Hoa xuân Mê Linh 'bắt sóng' khách hàng online
Bên cạnh những hình thức quảng bá truyền thống, hoa xuân Mê Linh hiện còn có mặt ở các phiên chợ, lễ hội và đặc biệt là những phiên livestream trên mạng xã hội.
Quỳnh Anh | 17:48 17/01/2025
Hoa xuân Mê Linh 'bắt sóng' khách hàng online
MC 1
Hà Nội những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, mai, đào, quất cảnh nhộn nhịp xuống phố, các loại hoa xuân như hoa hồng, hoa ly, lay ơn, cúc, cát tường, vạn thọ… cũng có mặt ở khắp nơi, đua nhau khoe sắc trong dịp tiết trời đẹp nhất năm. Tại vùng trồng hoa nổi tiếng Mê Linh của thủ đô Hà Nội, không khí lại càng tấp nập hơn. Bà con nơi đây đang “chạy nước rút” chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng, tưới nước, bón phân, chong đèn,… cho nhiều “tác phẩm nghệ thuật” của mình để mang tới thị trường những lứa hoa cuối cùng kịp đón năm mới. Tiếng cười nói rôm rả, những bước chân nhộn nhịp của người lao động, tất cả hoà quyện tạo nên một khung cảnh đậm chất xuân.
MC 2:
Bén duyên đếm nay đã hơn 20 năm, hiện tại huyện Mê Linh đã có hơn 2.000ha trồng hoa, trở thành vựa hoa lớn, mỗi năm cung cấp hàng triệu cành hoa cho thị trường trong nước với những sản phẩm đa dạng, chất lượng cao. Trên địa bàn huyện đã hình thành và nhân rộng các hình thức sản xuất hoa chuyên canh tập trung đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân như: sản xuất hoa hồng, cúc cắt cành, hoa hồng thế, hoa chậu trang trí, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa, nhân giống hoa bằng phương pháp nuôi cấy mô, sản xuất hoa lan trong nhà màng.
Năm nay, vùng trồng hoa này cũng phải đối mặt với những khó khăn chung của ngành nông nghiệp về thời tiết, khí hậu, đặc biệt là cơn bão số 3. Sở hữu vườn hồng hơn 1.000 chậu với đủ màu sắc, thế cây, anh Nguyễn Duy Thắng ở xã Mê Linh hiểu rõ hơn ai hết những thách thức đến từ thiên nhiên. Bão số 3 đổ bộ đúng thời điểm vườn hồng của anh vừa được ghép mắt, vì thế mà gia đình đã phải dày công chăm sóc lại và sản lượng vẫn thấp hơn so với mọi năm. Thêm vào đó, tình hình kinh tế khó khăn cũng khiến thị trường có phần trầm lắng hơn.
Băng anh chủ vườn 1
Có diện tích trồng hoa lớn và cung cấp hoa quanh năm, nhà vườn ở Mê Linh chủ yếu phục vụ cho các đại lý. Thế nhưng theo nhu cầu của du khách, nơi đây cũng dần trở thành chợ hoa nổi tiếng. Cứ thế hoa cắt từ vườn nhanh chóng được chuyển đến chợ, vẫn giữ được nét tươi xanh căng tràn sức sống, khách đến mua lại càng thích thú hơn. Càng về những ngày cuối năm, không khí chợ hoa xuân cũng càng nhộn nhịp hơn. Hình ảnh hàng ngàn chậu hoa tươi tắn, đầy sắc xuân được bày bán đẹp như một bức tranh. Chị Nguyễn thị Loan Phương, đại lý tại chợ hoa Mê Linh chia sẻ:
Băng đại lý bán hoa
Đến Mê Linh ngày thường, không chỉ được chiêm ngưỡng những vườn hoa tuyệt đẹp, du khách còn có thể tham gia các trải nghiệm độc đáo như thu hoạch hoa, tìm hiểu quy trình trồng và chăm sóc hoa, hòa mình vào đời sống nông thôn, kết nối con người với thiên nhiên. Thế rồi về Mê Linh những ngày này còn đặc biệt hơn bởi không chỉ có bà con đang tất bật chăm hoa, tiếng tưới nước, tỉa cành, tiếng xe vận chuyển… mà còn nhộn nhịp những phiên mua bán. Nhiều khách hàng đến đây, tự tay chọn những chậu hoa tươi, khỏe để chuẩn bị trưng Tết, vừa là để yên tâm hơn vào chất lượng hoa và cũng tranh thủ tận hưởng không khí nhộn nhịp ở vùng trồng hoa nổi tiếng cả nước. Không gian ở đây dường như đầy ắp mùi hương ngọt ngào của vô số loài hoa đang đua nhau khoe sắc. Dòng người nô nức đến rồi đi mang theo niềm vui, hi vọng cho một mùa xuân an lạc.
Năm nào cũng vậy, chị Nguyễn Thị Minh Thu đều đến Mê Linh, tự tay chọn hoa xuân. Năm nay, chị mua cả cúc lẫn hồng để trang trí cho không gian gia đình và cả nơi làm việc của mình.
Băng khách mua hoa
Dù là vựa hoa lớn, các chủ vườn đều có lượng khách nhất định. Thế nhưng theo xu thế chung, Làng hoa Mê Linh đang dần chuyển mình, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ mới để nâng cao năng suất, chất lượng, mở rộng thị trường và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh các hình thức quảng bá truyền thống như đăng bài trên mạng xã hội hay liên hệ khách hàng quen, việc tổ chức các phiên chợ, lễ hội và đặc biệt là livestream bán hoa đã giúp các chủ vườn nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đây là một bước tiến lớn, không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn giúp thương hiệu của làng hoa truyền thống được nhiều người biết đến hơn. Năm nay, thay vì chỉ đăng bài trên các trang mạng xã hội, liên hệ, duy trì lượng khách hàng truyền thống, gia đình anh Nguyễn Duy Thắng còn hợp tác với đơn vị chuyên livestream để phục vụ khách hàng online, bắt kịp với nhu cầu thị trường hiện đại.
Băng anh chủ vườn 2
MC 1
Mê Linh không chỉ là điểm đến cho những ai muốn tìm kiếm hoa xuân, mà còn là một không gian đậm chất lịch sử và văn hóa với những địa danh như Đền Hai Bà Trưng, khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, hay khu du lịch sinh thái đồi 79 Mùa Xuân. Theo xu thế hiện nay, Mê Linh cũng đang đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, kết hợp tham quan làng hoa với trải nghiệm cuộc sống nông thôn. Với những tiềm năng sẵn có, vùng trồng hoa nổi tiếng này đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn, kết hợp hài hòa giữa du lịch sinh thái, văn hóa và tâm linh.
Hoa xuân Mê Linh 'bắt sóng' khách hàng online
Bên cạnh những hình thức quảng bá truyền thống, hoa xuân Mê Linh hiện còn có mặt ở các phiên chợ, lễ hội và đặc biệt là những phiên livestream trên mạng xã hội.
Quỳnh Anh
Tin liên quan
Các chương trình
Cứ mỗi độ tháng 10 âm lịch hàng năm, làng nghề nơi đây bước vào chính vụ sản xuất các sản phẩm từ trầm hương để đáp ứng nhu cầu của người dân dịp Tết.
Hoa cúc Ninh Giang đã tạo được thương hiệu ở khu vực Nam Trung bộ vì màu hoa tươi, sáng, bông to, lâu tàn tượng trưng cho sự sum vầy trong ngày Tết.