Lũ quét, sạt lở đất: Nỗi ám ảnh của người dân miền núi Tuyên Quang

Lũ quét, sạt lở đất luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân các huyện vùng cao ở tỉnh Tuyên Quang. Thiên tai xảy ra mỗi năm đã khiến hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng, hàng nghìn ha hoa màu bị thiệt hại.

Xuân Hào  | 

Lũ quét, sạt lở đất: Nỗi ám ảnh của người dân miền núi Tuyên Quang

Tự động

Sống nơm nớp dưới vùng sạt lởlũ quét, sạt lở đất luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân các huyện vùng cao ở tỉnh Tuyên Quang. Thiên tai xảy ra mỗi năm đã khiến hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng, hàng nghìn ha hoa màu bị thiệt hại... Nhưng đau đớn hơn cả là những gia đình có người bị thiệt mạng do lũ quét, sạt lở đất gây ra.

Trong chương trình “CỘNG ĐỒNG BỀN VỮNG, THÍCH ỨNG THIÊN TAI” ngày hôm nay, Nông nghiệp radio sẽ cùng quý vị và bà con đến với các vùng nông thôn miền núi ở tỉnh Tuyên Quang để cùng nghe những tâm tư của chính quyền địa phương và người dân nơi đây về vấn đề này qua phóng sự của phóng viên Đào Thanh.

MC2: Người dân thôn Bản Khản, xã Bình Phú, huyện Chiêm Hóa vẫn ám ảnh về trận mưa lớn liên tiếp kéo dài trong nhiều ngày gây lũ quét và sạt lở đất diễn ra cuối tháng 5 năm nay. Cơn mưa dông đã khiến đất đá từ trên đồi ồ ạt xả xuống làm cho nhiều hoa màu của người dân thôn Bản Khản bị thiệt hại, đặc biệt là cướp đi sinh mạng của bà Ma Thị Mạnh.

Ông Đỗ Văn Cường, Trưởng thôn Bản Khản, xã Bình Phú, huyện Chiêm Hóa nhớ lại:

Trích bang 1:

 Là Trưởng thôn Bản Khản tôi vận động các hộ dân có taluy cao, những hộ có nguy cơ sạt lở tôi cũng bảo hộ là lúc nào mưa gió to thì di rời đi sang hộ khác, hoặc trú ẩn ở những khu an toàn chứ không ở trong nhà mình nữa. Thế là bà con vẫn nghe theo mà. Cái hôm nhà bà Mạnh thì sáng hôm ấy tôi lên bà ấy cứ kể là nhà bà ấy nước chảy ở đằng sau. Tôi cũng khuyên bà ấy tốt nhất di chuyển đi chỗ khác hoặc đóng cửa không bán hang nữa. Thế mà đến trưa thì taluy đã tụt xuống đập và tường. Bà ấy vừa vào bếp để nấu cơm, bức tường đổ xuống cũng là đập vào đầu bà ấy.

Cái chết của bà Ma Thị Mạnh như lời cảnh tỉnh cho chính quyền và người dân xã Bình Phú, huyện Chiêm Hóa về việc không được chủ quan, lơ là trước việc ứng phó phòng chống thiên tai và di dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Bởi các đợt mưa lớn bất chợt có thể ập đến bất cứ luc nào sẽ khiến hàng nghìn ha ruộng, hoa màu của người dân bị ngập úng, thiệt hại; làm hàng trăm ngôi nhà sẽ bị tốc mái, hư hỏng; đường giao thông bị sạt lở, chia cắt…

Ông Nguyễn Chí Tuyến, Chủ tịch UBND xã Bình Phú, huyện Chiêm Hóa cho biết:

Trích băng 2:

Trong giai đoạn vừa rồi chúng tôi đã rà soát lại tất cả các điểm liên quan đến phòng chống bão lũ và nguy cơ sạt lở. Trong đó có 7/7 thôn chúng tôi đã rà soát lại hết. Các điểm trong đợt cảnh báo của nhà nước liên quan đến mưa lũ chúng tôi đã có ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trực 24/24 để ứng cứu cho người dân ngay tại lúc ban đầu. Qua rà soát lại và báo cáo UBND huyện thì trên địa bàn xã có 2 hộ, vừ rồi huyện cũng đã vào khảo sát, lập biên bản và di rời 2 hộ. 1 hộ ở chỗ thôn Bản Man và 1 hộ ở chỗ Phú Lâm. Chúng tôi cũng đã có những biện pháp để di rời những hộ dân đó ra khỏi vùng nguy hiểm.

Mùa mưa lũ đã cận kề, các địa phương của tỉnh Tuyên Quang đã và đang chủ động các phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra khi diễn ra mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất. Tỉnh Tuyên Quang cũng chủ động các phương án di dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Chỉ riêng trong năm 2022, tỉnh đã và đang thực hiện di chuyển 166 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Công Hàm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang cho biết:

Trích Băng 3:

Tỉnh Tuyên Quang là tỉnh có nguy cơ cao về sạt lở đất và lũ quét. Cụ thể có 44 xã trên địa bàn 6 huyện có nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất ở mức độ rất cao; có 27 xã nằm trên 4 huyện được xác định có nguy cơ sạt lở đất ở mức độ cao. Triển khai tốt công tác phòng chống thiên tai, hằng năm tỉnh Tuyên Quang triển khai kiểm tra, rà soát, cập nhật các phương án đảm bảo chủ động các tình huống phòng chống đế rà; thực hiện công tác cảnh báo các khu vực nguy hiểm có thể xảy ra để vận động đồng thời hỗ trợ kinh phí để các gia đình tổ chức di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

Đối với công tác ứng phó, chúng tôi tham mưu cho tỉnh chỉ đạo ban chỉ huy phòng chống thiên tai thực hiện trực 24/24 giờ. Khi có cảnh báo thiên tai xảy ra kíp trực kịp thời chỉ đạo tùy theo tình huống thiên tai có phương án tổ chức di rời dân; hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp, sắn sàng các lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương án đã được phê duyệt.

Đào Thanh

Tự động

Lũ quét, sạt lở đất: Nỗi ám ảnh của người dân miền núi Tuyên Quang

Lũ quét, sạt lở đất luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân các huyện vùng cao ở tỉnh Tuyên Quang. Thiên tai xảy ra mỗi năm đã khiến hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng, hàng nghìn ha hoa màu bị thiệt hại.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ