Một sức khỏe là phương pháp tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh

Một sức khỏe là phương pháp tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh; Chú trọng nâng cao năng lực cho hệ thống thú y Việt Nam; Người dân ở đảo Lý Sơn vào vụ thu hoạch hành tím; Chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc; Các chỉ tiêu về sản xuất năm 2023 của huyện Cầu Kè đạt trên 90%.

Quỳnh Anh  | 

Một sức khỏe là phương pháp tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh

Tự động

Một sức khỏe là phương pháp tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh

  • Một sức khỏe là phương pháp tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ - USAID đồng chủ trì "Diễn đàn cấp cao thường niên năm 2023 về Một sức khỏe Phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người" - gọi tắt là Một sức khỏe giai đoạn 2021-2025. Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, việc huy động phối hợp đa ngành, hợp tác đa phương là "kim chỉ nam" cho công tác phòng chống dịch bệnh. Một sức khỏe là phương pháp tiếp cận tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh và sức khỏe cho cộng đồng. Cụ thể về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Chú trọng nâng cao năng lực cho hệ thống thú y Việt Nam

Chia sẻ tại Hội nghị quốc gia về phát triển nguồn nhân lực thú y diễn ra vào hôm qua, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, Tổ chức Thú y thế giới và ngành thú y Việt Nam đều mang trên mình một sức mệnh là bảo vệ sức khỏe động vật, con người, đóng góp một phần trong bảo vệ môi trường. Thời gian qua, Cục Thú y đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, quốc gia trên thế giới trong việc nâng cao năng lực cho hệ thống thú y Việt Nam. Từ đó, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ thú y, kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm từ động vật sang người, truyền lây qua biên giới, bảo đảm an toàn thực phẩm... Đồng thời, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng bộ công cụ đánh giá năng lực hệ thống thú y các cấp của Tổ chức thú y thế giới.

  • Người dân ở đảo Lý Sơn vào vụ thu hoạch hành tím

Ở đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, vụ hành tím thu đông năm nay, người dân địa phương xuống giống trồng khoảng 200ha. Đợt mưa lũ vừa qua gây thiệt hại nặng, do đó tranh thủ thời tiết nắng, nông dân đang khẩn trương thu hoạch hành tím để giảm thiệt hại và đem lại nguồn thu nhập cho gia đình. Theo đó, trước khi mưa lớn, người dân đảo Lý Sơn đã thu hoạch gần 50ha hành trồng sớm để chạy úng. Đợt này còn khoảng 150ha, người dân đang tranh thủ thu hoạch vì sợ mưa tiếp tục kéo dài. Sau khi thu hoạch xong vụ hành, bà con sẽ xuống giống trồng vụ tỏi. Đây cũng là một cây trồng kinh tế cao của địa phương.

  • Chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc

Theo dự báo, mùa đông năm nay sẽ xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại, nhất là tại các địa phương vùng cao. Để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền về phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc nhằm giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất cho người chăn nuôi. Cùng với đó là cử cán bộ đến các xã, thị trấn hướng dẫn bà con che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm bảo đảm điều kiện vệ sinh và phòng, chống đói rét, dịch bệnh. Chủ động dự trữ các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn vật nuôi trong những ngày nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, di chuyển đàn trâu, bò ra khỏi khu vực núi cao, không thả rông.

  • Các chỉ tiêu về sản xuất năm 2023 của huyện Cầu Kè đạt trên 90%

Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, tình hình sản xuất nông nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đều tăng mạnh và đã đạt trên 90% kế hoạch năm. Ttrong đó, khu vực nông - lâm - thủy sản ước đạt gần 6.100 tỷ đồng, tương đương hơn 94% kế hoạch. Năm 2023 là năm có nhiều thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp của địa phương này, nhiều loại nông sản được mùa, được giá. Trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, huyện Cầu Kè đã thực hiện cải tạo gần 38ha vườn tạp sang vườn chuyên canh, chuyển gần 146ha từ đất trồng lúa sang trồng các loại cây ăn trái... nâng diện tích vườn toàn huyện đến nay trên 8.000ha, tổng sản lượng cây ăn trái các loại đạt hơn 258.000 tấn, đạt gần 132% kế hoạch năm.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, khoảng 70% bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi ở người có nguồn gốc từ động vật, mà chủ yếu từ động vật hoang dã. Khi có đại dịch xảy ra, việc huy động phối hợp giữa các ngành và hợp tác đa phương trong công tác phòng - chống dịch bệnh là phương pháp tối ưu để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Đây cũng là tinh thần được đề ra tại Diễn đàn cấp cao Đối tác một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người năm 2023 vừa diễn ra. Khẳng định, Một sức khỏe là phương pháp tiếp cận tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh và sức khỏe cho cộng đồng, Việt Nam là một trong những quốc gia đang thực hiện tốt phương pháp này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ:

Băng:

Linh Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 8/11/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại nhà Quốc hội. Sau đó, Tham dự cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội thảo lấy ý kiến góp ý ""Đề án phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp giai đoạn 2022-2030". Họp Lãnh đạo 2 Bộ về "Đề án Kiểm ngư đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050". Sau đó, cùng Bộ trưởng Tham dự cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Thẩm định huyện nông thôn mới Mỹ Đức - TP Hà Nội. Sau đó, Chỉ đạo tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Gia Lai.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Trao đổi một số công việc. Sau đó, nghe báo cáo về xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn Việt Nam trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Một sức khỏe là phương pháp tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh

Một sức khỏe là phương pháp tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh; Chú trọng nâng cao năng lực cho hệ thống thú y Việt Nam; Người dân ở đảo Lý Sơn vào vụ thu hoạch hành tím; Chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc; Các chỉ tiêu về sản xuất năm 2023 của huyện Cầu Kè đạt trên 90%.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt