Mệnh lệnh bảo vệ giống nòi với công tác an toàn vệ sinh thực phẩm

Chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bảo đảm an ninh an toàn thực phẩm trong tình hình mới với mục tiêu lớn nhất là bảo vệ sức khỏe giống nòi.

Quỳnh Anh  | 

Mệnh lệnh bảo vệ giống nòi với công tác an toàn vệ sinh thực phẩm

Tự động

Thưa quý vị và bà con, năm 2022, với việc triển khai các Đề án, Chương trình về sản xuất nông nghiệp theo VietGAP, hữu cơ, tuần hoàn và kiểm soát  ATTP từ gốc. Triển khai liên kết sản xuất với tiêu thụ, phát triển chuỗi giá trị cung ứng nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, 2.510 chuỗi giá trị ATTP đã được thiết lập duy trì. Hơn 244.000 ha diện tích cây trồng được chứng nhận VietGAP. Gần 90.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản và 2.543 hộ chăn nuôi được chứng nhận VietGAHP. Bên cạnh đó, công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP tiếp tục được duy trì.

Từ những con số vừa nêu, dễ thấy công tác đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm trong năm qua đã được triển khai một cách hiệu quả, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất và tiêu dùng.

Nhận định tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 công tác chất lượng, ATTP mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, việc đảm bảo chất lượng, ATTP năm 2022 đã có những chuyển biến nổi bật sau những chỉ đạo của Bộ NN-PTNT trong nhiều năm, đặc biệt là những năm đầu của nhiệm kỳ 2021-2025. Sang năm 2023, lĩnh vực này cần được phát triển với một tinh thần mới.

Băng TT Nam 1: 2:15 – 3:24

“Đặc biệt là các đồng chí biết… chúng ta triển khai theo chuỗi giá trị của An toàn thực phẩm.”

MC 2:

Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nông lâm thủy sản cũng đang tăng dần. Thời điểm này, các đơn vị, doanh nghiệp đều đang tất bật thực hiện các bước cuối cùng để đưa sản phẩm ra thị trường, phục vụ khách hàng dịp Tết. Tết Nguyên đán được coi là dịp sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản lớn nhất năm. Do đó, công tác đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm cũng càng phải thực hiện chặt chẽ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, trong bối cảnh dịp tết Nguyên đán sắp tới, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo, thành lập các đoàn kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại các thành phố lớn. Qua kiểm tra cho thấy kết quả đều rất tốt, nguồn hàng hóa đảm bảo cung ứng đầy đủ cho dịp lễ tết này.

Băng TT Nam 2: 6:32 – 7:05

“Trong điều kiện sắp tới Tết Nguyên đán… trên 90% hàng đảm bảo ATTP”

MC 2:

Cùng chia sẻ về vấn đề đảm bảo an toàn Nông sản xuất khẩu bị trả về do lạm dụng hóa chất giảm Nguyên đán, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT), cho biết, Bộ NN-PTNT đã tổ chức công tác kiểm tra tại hai đô thị tiêu dùng lớn nhất của nước ta dịp Tết là TP Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội bởi hàng hóa của tất cả các tỉnh, thành trong cả nước đều có thể dồn về hai thành phố này. Qua công tác kiểm tra cho thấy, năm nay các tổ chức, cá nhân từ sản xuất ban đầu như trồng rau, chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, đóng gói gói đến các kênh phân phối đều có ý thức rất rõ về đảm bảo chất lượng an toàn cho dịp Tết. Và đến thời điểm hiện tại, hoàn toàn có thể yên tâm về nguồn cung.

Riêng đối với rau quả là các sản phẩm ngắn ngày, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản khuyến cáo người dân áp dụng đúng quy trình thực hành nông nghiệp tốt để đảm bảo nguồn cung lẫn chất lượng.

Băng ông Nguyễn Như Tiệp 1:08 – 2:17

“Tôi quan tâm nhất về vấn đề rau quả… có thể yên tâm cho dịp Tết này.”

MC 1

Thưa quý vị và bà con, như vậy, năm 2022, cùng với những thành tựu chung của ngành nông nghiệp, công tác đảm bảo chất lượng ATTP cũng đã có những chuyển biến nổi bật, số lượng các sản phẩm xuất khẩu bị trả về do lạm dụng kháng sinh và hóa chất giảm so với những năm trước. Vấn đề truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng, đảm bảo ATTP đều được triển khai đồng loạt tại các địa phương. Bước sang năm 2023, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bảo đảm an ninh an toàn thực phẩm trong tình hình mới với mục tiêu lớn nhất là bảo vệ giống nòi.

Quỳnh Anh

Tự động

Mệnh lệnh bảo vệ giống nòi với công tác an toàn vệ sinh thực phẩm

Chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bảo đảm an ninh an toàn thực phẩm trong tình hình mới với mục tiêu lớn nhất là bảo vệ sức khỏe giống nòi.

Quỳnh Anh

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa