Hơn 600 con gia súc bị chết rét trong 8 ngày

Hơn 600 con gia súc bị chết rét trong 8 ngày; Doanh nghiệp là trung tâm sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản; Người chăn nuôi gà lo mất vụ Tết.

Quỳnh Anh  | 

Hơn 600 con gia súc bị chết rét trong 8 ngày

Tự động

Hơn 600 con gia súc chết rét trong 8 ngày

  • Hơn 600 con gia súc bị chết trong 8 ngày

Thưa quý vị và bà con, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, chỉ trong vòng 8 ngày rét đậm, rét hại vừa qua, tính đến sáng 30/1, đã có 643 con gia súc bị chết, chủ yếu là trâu, bò. Trong đó, những địa phương có gia súc chết rét nhiều như: Cao Bằng 261 con, Lạng Sơn 158 con, Nghệ An 100 con. Các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn, Sơn La, Hòa Bình có số gia súc chết rét chỉ từ 4 - 37 con tùy địa phương. Để chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét và dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại cho đàn vật nuôi, ngành NN-PTNT các tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển, tăng sức đề kháng nhằm chống rét.

  • Doanh nghiệp là trung tâm sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản

Hôm qua, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị toàn thể Nhóm đối tác công – tư với chủ đề: "Doanh nghiệp với chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo trong ngành nông nghiệp". Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung nhấn mạnh, Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và là trung tâm là trong sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản, doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm cao hơn không chỉ về tăng trưởng kinh tế mà cả các vấn đề xã hội và môi trường. Để triển khai hiệu quả Đề án "Mạng lưới đối mới Sáng tạo lương thực, thực phẩm tại Việt Nam", Bộ NN&PTNT kêu gọi sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế, đặc biệt là những đơn vị có kinh nghiệm và chuyên môn về đổi mới sáng tạo.

  • Người chăn nuôi gà lo mất vụ tết

Là địa bàn chăn nuôi gia cầm trọng điểm của tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Thắng hiện có 117 trang trại chăn nuôi gà và khoảng 10.600 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, tổng đàn gà hơn 2 triệu con. Nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm cung ứng dịp tết Nguyên đán 2024, ngay từ đầu tháng 9/2023, các hộ chăn nuôi trên địa bàn đã tập trung tăng đàn, tái đàn. Tuy nhiên, từ đầu tháng 11/2023, giá gà thương phẩm bắt đầu giảm. Nguyên nhân là lượng gà, lợn trong dân nhiều, sức tiêu thụ giảm do kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Sức mua giảm trong khi nguồn cung dồi dào khiến giá sản phẩm chăn nuôi không có dấu hiệu nhích lên trong thời điểm cuối năm, việc tiêu thụ chậm khiến người chăn nuôi đang rất lo lắng.

  • Không sản xuất vụ đông xuân muộn ở vùng có nguy cơ hạn mặn

Huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng là địa phương giáp biển, đã và đang chịu tác động của xâm nhập mặn vào mùa khô. Trước đây, bà con trong vùng phất lên nhờ sản xuất 3 vụ lúa/năm. Tuy nhiên từ đợt hạn mặn lịch sử giai đoạn 2015 – 2016 đến nay, hầu như nông dân thất trắng khi làm lúa vụ 3 vì thiếu nước tưới, các kênh trong nội đồng cạn khô. Vì thế bà con đã chuyển sang sản xuất 2 vụ. Trước lợi thế năng suất và giá bán cao, Phòng NN-PTNT huyện đã ghi nhận khoảng 6.000ha lúa đông xuân muộn dự kiến sẽ được bà con xuống giống. Đây cũng là thời điểm dự báo khả năng mặn xâm nhập sâu và tăng cao, trong khi đó hệ thống kênh thủy lợi trên địa bàn huyện Long Phú chỉ đủ khả năng tích trữ nước ngọt cung cấp cho 1.000 – 2.000ha. Do đó, giải pháp tăng cường vận động bà con không sản xuất vụ lúa đông xuân muộn đang được ngành nông nghiệp huyện tích cực triển khai.

  • Người dân Hải Dương thu hoạch vụ hành, tỏi trong giá rét

Những ngày này, bất chấp thời tiết giá rét, người dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang khẩn trương ra đồng thu hoạch hành, tỏi, giải phóng đất chuẩn bị gieo cấy lúa vụ đông xuân 2023 - 2024. Theo Sở NN-PTNT Hải Dương, toàn tỉnh hiện có hơn 6.800ha hành, tỏi. Trong đó, hành, tỏi lấy củ chiếm khoảng 95% tổng diện tích, còn lại là hành lá. Hành, tỏi lấy củ chủ yếu được trồng trong vụ đông thành các vùng tập trung. Bình quân năng suất hành dao động từ 160 - 180 tạ/ha, tỏi khoảng 130 tạ/ha. Ở nhiều địa phương thuộc thị xã Kinh Môn năng suất hành đạt 180 - 190 tạ/ha, có những năm đạt 200 - 250 tạ/ha. Bình quân sản lượng hành, tỏi củ của toàn tỉnh khoảng 105.000 - 110.000 tấn/năm.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và hiện vẫn giữ vững vị trí là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Ngành hàng sản xuất lúa gạo đã tạo ra việc làm, sinh kế cho hàng triệu hộ nông dân, sản lượng gạo xuất khẩu luôn được giữ vũng và tăng thêm. Tuy nhiên, nhiều hạn chế của ngành hàng nafy vẫn chưa được khắc phục triệt để, như sản xuất còn nhỏ lẻ, chi phí sản xuất cao. Khối lượng gạo xuất khẩu lớn, nhưng giá trị chưa cao, thu nhập người trồng lúa còn thấp. Do đó, Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL được triển khai sẽ giải quyết nhiều yếu tố mà ngành hàng lúa gạo đang đặt ra. Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 1/2/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2024.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Trao đổi, định hướng nội dung, nhiệm vụ hoạt động thông tin, truyền thông năm 2024.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Làm việc với đoàn Ngân hàng Thế giới – WB.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Tiếp xã giao Chủ tịch Hiệp Hội quốc tế về Nghiên cứu và Kỹ thuật Thuỷ văn Môi trường.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nghe báo cáo công tác chuẩn bị Lễ phát động Tết trồng cây xuân Giáp Thìn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo về cơ chế tài chính của các Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Hơn 600 con gia súc bị chết rét trong 8 ngày

Hơn 600 con gia súc bị chết rét trong 8 ngày; Doanh nghiệp là trung tâm sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản; Người chăn nuôi gà lo mất vụ Tết.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt