Gỡ 'thẻ vàng' của EC: Trách nhiệm nào cho ngư dân?

Ngoài sự giám sát và xử lý nghiêm từ các đơn vị quản lý, hơn tất cả, cần có sự tự nguyện, đồng lòng của cộng đồng ngư dân để gỡ được 'thẻ vàng' của EC.

Quỳnh Anh  | 

Gỡ 'thẻ vàng' của EC: Trách nhiệm nào cho ngư dân?

Tự động

theo kế hoạch, tháng 6 này, Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu - EC sẽ đến Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Thời điểm này, tất cả các Bộ, ngành liên quan từ trung ương đến địa phương đều đang tập trung mọi nguồn lực, thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch “180 ngày” cao điểm gỡ thẻ vàng EC. Đây được xem là cơ hội cuối cùng để Việt Nam thể hiện kết quả của mình đối với việc thực hiện những khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu.

Qua 3 lần thanh tra, quá trình gỡ thẻ vàng của Việt Nam được đánh giá là đang đi đúng hướng, cải thiện tích cực. Tuy nhiên, thời gian còn lại rất ngắn trong khi nhiều chỉ tiêu về quản lý, lắp đặt, vận hành hệ thống thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, một trong những nút thắt quan trọng mà EC đã chỉ ra, vẫn chưa hoàn thành, nhiều vấn đề chưa được tháo gỡ, ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ NN-PTNT chỉ rõ những nhiệm vụ cụ thể mà toàn ngành thủy sản, các địa phương và các đơn vị liên quan cần quyết liệt trong thời gian này.

Băng ông Nguyễn Quang Hùng 1

Kế hoạch 180 ngày cao điểm để gỡ “thẻ vàng” từ EC đã đặt mục tiêu từ nay đến tháng 5/2023 phải kiểm soát 100% tàu cá, đảm bảo thiết bị giám sát hành trình tàu cá - VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng… Như vậy có thể thấy, công tác quản lý, vận hành hành hệ thống, thiết bị giám sát hành trình tàu cá đóng vai trò rất trọng trong hành trình tháo gỡ thẻ vàng.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tình hình lắp đặt thiết bị, quản lý và vận hành hệ thống giám sát tàu cá vẫn còn nhiều hạn chế, các địa phương vẫn còn nhiều lúng túng trong lĩnh vực này. Ông Lê Văn Ninh – Phó GĐ Trung Tâm Thông tin Thủy sản, Cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT cho biết, đến ngày 27/2 cả nước vẫn còn gần 1000 tàu cá chưa được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Băng ông Lê Văn Ninh

Để đảm bảo công tác quản lý, vận hành hệ thống, thiết bị giám sát hành trình tàu cá nói riêng và công tác chống khai thác IUU nói chung, ngoài các đơn vị chỉ đạo trực tiếp của ngành nông nghiệp, sự chung tay hành động của các Bộ, ngành, các đơn vị liên quan cũng hết sức quan trọng. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã rất tích cực trong việc phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin, phát hiện kịp thời những tàu cá có nguy cơ vi phạm để xử lý. Đối với thực trạng hiện nay, ngoài việc nước ta còn số lượng lớn tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, Trung tá Trương Ngọc Toàn, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho rằng, một trong những hạn chế nữa là hệ thống giám sát hành trình hiện vẫn còn rời rạc.

Băng Trung tá Trương Ngọc Toàn

Từ những nhiệm vụ cần thực hiện, những khó khăn tồn tại, những hạn chế cần sớm khắc phục, ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Quản lý thiết bị giám sát hành trình: Nhiều địa phương không biết tàu ở đâu, Bộ NN-PTNT cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng để công tác tháo gỡ thẻ vàng được thực hiện quyết liệt, tổng thể và thống nhất là việc thành lập lực lượng kiểm ngư của từng địa phương.

Băng ông Nguyễn Quang Hùng 2

Thưa quý vị và bà con, thời điểm này, Chính phủ, các Bộ ngành cho đến từng địa phương đều đang nóng lòng giải quyết những hạn chế còn tồn tại. Không chỉ là hành trình 180 ngày, “thẻ vàng” EC đối với hoạt động khai thác thủy sản của Việt Nam đã tồn tại 5 năm. Thời gian để chúng ta tháo gỡ không còn nhiều… Ngoài sự giám sát và xử lý nghiêm minh từ các đơn vị quản lý, hơn tất cả hành trình này cần có sự tự nguyện, đồng lòng của cộng đồng ngư dân. Bằng tất cả sự nỗ lực, chúng ta cần nhanh chóng gỡ thẻ vàng, thể hiện kết quả của mình trong việc thực hiện những khuyến nghị của EC và khẳng định vị thế của một đối tác tin cậy, có trách nhiệm và uy tín trên thị trường quốc tế.

Quỳnh Anh

Tự động

Gỡ 'thẻ vàng' của EC: Trách nhiệm nào cho ngư dân?

Ngoài sự giám sát và xử lý nghiêm từ các đơn vị quản lý, hơn tất cả, cần có sự tự nguyện, đồng lòng của cộng đồng ngư dân để gỡ được 'thẻ vàng' của EC.

Quỳnh Anh

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa