Canh tác bền vững, tạo hạt gạo chất lượng cao

Canh tác bền vững, tạo hạt gạo chất lượng cao; Đào tạo nhân lực làm chủ nền nông nghiệp; 370 lô hàng trái cây có đối tượng kiểm dịch thực vật; Thương lái làm rối loạn giá sầu riêng; Hồ Kẻ Gỗ cạn trơ đáy; Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp sạt lở 6 đoạn bờ biển.

Quỳnh Anh  | 

Canh tác bền vững, tạo hạt gạo chất lượng cao

Tự động

Canh tác bền vững, tạo hạt gạo chất lượng cao

  • Đào tạo nhân lực làm chủ nền nông nghiệp

Bộ NN&PTNT vừa tổ chức “Hội nghị đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp và phát triển nông thôn khu vực miền Trung và Tây Nguyên” nhằm đưa ra các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững ngành. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Bộ NN-PTNT xác định việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành nông nghiệp cần gắn với thực hiện các nhiệm vụ tại các Nghị quyết của Bộ chính trị. Bên cạnh đó cần hướng mạnh vào đào tạo nhân lực để làm chủ như chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh... để họ sẵn sàng để làm chủ nền nông nghiệp nước nhà. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành nông nghiệp phải gắn với thúc đẩy quá trình nghiên cứu, chuyển giao và áp dụng khoa học kỹ thuật.

Tâm Phùng

  • 370 lô hàng trái cây có đối tượng kiểm dịch thực vật

7 tháng đầu năm, 370 lô hàng có đối tượng kiểm dịch thực vật bị phát hiện là số liệu vừa được Bộ NN-PTNT công bố. Trong số này, các lô hàng chủ yếu là chuối, thanh long, sau đó là xoài, sầu riêng và mít. Cũng theo Bộ NN-PTNT, tổng mã số vùng trồng trên toàn quốc đã cấp là gần 7.000 mã số và cơ sở đóng gói là hơn 1.600 mã số. Tuy nhiên, lo ngại các vi phạm về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là với các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Căn nguyên của tình trạng này là việc kiểm soát tại gốc từ vùng trồng, cơ sở đóng gói chưa được quan tâm đúng mức, chưa thực hiện các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt theo yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Quỳnh Anh

  • Thương lái làm rối loạn giá sầu riêng

Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết, hiện nay, giá cả sầu riêng đang ở mức cao. Tại một số địa phương của tỉnh Lâm Đồng xảy ra tình trạng thương lái làm rối loạn thị trường như tranh mua, tranh bán, độn giá, thổi giá... Nhiều thương lái chốt giá từ khi còn non và yêu cầu các chủ vườn, vùng trồng đã chốt giá tăng cường sử dụng phân, thuốc để sầu riêng có năng xuất cao hơn, điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng quả sầu riêng và tuổi thọ của cây. Trước thực trạng này, Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND các huyện, TP, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tuyên truyền, phổ biến giá sầu riêng trên thị trường cho các hộ dân, vùng trồng sầu riêng biết, tránh trường hợp các thương lái đầu cơ, thu lợi cũng như việc độn giá, thổi giá…

Minh Hậu

  • Hồ Kẻ Gỗ cạn trơ đáy

Là công trình thủy lợi có sức chứa cực đại khoảng 345 triệu m3 nước, tuy nhiên hiện tại, hồ Kẻ Gỗ ở tỉnh Hà Tĩnh đang trong tình trạng cạn trơ đáy. Mặt hồ rộng lớn bỗng thu nhỏ thành những dòng chảy yếu ớt với lượng nước vô cùng khiêm tốn. Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh - đơn vị quản lý, vận hành và khai thác hồ Kẻ Gỗ thông tin, mực nước hiện tại ở hồ Kẻ Gỗ đã giảm xuống chỉ còn 45 triệu m3. Song, việc vận hành, điều tiết nước tưới cho vùng hạ du vẫn phải thực hiện. Mực nước cạn dần khiến quá trình vận hành, tưới tiêu gặp nhiều khó khăn. Nếu nắng hạn kéo dài có thể sẽ khiến mực nước trong hồ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Thanh Nga

  • Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp sạt lở 6 đoạn bờ biển

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với vấn đề sạt lở bờ biển tỉnh do diễn biến sạt lở đặc biệt nguy hiểm tại 06 đoạn bờ biển, tổng chiều dài hơn 29km. Theo đánh giá, tình trạng sạt lở bờ biển tại Cà Mau là do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ra. Sạt lở bờ biển còn làm cho nhiều đoạn của đai rừng phòng hộ ngày càng mỏng dần, một số vị trí sạt lở đã khoét sâu, lở hàm ếch vào phía trong. Theo UBND tỉnh Cà Mau, với tốc độ sạt lở như hiện nay, nếu không được xử lý kịp thời thì sẽ có nguy cơ đe dọa đến một số khu dân cư tập trung, các trường học, trụ sở cơ quan Nhà nước, hệ thống công trình lưới điện, diện tích đất sản xuất của người dân.

Trọng Linh

  • Cẩn trọng việc tái đàn khi giá sản phẩm chăn nuôi tăng

Nửa đầu năm nay, người chăn nuôi trong tỉnh Vĩnh Phúc vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá thức ăn tăng cao, giá một số sản phẩm không ổn định. Thế nhưng, hơn 2 tháng trở lại đây, người chăn nuôi lợn đã bắt đầu đón nhận những tín hiệu tích cực khi giá lợn hơi xuất chuồng bật tăng trở lại. Người chăn nuôi gà đẻ cũng khấp khởi mừng khi giá trứng bắt đầu tăng mạnh. Dù vậy, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh này khuyến cáo, đợt tăng giá này không phải là do nguồn cung khan hiếm. Sản lượng chăn nuôi vẫn rất dồi dào. Để tránh rủi ro, bà con cần thận trọng, không nên vì thấy giá tăng mà vội vàng tái đàn, tăng số lượng.

Trung Quân

  • Ổn định diện tích thả nuôi tôm, đảm bảo kế hoạch tăng trưởng

Hiện nay, giá tôm nuôi đã tăng trở lại, dự báo sẽ tiếp tục tăng và ổn định trong những tháng cuối năm. Do đó, Sở NN-PTNT Thanh Hóa vừa có Công văn về tăng cường chỉ đạo nuôi trồng thủy sản những tháng cuối năm 2023 bảo đảm kế hoạch tăng trưởng. Trong đó, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố ổn định diện tích nuôi thủy sản hiện có, tăng vụ thả nuôi nhằm tận dụng tối đa diện tích mặt nước sẵn có để tăng sản lượng và giá trị sản phẩm nuôi trồng. Phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp hạ giá thành trong nuôi trồng thuỷ sản. Áp dụng kỹ thuật tiên tiến ở tất cả các khâu trong quy trình nuôi. Tổ chức liên kết sản xuất để giảm khâu trung gian, đảm bảo vật tư đầu vào đến tay người nuôi nhanh nhất, gần nhất, chi phí thấp nhất.

Quốc Toản

  • Khoanh vùng nhanh, dập dịch sớm, thiệt hại nhỏ

Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản Tuyên Quang, từ đầu năm đến nay, địa bàn tỉnh ghi nhận trên 300 con lợn bị mắc dịch tả lợn Châu Phi tại 96 hộ dân của huyện Lâm Bình và Chiêm Hóa. Do có kinh nghiệm dập dịch từ những năm trước, nên khi nhận được thông tin có dịch, ngành NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các địa phương chủ động khoanh vùng sớm tại những khu vực xảy ra dịch bệnh. Đồng thời, cung cấp gần 120 lít hóa chất và 40 tấn vôi bột để tiêu độc, khử trùng. Triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách ngăn ngừa dịch xâm nhập. Nhờ chủ động các phương án phòng trừ dịch bệnh và kiểm soát giết mổ, kể từ ngày 18/8 đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh ổ dịch mới.

Đào Thanh

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, hiện nay, tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhu cầu ‘ăn no, mặc ấm’ đã chuyển dần sang ‘ăn no, mặc đẹp’ và nhiều người tiêu dùng lựa chọn ăn uống lành mạnh với những sản phẩm đảm bảo vệ sinh, chất lượng, các sản phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường… Bên cạnh các sản phẩm rau quả, thủy sản, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ gạo của thế giới đang tăng, là quốc gia có tiềm năng xuất khẩu gạo lớn, ngành lúa gạo nước ta đang đẩy mạnh sản xuất để tận dụng ‘thời cơ vàng’ này. Tuy nhiên, sau nhiều năm, chất lượng đất canh tác lúa tại nước ta đã có nhiều suy thoái, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ hơn trong mỗi mùa vụ sản xuất, GS.TS Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ có những lưu ý về vấn đề này.

Thanh Thủy

Băng

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn,  Quý vị và bà con có thể liên hệ với chương trình qua số hotline:   0912.145.266                               

 Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Canh tác bền vững, tạo hạt gạo chất lượng cao

Canh tác bền vững, tạo hạt gạo chất lượng cao; Đào tạo nhân lực làm chủ nền nông nghiệp; 370 lô hàng trái cây có đối tượng kiểm dịch thực vật; Thương lái làm rối loạn giá sầu riêng; Hồ Kẻ Gỗ cạn trơ đáy; Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp sạt lở 6 đoạn bờ biển.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã