Lan tỏa hương vị trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Lan tỏa hương vị trái cây Việt Nam tại Trung Quốc; Lũ chính vụ ĐBSCL có khả năng đạt đỉnh từ 30/9 – 2/10; Gần 250 tỷ đồng cấp bách khắc phục sạt lở.

Quỳnh Anh  | 09:52 01/10/2024

Lan tỏa hương vị trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Tự động

Lan tỏa hương vị trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 1/10 sẽ có những nội dung chính sau: Lan tỏa hương vị trái cây Việt Nam tại Trung Quốc; Lũ chính vụ ĐBSCL có khả năng đạt đỉnh từ 30/9 – 2/10; Gần 250 tỷ đồng cấp bách khắc phục sạt lở bờ kênh.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 1/10/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Quảng bá ‘sứ giả của nông sản Việt Nam’ tại Trung Quốc

Thưa quý vị và bà con, trong 2 ngày 29 và 30/9, Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon” đã diễn ra tại Trung tâm Phân phối Nông sản Tân Phát Địa, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Phát biểu tại sự kiện khai mạc Lễ hội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chia sẻ, đây là lần đầu tiên lễ hội trái cây được tổ chức và là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước được thưởng thức những trái cây thơm ngon, tinh khiết của Việt Nam. Trái cây Việt Nam không chỉ là món quà tuyệt vời từ thiên nhiên, mà còn là sứ giả của nông sản Việt Nam, mang đậm nét văn hóa của người Việt. Đến thời điểm hiện tại, đã có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD vào năm 2024.

  • Lũ chính vụ ĐBSCL có khả năng đạt đỉnh từ 30/9 – 2/10

Cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT cho biết, lũ đầu nguồn sông Cửu Long có xu thế tăng trong tuần này, nhiều khả năng sẽ đạt đỉnh lũ chính vụ năm 2024 từ ngày 30/9 đến 2/10. Theo Cục Thủy lợi, với mức lũ tháng 10 được dự báo, về cơ bản hệ thống ô bao, bờ bao trên vùng Thượng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn đủ khả năng đáp ứng bảo vệ sản xuất. Tuy nhiên, do triều cường được dự báo ở mức khá cao kết hợp mưa cục bộ ngày càng bất thường nên khả năng gây ảnh hưởng ngập úng, ngập triều ở các địa phương thuộc vùng giữa và vùng ven biển là không tránh khỏi. Nguy cơ bị ngập triều cao nhất là trên địa bàn thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long.

  • Gần 250 tỷ đồng cấp bách khắc phục sạt lở bờ kênh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, nhằm bảo đảm an toàn về tài sản, tính mạng nhân dân, giảm nhẹ thiên tai trong mùa mưa lũ hàng năm, Tiền Giang đang triển khai dự án xử lý các đoạn sạt lở cấp bách trên kênh 28 qua địa bàn huyện Cái Bè. Quy mô dự án gồm 3 gói thầu xử lý 10 đoạn sạt lở, tổng chiều dài gần 2.400m, kinh phí 249 tỷ đồng. Với tiến độ hiện nay, dự án sẽ hoàn thành trước cuối tháng 12/2024, đáp ứng mong đợi của người dân địa phương lâu nay phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng sạt lở bờ kênh với những thiệt hại khó lường.

  • Không lợi dụng ép giá khi tiêu thụ gỗ nguyên liệu bị gãy đổ

Theo Sở NN&PTNT Lạng Sơn, tính đến hết ngày 26/9, toàn tỉnh có trên 30.000 ha rừng trồng bị thiệt hại do bão số 3. Rừng trồng bị thiệt hại chủ yếu là cây thông, keo, bạch đàn, hồi… bị gãy ngang thân, đổ rạp, bật gốc. Trong đó, khoảng trên 16.000 ha rừng bị mất trắng hoàn toàn, gần 6.700 ha rừng bị thiệt hại nặng và rất nặng. Hiện nay, cùng với việc rà soát, thống kê mức độ thiệt hại rừng để có phương án hỗ trợ phù hợp, Sở cũng chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tập trung nhân lực hướng dẫn người dân chăm sóc, phục hồi những cây còn khoẻ; cắt dọn cây đổ gãy để tận thu một phần và dọn thực bì theo quy trình để tạo diện tích trồng rừng mới. Đồng thời, đề nghị UBND các huyện, thành phố vận động các doanh nghiệp, cơ sở chế biến lâm sản tiêu thụ gỗ nguyên liệu gãy đổ do bão cho người dân, không lợi dụng ép giá.

  • Thái Nguyên không để mất mùa sau lũ

Năm nay, toàn tỉnh Thái Nguyên gieo cấy trên 38.300ha lúa mùa, trong đó trà lúa mùa trung đang ở giai đoạn chín sáp, thu hoạch, trà lúa mùa muộn ở giai đoạn làm đòng. Do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão, một số diện tích lúa bị ngập lụt; bệnh bạc lá vi khuẩn phát sinh, gây hại trên trà lúa mùa muộn. Ngoài ra, điều kiện thời tiết đang tạo thuận lợi cho một số loại sâu bệnh phát sinh gây hại cho lúa. Do đó, các địa phương đã chỉ đạo lực lượng cán bộ khuyến nông tiếp tục tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch hại, chủ động tham mưu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả trên trà lúa mùa cuối vụ, nhất là với rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu đục thân, bệnh bạc lá, bệnh đốm sọc vi khuẩn, đạo ôn cổ bông...

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, với lợi thế về vị trí địa lý và chất lượng sản phẩm, sầu riêng đã trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu ấn tượng của Việt Nam sang Trung Quốc. Năm 2023, hơn 33.000 tấn sầu riêng của Việt Nam được đến với người tiêu dùng Trung Quốc, chiếm 33% thị phần nhập khẩu sầu riêng chỉ sau 2 năm được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này. Năm 2024, Trung Quốc tiếp tục mở cửa cho trái cây Việt Nam với sản phẩm sầu riêng đông lạnh, nhờ đó xuất khẩu sầu riêng năm nay được dự báo có thể vượt 3 tỷ USD. Vì vậy, việc cần làm là đảm bảo về chất lượng và số lượng, đồng thời tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, quy định của phía nhập khẩu để kim ngạch xuất khẩu có những con số kỷ lục mới. Ông Ngô Xuân Nam – Phó Giám đốc Văn phòng SPSViệt Nam chia sẻ:

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 1/10/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia đoàn công tác của Lãnh đạo đạo Đảng, Nhà nước.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Giao ban Khối Khoa học công nghệ Quý III và triển khai nhiệm vụ Quý IV. Sau đó, Giao ban Khối Thủy sản Quý III và triển khai nhiệm vụ Quý IV.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Đi công tác nước ngoài

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Tiếp và làm việc với Trưởng đại diện Unicef.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hòa Bình.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo về sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Lan tỏa hương vị trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Lan tỏa hương vị trái cây Việt Nam tại Trung Quốc; Lũ chính vụ ĐBSCL có khả năng đạt đỉnh từ 30/9 – 2/10; Gần 250 tỷ đồng cấp bách khắc phục sạt lở.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 01/10/2024: Gió mùa đông bắc tràn về
Thời sự

Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 19-22 độ, vùng núi 17-19 độ, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ.

Thời tiết nông vụ ngày 01/10/2024: Gió mùa đông bắc tràn về
5 bài học kinh nghiệm trong ứng phó thiên tai
Thời sự

5 bài học kinh nghiệm trong ứng phó thiên tai; Trao chứng nhận đầu tiên về ứng dụng drone trong phun thuốc bảo vệ thực vật; Xử lý triệt để dịch tả lợn châu Phi.

5 bài học kinh nghiệm trong ứng phó thiên tai