Mang Yang tận dụng lợi thế, thu hút đầu tư phát triển bò sữa

Nằm ở độ cao khoảng 800m so với mặt nước biển, Mang Yang (Gia Lai) có những điều kiện lý tưởng để các doanh nghiệp đầu tư phát triển trang trại bò sữa.

Thanh Sơn  | 

Mang Yang tận dụng lợi thế, thu hút đầu tư phát triển bò sữa

Tự động

Mang Yang tận dụng lợi thế, thu hút đầu tư phát triển bò sữa

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Đầu tư nông nghiệp.

Thưa quý vị và bà con! Chăn nuôi bò sữa ở nước ta đang có sự dịch chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên, đặc biệt là tới huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Nằm ở độ cao khoảng 800m so với mặt nước biển, Mang Yang có khí hậu mát mẻ, sông suối khá nhiều và phân bổ đều trên khắp địa bàn. Đây là những điều kiện lý tưởng để các doanh nghiệp đầu tư phát triển các trang trại bò sữa.

Thưa quý vị và bà con, Nutifood là một doanh nghiệp lớn trong ngành sữa tiên phong đầu tư phát triển đàn bò sữa ở Mang Yang. Sau 4 năm đầu tư xây dựng và phát triển, đến nay, trang trại Nutimilk của Nutifood đã có đàn bò sữa quy mô lớn tới 12 nghìn con, là trang trại bò sữa lớn nhất cả nước.

Phó Chủ tịch Hội đồng quản trịNutifood, ông Trần Bảo Minh, cho biết, sau quá trình cải tạo công nghệ, điều kiện chuồng trại và đặc biệt là giống, đế nay, kết quả đạt được rất tốt. Có con bò nhập từ Mỹ về nuôi ở Nutimilk đã cho năng suất sữa tới 40 lít một ngày. Không chỉ năng suất cao, bò sữa nuôi ở Mang Yang cũng cho sữa với chất lượng rất tốt.

[Băng 1 – Trần Bảo Minh]

Cái vùng đất này đúng là thiên đường, tức là không những chất lượng, chất lượng là  đạm cao, béo cao mà sản lượng như vậy cũng rất tuyệt vời, thậm chí với mức 39, 40 lít là  tương đương với những trang trại bên Mỹ, không thua kém gì đâu. Thứ hai là bò sữa uống rất nhiều nước và hít thở không khí. Nếu không khí không sạch thì không thể có được sữa sạch. Chăn nuôi mà gần với khu công nghiệp, dân cư đông đúc thì không thể sạch được. Bò uống rất nhiều nước thì nguồn nước ở Mang Yang, Gia Lai rất là sạch, không khí rất là sạch. Do khí hậu mát do vậy dịch bệnh rất là ít.

Sự phát triển đàn bò sữa ở trang trại Nutimilk đang có tác động tích cực tới ngành chăn nuôi địa phương cũng như đời sống của nhiều nông hộ ở Mang Yang. Nhiều hộ đã có thu nhập cao hơn hẳn so với trước đây nhờ chuyển từ các cây trồng kém hiệu quả sang trồng cỏ, trồng ngô để cung cấp thức ăn cho trang trại.

Hơn thế nữa, thành công của Nutifood đã cho thấy tiềm năng phát triển chăn nuôi bò sữa ở Mang Yang là rất lớn. Vì vậy, theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mang Yang, ông Lê Trọng, huyện và tỉnh Gia Lai đang tích cực mời gọi, thu hút đầu tư vào chăn bò sữa ở Mang Yang.

[Băng 2 – Lê Trọng]

Đối với Mang Yang thì ngoài lợi thế về thổ nhưỡng, về khí hậu, chúng tôi có những lợi thế về hạ tầng logistics, hạ tầng giao thông và điện, năng lượng để phục vụ cho các trang trại, kể cả là cho các lĩnh vực đầu tư khác của các nhà đầu tư trên địa bàn của huyện. Tiếp đến là lợi thế chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Gia La đối với lĩnh vực chăn nuôi, đối với ngành chăn nuôi, ngành nông nghiệp. Như là  thuế đất là không thu, là miễn. Qua đây cũng mong rằng các nhà đầu tư khác, trên nhiều lĩnh vực khác cũng đến tận dụng chính sách rất ưu đãi hiện nay của tỉnh Gia Lai để về với Gia Lai cũng như về với Mang Yang để tiếp tục phát triển ngành nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi.

Là người gắn bó hàng chục năm với ngành chăn nuôi Việt Nam, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Dương, cũng cho rằng Mang Yang có đủ mọi điều kiện thuận lợi để phát triển ngành bò sữa, từ chăn nuôi đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm sữa.

Tuy nhiên, theo ông Dương, để Mang Yang thực sự trở thành thiên đường của bò sữa, ngoài nỗ lực thu hút đầu tư, tỉnh Gia Lai và huyện Mang Yang cần phải rà soát, điều chỉnh quy hoạch, nhất là giành quỹ đất phát triển chăn nuôi bò sữa. Có như vậy các doanh nghiệp mới có thể yên tâm đầu tư phát triển đàn bò sữa.

[Băng 3 – Nguyễn Xuân Dương]

Phải rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển bò sữa. Nếu chọn Mang Yang hoặc chọn các huyện nào nữa thì chúng ta phải xác định bò là bao nhiêu và đất là bao nhiêu. Đất dễ thôi, nuôi trong điều kiện nông hộ là 12 đến 14 con 1 hecta. Còn nuôi thâm canh như Nutrifood, như TH True Milk là khoảng 18 đến 20 con bò sữa trên 1 hecta. Còn nước ngoài chỉ 2 đến 3 con thôi, và họ thả rông, và chúng ta thâm canh. Và từ chỉ số đó đến bây giờ và sau này nhờ công nghệ người ta có thể nuôi dày hơn nữa thì tỉnh sẽ lượng ra một lượng đất có còn không.

Thưa quý vị và bà con, tiềm năng phát triển ngành sữa và đàn bò sữa ở Việt Nam còn rất lớn khi mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người đang tăng đều qua từng năm và sản lượng sữa trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu.

Chính vì vậy, các hoạt động thu hút đầu tư vào chăn nuôi bò sữa ở Mang Yang đang nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia chăn nuôi. Với những điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý thuận lợi, cộng với quyết tâm thu hút đầu tư của tỉnh Gia Lai và huyện Mang Yang, Mang Yang đang đứng trước cơ hội trở thành một thiên đường bò sữa trong thời gian không xa.

Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn về lĩnh vực Đầu tư nông nghiệp.

Thưa quý vị và bà con, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên thông tin, Công ty cổ phần Tập đoàn Tín Thành vừa tổ chức lễ động thổ Dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành - Sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt theo chuỗi giá trị. Dự án do Tập đoàn Tín Thành làm chủ đầu tư có diện tích hơn 33 ha, tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng. mục tiêu của dự án là phát triển nguồn giống cao lương ngọt; xây dựng vùng nguyên liệu trồng cây cao lương ngọt với diện tích 1 triệu ha trên cả nước, riêng tại Phú Yên là 1.000 ha và xây dựng nhà máy chế biến cao lương để sản xuất ra nhiều loại sản phẩm có giá trị.

Từ năm 2020 đến nay, thực hiện chính sách của tỉnh Sơn La về khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, huyện Mai Sơn có 87 lượt doanh nghiệp, HTX được hỗ trợ xây dựng hệ thống nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hỗ trợ tổ chức chứng nhận đánh giá, cấp giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, hoặc các tiêu chuẩn tương tự; hỗ trợ nhãn mác, bao bì; đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nước..., với tổng kinh phí gần 5,3 tỷ đồng. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất của nông dân. Hiện nay, huyện Mai Sơn có 184 HTX nông nghiệp, tổng vốn điều lệ trên 430 tỷ đồng. Việc triển khai chính sách hỗ trợ HTX phát triển đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; giúp các HTX nông nghiệp chủ động liên kết sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm

Theo thống kê của Sở Công Thương Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có 37 cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm từ tre, luồng là doanh nghiệp, hợp tác xã, với tổng công suất chế biến khoảng 200.000 tấn nguyên liệu/năm, chiếm 16,7% so với sản lượng khai thác luồng trung bình/năm của cả tỉnh, ngoài ra còn có hàng trăm cơ sở sản xuất, chế biến là hộ gia đình. Tuy nhiên, giá trị thu được từ cây tre luồng chưa cao. Vì vậy những năm qua, tỉnh Thanh Hóa tích cực tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm thu hút đầu tư và đã thu hút được một số dự án ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre luồng. Đáng chú ý, mới đây, tín hiệu vui cho ngành tre luồng xứ Thanh khi Thanh Hóa thu hút được dự án lớn với quy mô gần 3.200 tỷ được chấp thuận đầu tư tại huyện Bá Thước, Thanh Hóa.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Đầu tư Nông nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Mang Yang tận dụng lợi thế, thu hút đầu tư phát triển bò sữa

Nằm ở độ cao khoảng 800m so với mặt nước biển, Mang Yang (Gia Lai) có những điều kiện lý tưởng để các doanh nghiệp đầu tư phát triển trang trại bò sữa.

Thanh Sơn

Tin liên quan

Các chương trình

Để hương vị xoài An Giang bay xa hơn
Phóng sự

Là một trong hai tỉnh có diện tích trồng xoài lớn nhất ĐBSCL, với mong muốn trái xoài An Giang mở rộng được thị trường, người trồng xoài nơi đây đã có cách làm khác.

Để hương vị xoài An Giang bay xa hơn
Giá trị Việt được nuôi dưỡng bởi dòng nước ngọt lành
Phóng sự

Sản xuất nông nghiệp có thuận lợi hay không, mùa màng có bội thu hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc nguồn nước có dồi dào, chất lượng hay không.

Giá trị Việt được nuôi dưỡng bởi dòng nước ngọt lành