Lưu ý quan trọng trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel

Lưu ý quan trọng trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel; Xem xét chỉ thị về xuất khẩu gạo trong tình hình mới; Chuẩn bị xuất khẩu 2 triệu liều vacxin phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi; An Giang phát hiện tình trạng nuôi tôm thẻ chân trắng trái phép; Khẩn trương ‘cứu’ hơn 32.000ha lúa hè thu bị ảnh hưởng do mưa lớn; Đề nghị hỗ trợ nông dân trồng dưa hấu bị thiệt hại do mưa lớn.

Quỳnh Anh  | 

Lưu ý quan trọng trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel

Tự động

Lưu ý quan trọng trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Isreal

  • Xem xét chỉ thị về xuất khẩu gạo trong tình hình mới

Thưa quý vị và bà con, trước những biến đổi liên tục về tình hình xuất khẩu gạo trong thời gian gần đây trên thế giới cũng như hiện tượng El Nino, tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán đang có những diễn biến ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất lúa gạo. Để khẳng định vai trò quan trọng, giữ vững vị thế và uy tín của ngành hàng gạo Việt Nam trong chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu và góp phần đảm bảo an ninh lương thực của thế giới theo các cam kết của Việt Nam, Bộ NN&PTNT vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành chỉ thị về tăng cường công tác xuất khẩu gạo trong tình hình mới. Nội dung của Chỉ thị là những nhiệm vụ cụ thể của các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và những vấn đề cần tập trung chỉ đạo quyết liệt về tăng cường công tác xuất khẩu gạo trong bối cảnh hiện nay.

Quỳnh Anh

  • Chuẩn bị xuất khẩu 2 triệu liều Vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thời gian qua, Philippines đã nhập khẩu 300.000 liều vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi của Việt Nam và đang sử dụng. Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y mới đây cũng thông tin, từ nay đến tháng 10, Việt Nam sẽ xuất khẩu 2 triệu liều vaccine cho Philippines và Indonesia. Còn ở trong nước, các doanh nghiệp sản xuất vaccine cũng đang phối hợp với địa phương triển khai tiêm phòng cho các đàn lợn. Không chỉ hộ chăn nuôi, trang trại, doanh nghiệp cũng đã và đang sử dụng vaccine dịch tả lợn châu Phi. Trước đó, sau khi sử dụng 600.000 liều vaccine với sự giám sát của Cục Thú y tại hơn 40 tỉnh, thành phố, cho kết quả an toàn, hiệu quả, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc sử dụng vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi trên diện rộng.

Bảo Thắng

  • An Giang phát hiện tình trạng nuôi tôm thẻ chân trắng trái phép

Ông Trần Anh Dũng – Chi cục trưởng Cục thủy sản tỉnh An Giang cho biết, cơ quan chức năng địa phương vừa phát hiện trên địa bàn huyện Châu Phú, Châu Thành xảy ra tình trạng nuôi tôm thẻ chân trắng trái phép. Đến thời điểm này, tôm thẻ chân trắng chưa được Bộ NN-PTNN cho phép phát triển thả nuôi trong vùng nước ngọt. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo không cho phép thả nuôi loại tôm này trong vùng nước ngọt tại An Giang. Hiện nay, lực lượng Thanh tra Sở NN-PTNT đã kiểm tra và tham mưu cho UBND tỉnh để xử lý tình trạng nuôi tôm thẻ chân trắng trái phép này. Việc phát hiện và xử lý kịp thời nên tình trạng tự phát đã không xảy ra trên các địa bàn khác.

Lê Hoàng Vũ

  • Khẩn trương ‘cứu’ hơn 32.000 ha lúa hè thu bị ảnh hưởng do mưa lớn

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bạc Liêu, mưa giông những ngày qua khiến hơn 1.000 ha lúa Hè Thu chuẩn bị thu hoạch của nông dân huyện Hồng Dân, huyện Vĩnh Lợi đổ ngã, ngập úng, ảnh hưởng năng suất và khó thu hoạch. Mưa đầm còn khiến hơn 31.000 ha lúa Hè Thu muộn đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đồng của nông dân trong tỉnh bị nước nhấn chìm. Ngành nông nghiệp đại phương khuyến cáo, trước mắt, trà lúa nào đã đến ngày thu hoạch, bà con cần khẩn trương tháo nước, bơm tát cạn đến đâu tiến hành thu hoạch. Riêng những vùng lúa ở vùng trũng, đang làm đòng hoặc bước vào giai đoạn trổ chín, bà con nông dân nên giữ mực nước tương đối, rút nước trong ruộng lúa ra từ từ chứ không rút vội.

Trọng Linh

  • Đề nghị hỗ trợ nông dân trồng dưa hấu bị thiệt hại do mưa lớn

Trước tình trạng gần 55 ha trồng dưa hấu của các hộ dân tại xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đang đến thời kỳ thu hoạch bị thiệt hại từ 30 - 70% do ngập nước gây úng, hư hại, ước tính thiệt hại gần 4 tỷ đồng. UBND huyện Krông Pa vừa có văn bản đề nghị Sở NN-PTNT đề xuất UBND tỉnh Gia Lai hỗ trợ kinh phí, khôi phục sản xuất cho 71 hộ dân trồng dưa hấu bị thiệt hại trong những đợt mưa lớn gây ngập lụt trên địa bàn. Đồng thời, ngành Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân nạo vét mương thoát nước để cứu ruộng dưa. Diện tích dưa gần chín sẽ thu hoạch sớm nhằm giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất và khuyến cáo người dân không tự phát trồng dưa trái vụ tránh thiệt hại lớn về kinh tế.

Tuấn Anh

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, vào cuối tháng 7 vừa qua, Việt Nam và Israel đã cùng ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel – gọi tắt là VIFTA. Đây là hiệp định thương mại tự do thứ 16 mà Việt Nam ký kết, cũng là hiệp định đầu tiên mà chúng ta ký với một quốc gia Tây Á. VIFTA gồm 15 chương và một số phụ lục đính kèm, trong đó dành hẳn Chương 6 với 13 điều để nêu các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật - SPS, bên cạnh những nội dung cơ bản khác như thương mại hàng hóa, dịch vụ - đầu tư, quy tắc xuất xứ, hàng rào kỹ thuật đối với thương mại. Vậy theo Hiệp định mới được ký kết này, các doanh nghiệp, đơn vị xuất khẩu của Việt Nam cần lưu ý những nội dung quan trọng nào về vấn đề an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, mời quý vị cùng đến với chia sẻ của ông Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam.

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 4/8/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Hội nghị đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp và phát triển nông thôn khu vực phía Nam để phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Công bố quyết định thanh tra bảo vệ Bí mật nhà nước và An ninh mạng. Sau đó, làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành xuất khẩu gạo những tháng cuối năm 2023. Sau đó, tham gia đoàn công tác của Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự Hội nghị về công tác cán bộ Đảng bộ Khối các Cơ quan Trung ương.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị họp về Đề án Xây dựng Hội Nông dân Việt Nam. Sau đó, kiểm tra công tác Phòng cháy chữa cháy rừng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đi công tác theo Chương trình của Chủ tịch Quốc hội.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Lưu ý quan trọng trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel

Lưu ý quan trọng trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel; Xem xét chỉ thị về xuất khẩu gạo trong tình hình mới; Chuẩn bị xuất khẩu 2 triệu liều vacxin phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi; An Giang phát hiện tình trạng nuôi tôm thẻ chân trắng trái phép; Khẩn trương ‘cứu’ hơn 32.000ha lúa hè thu bị ảnh hưởng do mưa lớn; Đề nghị hỗ trợ nông dân trồng dưa hấu bị thiệt hại do mưa lớn.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã