Lưu ý trong thu hái và đóng gói sầu riêng

Lưu ý trong thu hái và đóng gói sầu riêng; Đã xử phạt trên 4.000 vụ vi phạm hành chính về khai thác IUU; Vườn quốc gia Cúc Phương 5 năm liên tiếp là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á; Khoảng 50% diện tích lúa mùa nhiễm sâu cuốn lá nhỏ; Năng suất đậu hè thu giảm 25%; Cây tre mét tạo sinh kế bền vững cho người dân xứ Nghệ.

Quỳnh Anh  | 

Lưu ý trong thu hái và đóng gói sầu riêng

Tự động

Lưu ý trong thu hái và đóng gói sầu riêng

  • Đã xử phạt trên 4.000 vụ vi phạm hành chính về khai thác IUU

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định -IUU, chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu ÂU - EC lần thứ 4. Theo các báo cáo tại Hội nghị, sau hơn 6 năm bị cảnh báo “Thẻ vàng”, nước ta đã có những chuyển biến đáng kể trong công tác quản lý hoạt động khai thác thủy sản, chống khai thác IUU. Tuy nhiên, sau đợt thanh tra lần thứ 3 của EC, kết quả thực hiện vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chậm khắc phục tại địa phương. Về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác IUU, từ năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng đã xử phạt trên 4.000 vụ với tổng số tiền xử phạt trên 110 tỷ đồng.

Quỳnh Anh

  • Vườn quốc gia Cúc Phương 5 năm liên tiếp là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á

Theo tin từ Ban Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới - World Travel Awards,  cơ quan này vừa gửi thư chúc mừng kèm thông báo: Vườn quốc gia Cúc Phương được vinh dự nhận giải thưởng "Vườn quốc gia hàng đầu châu Á năm 2023". Theo đó, Vườn quốc gia Cúc Phương của Việt Nam tiếp tục vượt qua nhiều vườn quốc gia khác của Nhật Bản, Nepal, Indonesia, Sri Lanka và Malaysia để được bình chọn là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á năm 2023. Điều này khẳng định sức hấp dẫn của mô hình du lịch sinh thái - một trong những loại hình du lịch trọng điểm của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Được biết, đây là lần thứ năm liên tiếp Vườn quốc gia Cúc Phương được vinh dự nhận giải thưởng danh giá này.

Kim Long

  • Khoảng 50% diện tích lúa mùa nhiễm sâu cuốn lá nhỏ

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Bắc Giang đã có gần 24.900 ha lúa mùa bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ, chiếm khoảng 50% tổng diện tích, trong đó có gần 560 ha bị nhiễm nặng. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh này, từ đầu tháng 8, thời tiết liên tục có mưa rào, nắng nóng đan xen, độ ẩm không khí cao tạo đã điều kiện cho sâu cuốn lá nhỏ phát sinh, gây hại trên các trà lúa. Để phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, các huyện, TP đều ban hành công văn hướng dẫn phòng trừ, thành lập tổ chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh hại lúa mùa, tổ chức gần 100 buổi tập huấn. Các địa phương đã phun thuốc cho hơn 37.000 ha, diện tích còn lại sẽ phun xong trong tháng 8.

Phạm Hiếu

  • Năng suất đậu hè thu giảm 25%

Vụ Hè thu năm nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh gieo trỉa trên 2.000 ha đậu các loại, tập trung ở các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang và Đức Thọ. Tuy nhiên do thời tiết đầu vụ không thuân lợi, hạn hán kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến quá trình ra hoa, đậu quả. Ước năng suất thu hoạch chỉ đạt 1 tấn/ha, giảm 25% so với năm ngoái.  Sau khi thu hoạch lứa 1 vào giữa tháng 8, hiện nay bà con nông dân tiếp tục thu hoạch lứa 2 và lứa 3, phấn đấu kế thúc thu hoạch đậu hè thu trước ngày 10/9 nhằm né tránh mưa lũ.

Thanh Nga

  • Cây tre mét tạo sinh kế bền vững cho người dân xứ Nghệ

Những ngày này, người dân ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch mét. Năm nay, cây tre mét được giá, có thương lái đến mua tận nơi nên bà con rất phấn khởi. Hiện, địa phương có khoảng hơn 2.000ha cây tre mét. Đây là loài cây dễ trồng, sinh trưởng nhanh, kinh phí đầu tư không lớn, ít sâu bệnh, sau 3 - 4 năm kể từ khi trồng đã có thể khai thác và cho năng suất khá cao, từ 10 - 12 tấn/ha, mức giá trung bình hiện nay khoảng 800.000 đồng/tấn. Đặc biệt hơn, cây tre mét chỉ trồng 1 lần nhưng có thể khai thác nhiều lần, chưa kể nếu chăm sóc tốt thì cây có thể khai thác đến 40 - 50 năm. Bên cạnh đó, loại cây này cùng có tác dụng hạn chế lũ lụt rất tốt.

Doãn Trí Tuệ

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, theo số liệu vừa được Bộ NN-PTNT công bố, giá trị xuất khẩu nhóm hàng rau quả 8 tháng vừa qua của nước ta đạt 3,45 tỷ USD và đã vượt kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả năm ngoái. Ngoài kỷ lục mới được thiết lập của rau quả, ấn tượng nhất là sầu riêng đã chính thức cán mốc xuất khẩu 1,2 tỷ USD. Và để sầu riêng Việt Nam tiếp tục có những bước tiến quan trọng, giữ vững thị trường và khẳng định được giá trị, qua các chuyến công tác tại nước bạn Trung Quốc cũng như khảo sát các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng, bên cạnh lưu ý về việc tuân thủ các yêu cầu của Nghị định thư đã ký kết, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam đưa ra khuyến cáo về thời điểm tốt nhất để thu hái và đóng gói sầu riêng xuất khẩu.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 30/8/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan họp giao ban Bộ. Sau đó, trao đổi công việc với một số Cục, vụ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự Công bố dự thảo báo cáo kiểm toán. Sau đó, dự họp Thường trực Chính phủ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam họp giao ban Bộ. Sau đó, làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về công tác di dân.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp tại Nhà quốc hội về Dự án Luật đất đai sửa đổi.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về công tác chuẩn bị Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

 Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Lưu ý trong thu hái và đóng gói sầu riêng

Lưu ý trong thu hái và đóng gói sầu riêng; Đã xử phạt trên 4.000 vụ vi phạm hành chính về khai thác IUU; Vườn quốc gia Cúc Phương 5 năm liên tiếp là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á; Khoảng 50% diện tích lúa mùa nhiễm sâu cuốn lá nhỏ; Năng suất đậu hè thu giảm 25%; Cây tre mét tạo sinh kế bền vững cho người dân xứ Nghệ.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa