Nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường biển

Trước tình trạng môi trường tại các vùng nuôi thủy sản lồng bè bị suy giảm nghiêm trọng, tỉnh Ninh Thuận đang chú trọng các giải pháp thu gom, xử lý rác thải trên biển.

Phương Chi - Mai Phương  | 

Nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường biển

Tự động

Nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường biển

Thực hiện nội dung: Phương Chi -  Mai Phương

Nhạc hiệu

Nhạc nền

MC: Thưa quý vị và bà con! Ninh Thuận là tỉnh phát triển khá mạnh ngành nuôi trồng thủy sản lồng bè. Mặc dù vùng biển Ninh Thuận chủ yếu là biển hở, lượng bè nuôi còn thưa nhưng thời gian qua, môi trường tại các vùng nuôi đã bị suy giảm dẫn đến việc nuôi trồng bị ảnh hưởng theo. Nguyên nhân chủ yếu do rác thải từ các tàu đánh cá và các lồng bè nuôi thủy sản không thu gom đúng nơi quy định. Đặc biệt, vào mùa gió Nam lượng rác thải theo các dòng hải lưu dồn về rất nhiều và rác tại các cửa sông đổ ra đã khiến cho một lượng lớn rác thải bị tồn đọng tại các vùng nuôi làm cho môi trường nước bị ô nhiễm.

Nhạc nền:

MC: Là doanh nghiệp thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, thời gian qua, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận không chỉ thu gom rác thải tại các khu phố, điểm du lịch công cộng, Công ty đã thực hiện thu gom rác trên biển nhằm bảo vệ môi trường biển tốt hơn.

Ông Trần Đình Minh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận cho biết, Công ty đang thực hiện nhiều giải pháp hướng tới môi trường biển xanh, sạch hơn. Qua nhiều lần tham khảo, trải nghiệm thực tế, Công ty nhận thấy rằng việc có một phương tiện để thu gom, xử lý rác cho vùng biển, đặc biệt ở các vùng nuôi trồng thủy hải sản và điểm du lịch là rất cần thiết. Ông Trần Đình Minh nói: (Băng 1)

Băng 1:

MC: Tàu thu gom rác của Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận có chiều dài khoảng 9m, rộng 5m, hệ thống càng thu gom rác dài 5m. Khi tàu hoạt động, hệ thống càng thu gom, vớt rác được vận hành bằng hệ thống thủy lực sẽ hạ xuống độ sâu từ 1 - 1,5m so với mặt nước, thu gom tất cả các loại rác như thùng xốp, vỏ chai nhựa, hộp đựng thức ăn và cả túi nilon trôi lơ lửng trên mặt nước.

Rác sau khi thu gom được băng chuyền tải đến các thùng chứa trên tàu để vận chuyển lên bờ, đưa về nhà máy xử lý. Mỗi ngày, tàu thu gom khoảng 5 tấn rác với diện tích mặt biển hơn 100ha.

Hiện nay, tàu hoạt động chủ yếu ở các vùng nuôi trông thủy sản, các vùng dân cư như Đông Hải, Khánh Hải và bãi biển du lịch. Ông Trần Đình Minh nói: (Băng 2)

Băng 2:

MC: Rác thải được thu gom trên biển thay vì xử lý theo quy trình truyền thống là đốt hoặc chôn lấp, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận đã tái chế thành những sản phẩm có ích phục vụ cho sản xuất và đời sống hàng ngày.

Ông Trần Đình Minh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận cho biết, Nhà máy xử lý rác thải được xây dựng gồm 6 phân xưởng, công suất mỗi ngày khoảng 400 tấn. Nhà máy sử dụng công nghệ tái chế, tái sử dụng, tái sản xuất và đốt thu hồi năng lượng sạch. Từ rác thải, qua xử lý sẽ thành những sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường để phục vụ đời sống và sản xuất hàng ngày. Ông Trần Đình Minh nói: (Băng 3)

Băng 3:

MC: Ông Trần Đình Minh chia sẻ, hoạt động thu gom rác trên biển là một công tác xã hội do đó Công ty không thu phí. Bởi ông cảm thấy rằng là mỗi người nên đóng góp vào việc bảo vệ môi trường. Hiện nay, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận được sự ủng hộ của chính quyền tỉnh Ninh Thuận và các sở, ngành và địa phương tạo điều kiện rất tốt.

MC: Thưa quý vị và bà con, Nhờ việc thu gom rác trên biển của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận đã giúp môi trường biển được sạch hơn, nâng cao ý thức tự giác của ngư dân trong việc cùng chung tay giữ giữ gìn vệ sinh môi trường biển. Hiện nhiều bè nuôi trồng hải sản trên biển và các tàu cá tại bãi biển Bình Sơn, Ninh Chữ đã trang bị giỏ rác để thu gom rác sinh hoạt và đem lên bờ bỏ đúng nơi quy định khi tàu cập bến.

Nhạc

MC1: Nội dung vừa rồi cũng kết thúc chương trình Nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường biển của Nông nghiệp radio hôm nay. Xin cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con!

 

Tự động

Nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường biển

Trước tình trạng môi trường tại các vùng nuôi thủy sản lồng bè bị suy giảm nghiêm trọng, tỉnh Ninh Thuận đang chú trọng các giải pháp thu gom, xử lý rác thải trên biển.

Phương Chi - Mai Phương

Tin liên quan

Các chương trình

Đắm chìm trong không gian tĩnh mịch của 'chợ ma' Định Yên
Phóng sự

Vào ngày 16 âm lịch hàng tháng, hơn 100 diễn viên không chuyên với nhiều lứa tuổi sẽ tề tụ về trước cửa Đình thần để tái hiện lại thực cảnh 'chợ ma' Định Yên.

Đắm chìm trong không gian tĩnh mịch của 'chợ ma' Định Yên
Linh thiêng Côn Đảo - Vang vọng bài ca yêu nước
Phóng sự

Dịp lễ 30/4 hàng năm, cũng là lúc bao thế hệ người Việt tìm về những 'địa chỉ đỏ' để ôn lại kỷ niệm hào hùng, cúi đầu, dâng hương những linh hồn bất tử.

Linh thiêng Côn Đảo - Vang vọng bài ca yêu nước