Tăng diện tích lúa thu đông, ‘chớp’ thời cơ xuất khẩu gạo

Tăng diện tích lúa thu đông, ‘chớp’ thời cơ xuất khẩu gạo; Chống khai thác IUU của Hải Phòng chuyển biến chậm; Đắk Lắk đề nghị kiểm dịch thực vật tại chỗ cho sầu riêng; Chanh dây rớt giá thê thảm; Yên Bái sẽ đào tạo nghề nông nghiệp cho hơn 4.000 lao động trong năm nay.

Quỳnh Anh  | 

Tăng diện tích lúa thu đông, ‘chớp’ thời cơ xuất khẩu gạo

Tự động

Tăng diện tích lúa thu đông, ‘chớp’ thời cơ xuất khẩu gạo

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Chống khai thác IUU của Hải Phòng chuyển biến chậm

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác Bộ NN-PTNT đã kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại TP Hải Phòng. Kiểm tra thực tế tại cảng cá Ngọc Hải, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá công tác chống khai thác IUU ở đây còn đối phó, chưa đạt yêu cầu. Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là đoàn công tác lần thứ 3 của Bộ NN-PTNT kiểm tra nội dung này tại cảng cá Ngọc Hải. Mỗi lần kiểm tra đều rất cụ thể, chi tiết, chỉ ra những hạn chế bất cập, những nội dung cần khắc phục nhưng công tác chống khai thác IUU chuyển biến chậm. Đơn cử như việc ghi nhật ký khai thác còn đối phó, dù đầy đủ chức năng nhiệm vụ, có tới 5 lực lượng thực thi pháp luật nhưng nhiều sai phạm khi phát hiện không xử lý.

Đinh Mười

  • Tăng diện tích lúa thu đông, ‘chớp’ thời cơ xuất khẩu gạo

Việc Ấn Độ và một số nước cấm xuất khẩu gạo, trong khi một số nước tăng dự trữ, giảm bán gạo được xem là cơ hội cho hạt gạo Việt Nam, đẩy giá lúa Việt Nam tăng vọt. Về vấn đề này, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt  khẳng định, thị trường lúa gạo hiện nay đang rất khởi sắc. Để tận dụng thời cơ giá cả và nhu cầu tiêu thụ đều tăng, Cục Trồng trọt đã nâng diện tích trồng lúa vụ thu đông ở ĐBSCL từ 650.000 ha lên 700.000 ha để đón thời cơ. Theo kế hoạch của năm 2023, cả nước gieo trồng khoảng 7,1 triệu ha, tương đương sản lượng dự kiến trên 43 triệu tấn. Cho đến thời điểm này, lúa đang sinh trưởng phát triển tốt. Và với sản lượng ước tính như vậy, Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy mạnh xuất khẩu lúa gạo mà vẫn đảm bảo được nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Quỳnh Anh

  • Đắk Lắk đề nghị kiểm dịch thực vật tại chỗ cho sầu riêng

Cũng trong ngày hôm qua, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk có văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật đề nghị hỗ trợ, kiểm dịch thực vật sầu riêng tại địa phương niên vụ 2023. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, đến nay sầu riêng các tỉnh đã sắp hết vụ thu hoạch, chỉ còn sầu riêng Đắk Lắk. Do vậy, việc tổ chức kiểm dịch thực vật cho sầu riêng xuất khẩu của tỉnh là hợp lý. Việc này sẽ giúp kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc các lô hàng, ngăn ngừa tình trạng gian lận sử dụng mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói. Ngành nông nghiệp tỉnh này đề nghị Cục Bảo vệ thực vật giao đơn vị trực thuộc Cục làm đầu mối, cử cán bộ, bố trí trang thiết bị chuyên ngành tổ chức kiểm dịch và làm thủ tục kiểm dịch tại địa phương. Vì thời gian rất gấp, sầu riêng Đắk Lắk chuẩn bị bắt đầu thu hoạch, đề nghị Cục quan tâm, phối hợp hoàn thành các thủ tục, công tác chuẩn bị trước ngày 5/8.

Minh Quý

  • Chanh dây rớt giá thê thảm

Những ngày qua, giá chanh dây trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp giảm sâu khiến nhiều hộ dân đứng ngồi không yên. Ghi nhận ở các địa phương có diện tích trồng chanh dây lớn như huyện Chư Păh, Ia Grai, Đăk Đoa…, thương lái đến thu mua quả chanh dây chỉ với giá khoảng 2.500 - 3.000 đồng/kg đối với chanh múc – còn gọi là chanh chiết dịch, còn chanh bán ngoài chợ được thu mua với giá khoảng 5.000 đồng/kg. Trong khi chỉ khoảng vài tháng trước, giá chanh múc vẫn giao động trên 10.000 đồng/kg. Giá chanh dây rớt thảm khiến nhiều hộ dân không khỏi lo lắng về một mùa vụ thua lỗ. Thậm chí, nhiều hộ còn bi quan tính chuyện phá bỏ vườn chanh dây để chuyển sang các loại cây trồng khác.

Tuấn Anh

  • Yên Bái sẽ đào tạo nghề nông nghiệp cho hơn 4.000 lao động trong năm nay

Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái vừa ban hành Văn bản về việc triển khai công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn năm 2023. Trong đó đặt mục tiêu năm hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho 7.000 lao động nông thôn gồm, nghề nông nghiệp 4.100 người, nghề phi nông nghiệp 2.900 người. Sở NN-PTNT đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể theo chức năng và các nhiệm vụ được giao, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn đã được UBND tỉnh phê duyệt đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng chính sách và phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương.

Thanh Tiến

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, từ lâu, Nhật Bản đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quan trọng của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản nước ta sang Nhật Bản đạt xấp xỉ 4,5 tỷ USD. Không những vậy, Nhật Bản cũng là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hiện đại, có nhiều hỗ trợ cho Việt Nam trong đào tạo lao động và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật sản xuất. Từ những nền tảng đó, hôm qua, tại buổi làm việc với đại diện Liên minh HTX Kawakamimura, tỉnh Nagano, Nhật Bản, thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã ủng hộ đề xuất cử cán bộ khuyến nông Việt Nam sang học tập, làm việc và trao đổi kinh nghiệm từ phía Nhật Bản, đồng thời mong muốn hoạt động trao đổi kinh nghiệp này cũng được diễn ra giữa các HTX nông nghiệp của hai nước, từ đó có thể tiến tới trao đổi nguồn nhân lực chất lượng cao.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 3/8/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Hội nghị lấy ý kiến bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị và Thứ trưởng Hoàng Trung cùng dự Hội nghị lấy ý kiến bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Còn Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị lấy ý kiến bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT. Sau đó, làm việc về hoàn thiện Đề án Logistic nông sản.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Tăng diện tích lúa thu đông, ‘chớp’ thời cơ xuất khẩu gạo

Tăng diện tích lúa thu đông, ‘chớp’ thời cơ xuất khẩu gạo; Chống khai thác IUU của Hải Phòng chuyển biến chậm; Đắk Lắk đề nghị kiểm dịch thực vật tại chỗ cho sầu riêng; Chanh dây rớt giá thê thảm; Yên Bái sẽ đào tạo nghề nông nghiệp cho hơn 4.000 lao động trong năm nay.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt