát huy vai trò ngành thuỷ lợi trong an ninh nguồn nước

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng cục Thủy lợi đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2022 và Triển khai kế hoạch năm 2023. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Tổng cục. Đặc biệt trong việc triển khai xây dựng Đề án “An ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2045”.  Năm 2023, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu Tổng cục Thủy lợi chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng, thủy văn để tổ chức thực hiện tốt việc lấy nước đổ ải. Đồng thời, rà soát và chủ động dự báo từ sớm, từ xa về tình hình nguồn nước, đặc biệt là tình hình mưa lũ, hạn hán, mặn xâm nhập để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Quang Dũng

  • Ngư dân bám biển xuyên Tết 'săn' cá ngừ đại dương

Những ngày qua, thời tiết trên biển bất lợi, song tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh Phú Yên, ngư dân vẫn tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, nhiên vật liệu và nhu yếu phẩm để bước vào mùa 'săn' cá ngừ đại dương xuyên Tết Quý Mão. Theo các ngư dân, cứ đến tháng 11 âm lịch, khi trời trở gió mùa đông bắc là nghề khai thác cá ngừ bắt đầu bước vào chính vụ.  Nếu các tàu tổ chức khai thác đúng thời điểm, “trúng” luồng cá di chuyển sẽ đạt sản lượng lớn. Vì vậy vào mùa này, hầu hết các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương sẽ bám biển liên tục, thậm chí đánh bắt xuyên Tết. Theo thống cơ sơ bộ, hiện tại 2 cảng cá Đông Tác và Cảng cá Phú Lạc, Thị xã Đông Hòa có khoảng 40 - 50 tàu đang chuyển dầu, đá cây và nhu yếu phẩm lên tàu, đợi thuận lợi sẽ xuất bến.

Kim Sơ

  • Giá tôm miền Tây tăng mạnh dịp cận Tết

Do nhu cầu sử dụng tôm tươi sống của người tiêu dùng tăng vào dịp cuối năm, hiện nay, giá tôm nguyên liệu ở miền Tây đã tăng khoảng 5% so với những tháng trước. Giá tôm nguyên liệu tăng là tin vui đối với người nuôi tôm, đồng thời, giúp bà con đẩy nhanh cải tạo thả nuôi vụ sản xuất mới. Tại Cà Mau, trong ngày hôm qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thủy sản đã cho công nhân đến tận các ao tôm thẻ kích cỡ lớn ở các huyện của địa phương này để mua tôm tươi sống. Tôm sau đó được kéo lưới rồi cho vào các bồn lớn có hệ thống cung cấp oxy để tôm còn sống khi đến chợ hoặc các nhà hàng ăn uống.

Trọng Linh

  • Ninh Thuận dồn lực sản xuất rau màu phục vụ Tết

Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo thuận lợi, bà con nông dân tại Ninh Thuận đang tất bật làm đất, xuống giống các loại rau, củ, quả để kịp tiến độ phục vụ thị trường Tết, tăng thu nhập cho gia đình. Theo người dân địa phương, riêng với cải ngọt, khoảng 25 ngày có thể thu hoạch một vụ rau, trung bình mỗi sào rau cho sản lượng trên 1 tấn. Hiện, thương lái thu mua tại vườn với giá 10.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình còn lãi trên 8 triệu đồng, giúp gia đình có nguồn kinh phí trang trải và tái sản xuất cho vụ Tết. Các loại rau cải dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, đây cũng là loại rau bán chạy nhất trong những ngày Tết nên gia đình đang tập trung để sản xuất.

Quỳnh Anh

 

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, trong năm 2022, ngành Ngư dân là đối tác tuyệt vời trong phát triển kinh tế biển nước ta phát triển ổn định  với tổng đàn lợn khoảng 28,6 triệu con, đàn gia cầm khoảng 531 triệu con, sản lượng thịt hơi trên 7 triệu tấn. Song, theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, vấn đề tồn tại trong nhiều năm qua của ngành chăn nuôi là sản lượng xuất khẩu vẫn chưa cao dù đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư. Do đó, trong năm tới, ngành chăn nuôi cần đẩy mạnh tháo gỡ những hạn chế còn tồn tại để mở rộng các thị trường quốc tế. Cụ thể hơn về nội dung này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

Băng 5:28 – 7:28

“Một trong những hạn chế của ngành chăn nuôi… từ 4.5 – 6%.”

Phạm Hiếu

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 29/12/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham gia các Nội dung Công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tiếp Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ thăm và làm việc với Viện Khoa học Nông nghiệp VN và Viện Chăn nuôi. Sau đó, Họp Hội đồng thẩm định Chiến lược phát triển Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp Đề án hợp nhất một số trường.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự Hội nghị Toàn quốc tổng kết công tác Tổ chức xây dựng Đảng năm 2022. Dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của ngành Nội vụ. Sau đó, họp Ban chỉ đạo 35.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự đại hội Hội Kinh tế Nông nghiệp và PTNT Việt Nam. Sau đó, dự Hội nghị trực tuyến xử lý các Dự án Chuyển mục đích sử dụng rừng của địa phương

Quỳnh Anh

Tự động

Giải bài toán tồn tại nhiều năm của ngành chăn nuôi

Chăn nuôi góp phần tạo nên dấn ấn tăng trưởng của ngành Nông nghiệp; Phát huy vai trò ngành thuỷ lợi trong an ninh nguồn nước.

Xuân Hào

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa