Bản tin Thủy sản ngày 21/5/2024: Hơn 91 tấn tôm hùm, cá biển chết bất thường

Hơn 91 tấn tôm hùm, cá biển chết bất thường; Rào cản thuế quan khiến xuất khẩu thủy sản sang Mỹ chưa phát huy hết tiềm năng; Giải cứu đồi mồi dứa nặng 6,2kg.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 21/5/2024: Hơn 91 tấn tôm hùm, cá biển chết bất thường

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 21/5/2024: Hơn 91 tấn tôm hùm, cá biển chết bất thường

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Rào cản thuế quan khiến xuất khẩu thủy sản sang Mỹ chưa phát huy hết tiềm năng

Thưa quý vị và bà con,Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, 10 năm gần đây, xuất khẩu sang Mỹ dao động 1,5 tỷ USD - 2,1 tỷ USD mỗi năm, chiếm tỷ trọng 18% - 23% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Việt Nam là đối tác nhập khẩu của các nhà kinh doanh thủy sản Mỹ với giá trị nhập khẩu từ 65 - 70 triệu USD/năm. Mỹ nằm trong top 3 thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, giống các ngành hàng khác, thủy sản cũng có những rào cản kéo dài nhiều năm với thị trường này như thuế chống bán phá giá tôm, cá tra và mới đây là thuế chống trợ cấp đối với tôm nhập khẩu. Những rào cản về thuế quan khiến xuất khẩu thủy sản sang thị trường này chưa phát huy hết tiềm năng.

  • Hơn 91 tấn tôm hùm, cá biển chết bất thường

Về tình trạng thủy sản gặp bất lợi do thời tiết, hôm qua, ngày 20/5, UBND xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên thông tin về sự cố tôm hùm và cá biển thả nuôi trong lồng bè bị chết hàng loạt tại địa phương. Theo đó, tính đến 13h chiều qua, đã có hơn 61 tấn tôm hùm và 29,5 tấn cá biển của 160 hộ gia đình thả nuôi trong lồng bè vùng ven biển xã Xuân Thịnh bị thiệt hại do sự cố chết bất thường. Theo UBND xã Xuân Thịnh, sự cố này phát sinh trên diện rộng từ ngày 18/5 đến 20/5, bước đầu chính quyền địa phương nhận định nguyên nhân tôm, cá chết hàng loạt là do thời tiết biến động bất thường, sau đợt nắng nóng kéo dài bất chợt có mưa dông lớn khiến cho môi trường nước thay đổi.

  • Cà Mau xử phạt hơn 250 triệu đồng vi phạm lĩnh vực khai thác thủy sản

Trong lĩnh vực thực thi pháp luật về thủy sản, mới đây, Hải đội Biên phòng, Đồn Biên phòng Sông Đốc, tỉnh Cà Mau đã tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới, qua đó, phát hiện 7 tàu khai thác thuỷ sản trên vùng biển Cà Mau có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuỷ sản. Các vi phạm gồm: sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 15 m khai thác thuỷ sản không đúng nghề ghi trong giấy phép khai thác thuỷ sản, tháo thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá mà không có sự giám sát của đơn vị cung cấp, thuyền trưởng không có văn bằng hoặc chứng chỉ theo quy định... Qua điều tra, xác minh, Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với các hành vi này với tổng số tiền 263,5 triệu đồng và yêu cầu khắc phục các hành vi vi phạm.

  • TP Chí Linh dành gần 30 tỷ đồng xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nuôi thủy sản

Về hoạt động đầu tư phát triển thủy sản, HĐND TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương vừa phê duyệt chủ trương đầu tư công trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển sản xuất và nuôi thủy sản xã Hưng Đạo. Theo đó, thành phố sẽ dành gần 30 tỷ đồng để cải tạo hạ tầng kỹ thuật cho khu nuôi thủy sản với diện tích 80 ha ở xã Hưng Đạo. UBND thành phố sẽ đầu tư xây dựng 8 tuyến đường giao thông nội bộ với tổng chiều dài hơn 4,2 km; xây dựng hệ thống mương tưới tiêu và hệ thống cống qua đường… Dự án được thực hiện trong năm 2024 - 2025.

  • Giải cứu đồi mồi dứa nặng 6,2kg

Trong lĩnh vực bảo vệ đa dạng sinh học biển, Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang vừa tiến hành bàn giao 1 cá thể đồi mồi dứa, còn gọi là vích cho Trạm Bảo tồn động vật hoang dã Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Cá thể rùa biển này được chủ một cơ sở thu mua hải sản ở Tiền Giang thỏa thuận chuộc lại từ ngư dân, sau đó tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng về bảo tồn động vật hoang dã để cứu hộ, chăm sóc và nuôi dưỡng. Rùa có trọng lượng 6,2kg và còn sống, do ngư dân bắt được dưới biển. Được biết, đồi mồi dứa là một trong những loài rùa biển quý hiếm có tên trong Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới và Sách đỏ Việt Nam, là loài quý hiếm, nguy cấp, được ưu tiên bảo vệ. 

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 21/5/2024: Hơn 91 tấn tôm hùm, cá biển chết bất thường

Hơn 91 tấn tôm hùm, cá biển chết bất thường; Rào cản thuế quan khiến xuất khẩu thủy sản sang Mỹ chưa phát huy hết tiềm năng; Giải cứu đồi mồi dứa nặng 6,2kg.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 25/6/2024: Cua biển giá cao nhưng thiếu nguồn cung
Thời sự

Giá cua biển cao nhưng thiếu nguồn cung; Quảng Trị mạnh tay xử lý tàu giã cào; Bến Tre có hơn 3.400 ha nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao.

Bản tin Thủy sản ngày 25/6/2024: Cua biển giá cao nhưng thiếu nguồn cung
Xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt 7 tỷ USD
Thời sự

Xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt 7 tỷ USD; Nắng nóng gay gắt đe dọa vụ hè thu - mùa; Huyện trung du thu hút đầu tư vào nông nghiệp.

Xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt 7 tỷ USD