Khuyến nông cộng đồng: Vượt qua phạm vi một đề án thí điểm

Khuyến nông cộng đồng: Vượt qua phạm vi một đề án thí điểm; Nắm bắt thời cơ cho xuất khẩu gạo Việt; Ngành chăn nuôi ngày càng khẳng định vai trò quan trọng; Hậu Giang: Xảy ra 50 vụ sạt lở trong 6 tháng đầu năm; Nông dân phấn khởi khi ớt được mùa lẫn giá; Cây mè mở ra sinh kế mới cho bà con.

Quỳnh Anh  | 

Khuyến nông cộng đồng: Vượt qua phạm vi một đề án thí điểm

Tự động

Khuyến nông cộng đồng: vượt qua phạm vi một đề án thí điểm

  • Nắm bắt thời cơ cho xuất khẩu gạo Việt

Thưa quý vị và bà con, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo, hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã chủ trì cuộc họp bàn về vấn đề này. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, thời cơ không chờ đợi chúng ta, các thị trường đang tăng cường nhập khẩu gạo để dự trữ. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp tận dụng cơ hội này, từ nay đến ngày 15/7, tính toán ngay một chiến lược, kế hoạch trong ngắn hạn về những khó khăn, thuận lợi để tận dụng thời cơ này gửi Bộ NN&PTNT tháo gỡ.

Quỳnh Anh

  • Ngành chăn nuôi ngày càng khẳng định vai trò quan trọng

Phát biểu tại hội Nghị Sơ kết công tác chỉ đạo, điều hành lĩnh vực chăn nuôi 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, sáng hôm qua, Thứ trưởng bộ NN-PTNTPhùng Đức Tiến chúc mừng những cố gắng ngành chăn nuôi đã đạt được trong tình hình giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, dịch bệnh diễn biến phức tạp và giá thành phẩm bấp bênh. 6 tháng đầu năm, chăn nuôi đóng góp 26,7% trong tỷ trọng toàn ngành nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa, bảo đảm an ninh thực phẩm, một phần cho xuất khẩu và từng bước khẳng định vai trò quan trọng ngành nông nghiệp và có ảnh hưởng nhất định trong nền kinh tế.

Thanh Thủy

  • Hậu Giang xảy ra 50 vụ sạt lở trong 6 tháng đầu năm

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang cho biết, từ đầu năm đến đầu tháng 7, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 50 điểm sạt lở với chiều dài sạt lở trên 1.250m, diện tích mất đất trên 7.600m2, ước thiệt hại hơn 4,9 tỷ đồng. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang đã và đang phối hợp với chính quyền địa phương đã huy động lực lượng và phương tiện để hỗ trợ người dân bị thiên tai, thực hiện các biện pháp khẩn cấp di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, giúp đỡ người dân dọn dẹp điểm sạt lở.

Trung Chánh

  • Nông dân phấn khởi khi ớt được mùa lẫn giá

Vụ ớt năm nay, nông dân trồng ớt ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu rất phấn khởi, bởi ớt được mùa, được giá. Theo chia sẻ của các hộ dân nơi đây, trồng ớt tuy vất vả, mất nhiều công hơn so với các cây trồng truyền thống như lúa, ngô, nhưng bù lại, ớt cho thu hoạch dài hơn, một vụ có thể thu hái mấy lứa. Nếu ớt sai quả, một sào sẽ cho thu hoạch đến cả tạ ớt mỗi lứa. Giá bán ớt cao, ổn định, cho thu nhập gấp 4-5 lần so với cấy lúa trên cùng diện tích. Toàn huyện Tân Uyên hiện có hơn 50ha ớt, trong đó, có 40ha đã và đang cho thu hoạch. Ước tính năng suất bình quân của ớt chỉ địa đạt 40 tấn/ha với giá 7.000 đồng/kg, doanh thu 280 triệu đồng/ha/vụ. Đối với ớt chỉ thiên, năng suất bình quân ước đạt từ 22-27 tấn/ha, với giá 16.000 đồng/kg, doanh thu trên 360 triệu đồng/ha/vụ.

Hải Đăng

  • Cây mè mở ra sinh kế mới cho bà con

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, những năm gần đây, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đã tăng diện tích trồng mè trên địa bàn, vì mè là loại cây chống chịu hạn rất tốt, ít có nhu cầu sử dụng nước tưới. Hiện nay toàn huyện Tây Sơn đã có 500ha mè, năng suất đạt bình quân 9 tạ/ha. Năng suất này đã tăng so với những năm trước đây, tuy nhiên vẫn còn thấp do nông dân tại địa phương sử dụng giống mè cũ đã thoái hóa. Do đó, năm 2023, Sở NN-PTNT Bình Định chỉ đạo các đơn vị thực hiện mô hình thâm canh cây mè trên đất chuyển đổi nhằm chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân. Mô hình được xây dựng trong vụ hè thu 2023 với diện tích 2ha trước đây là đất trồng lúa kém hiệu quả, với 6 hộ nông dân tham gia, bước đầu đã cho hiệu quả khả quan.

Vũ Đình Thung

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, năm 2022, Bộ NN-PTNT ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng” và được triển khai thí điểm tại 13 tỉnh thuộc 5 vùng nguyên liệu lớn. Đến nay, sau hơn một năm triển khai, các tổ công tác khuyến nông đã chứng minh vai trò quan trọng trong nông nghiệp nông thôn và đặc biệt là các khuyến nông viên đã thực sự trở thành những người bạn với từng nông dân trên mỗi cánh đồng. Được hình thành linh hoạt, không khuôn mẫu, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho rằng, đến nay Đề án đã vượt qua phạm vi của một Đề án thí điểm, không còn ở 13 tỉnh ban đầu mà lan rộng tới nhiều địa phương trên cả nước.

Băng:

Quang Dũng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 7/7/2023.

Hôm nay, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2023 của Vụ khoa học công nghệ và môi trường. Dự cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Sau đó, Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2023 của Cục Thú y.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Trường Cao Đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2023 của Cục Thủy lợi. Sau đó, dự Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2023 của Thanh tra Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe báo cáo Dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư số 32 năm 2018 của Bộ NN-PTNT về định giá rừng. Sau đó, Nghe báo cáo Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 06 năm 2019 của Chính phủ và Nghị định số 84 năm 2021 của Chính phủ; Thông tư công bố Bảng mã HS đối với hàng hóa là động vật rừng, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc các Phụ lục CITES.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Làm việc với Trung tâm Kiểm dịch thực vật Sau nhập khẩu II. Sau đó, Làm việc với Chi cục Kiểm dịch vùng II.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Khuyến nông cộng đồng: Vượt qua phạm vi một đề án thí điểm

Khuyến nông cộng đồng: Vượt qua phạm vi một đề án thí điểm; Nắm bắt thời cơ cho xuất khẩu gạo Việt; Ngành chăn nuôi ngày càng khẳng định vai trò quan trọng; Hậu Giang: Xảy ra 50 vụ sạt lở trong 6 tháng đầu năm; Nông dân phấn khởi khi ớt được mùa lẫn giá; Cây mè mở ra sinh kế mới cho bà con.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Thời sự

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu; Diện tích trồng mía tại Thanh Hóa giảm gần 2,5 lần trong 10 năm; Dưa hấu nghịch vụ tăng giá.

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha
Thời sự

Vùng nuôi cua nổi tiếng nhất Cà Mau thiệt hại hơn 700ha; Gói tín dụng cho ngành lâm, thủy sản đã giải ngân được 20.000 tỷ đồng; Nuôi cá lòng hồ kết hợp du lịch.

Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha