Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam

Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam; Hỗ trợ hơn 13 tấn hạt giống ngô, rau vụ đông để bà con khôi phục sản xuất.

Quỳnh Anh  | 09:28 26/09/2024

Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam

Tự động

Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 26/9 sẽ có những nội dung chính sau: Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam; Hỗ trợ hơn 13 tấn hạt giống ngô, rau vụ đông để bà con khôi phục sản xuất.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 26/9/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Văn Hùng vừa ký kết Chương trình Phối hợp Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn hiệu quả, bền vững... Chương trình phối hợp được ký kết với mục đích nhằm tăng cường phối hợp giữa Bộ NN-PTNT và Bộ VHTT-DL để phát huy tối đa nguồn lực, tiềm năng của hai ngành, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn theo hướng bao trùm, đa giá trị, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, đáp ứng với nhu cầu thị trường trên cơ sở sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên về nông nghiệp, làng nghề, môi trường sinh thái, cảnh quan nông thôn và các giá trị văn hóa đặc trưng của vùng, miền.

  • Hỗ trợ hơn 13 tấn hạt giống ngô, rau vụ đông để bà con khôi phục sản xuất

Trong chuỗi hoạt động của chương trình hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động, sáng 25/9, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam trao 13,55 tấn hạt giống ngô và rau vụ đông trị giá 1,73 tỷ đồng cho Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái, từ đó phân phối đến bà con nhằm sớm khôi phục sản xuất. Đến nay, tổng giá trị tiền và vật tư (giống, phân bón…) phục vụ tái thiết sản xuất trồng trọt, hưởng ứng chương trình do Bộ NN-PTNT phát động đạt khoảng 28 tỷ đồng. Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Yên Bái Nguyễn Đức Điển cho biết, đây là những hỗ trợ rất quý giá cho tỉnh nói chung và bà con nông dân bị thiệt hại nói riêng, những hạt giống của Vinaseed hỗ trợ rất đúng với thời vụ và đúng với nhu cầu sản xuất của bà con hiện nay.

  • Quảng Ninh nguy cơ cháy rừng sau bão số 3

Cơn bão số 3 đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều chủ rừng trên địa bàn tỉnh với gần 74.000ha rừng trồng bị thiệt hại, tổng giá trị trên 5.000 tỷ đồng. Bão xong, mưa nhiều nên đường lên nương bị sạt trượt, xe ô tô không thể lên được để thu mua keo, nhiều hộ không thể dọn dẹp, để lâu sẽ khô tạo nên một thảm chất dễ bắt cháy. Trước thực trạng đó, Sở NN-PTNT Quảng Ninh đã đề nghị chính quyền các địa phương, tuyên truyền nhân dân tăng cường cảnh giác với các hoạt động sinh lửa. Người dân không được đốt lửa, hút thuốc gần khu vực rừng hoặc bỏ mặc các đám lửa ngoài trời mà không dập tắt hoàn toàn. Đặc biệt, việc đốt rác, đốt cỏ khô phải tuân thủ quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy. Sở NN-PTNT và chính quyền địa phương kêu gọi mỗi người dân có trách nhiệm trong việc bảo vệ tài nguyên rừng và an toàn cho cộng đồng.

  • Hà Nội hợp tác với 43 tỉnh thành về nguồn cung nông sản an toàn

Để cung cấp nông sản cho thành phố có 10 triệu người, Hà Nội phải nhập khẩu hoặc nhập từ các tỉnh, thành trong nước khoảng 20 - 70% tùy theo từng loại sản phẩm. Hiện Hà Nội đã ký kết hợp tác với 43 tỉnh, thành phát triển hơn 900 chuỗi liên kếtsản xuất, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nông sản và đặc sản vùng miền. Theo Sở NN-PTNT Hà Nội, thành phố luôn quan tâm đến việc chủ động ký kết hợp tác, cùng giám sát với các tỉnh thành trong việc sản xuất, chế biến và đưa nông sản an toàn, chất lượng về với người tiêu dùng Thủ đô. Hà Nội cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp các tỉnh tham gia vào những hội chợ, triển lãm để giới thiệu, quảng bá thị trường tại thành phố.

  • Mở cống, xả lũ để đón phù sa vào đồng ruộng

Để rửa đất, đón phù sa vào ruộng sau khi thu hoạch lúa hè thu nhiều cánh đồng tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đã được người dân đã mở cống, xả lũ cho nước tràn vào đồng. Theo phòng NN-PTNT huyện Hồng Ngự, sau khi thu hoạch vụ lúa Hè Thu, nhiều cánh đồng không gieo sạ tiếp tục vụ lúa Thu Đông mà cho đất nghỉ ngơi trong mùa lũ. Toàn huyện Hồng Ngự có 13 khu ô bao sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích 12.000ha, đến nay có 12/13 khu ô bao với diện tích trên 9.300ha đã cho nước lũ vào. Ngoài nguồn phù sa về bồi đắp đồng ruộng, khi nước vào ruộng cũng giúp người dân phát triển mô hình sinh kế theo con nước để tăng thu nhập trước khi vào vụ lúa đông xuân.

 

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, cùng với toàn ngành nông nghiệp, lĩnh vực lâm nghiệp cũng đang trong giai đoạn tập trung thống kê thiệt hại, nhanh chóng khắc phục thiệt hại sau bão số 3. Song với hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu gỗ, những ảnh hưởng có thể kéo dài tới nhiều năm sau, khi nguồn gỗ nguyên liệu bị suy giảm. Hiện các địa phương chưa có thống kê chính thức về doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản bị thiệt hại. Tuy nhiên, qua thống kê sơ bộ, hầu hết doanh nghiệp ván dán, ván thanh, ván bóc tại các tỉnh miền núi phía Bắc có nhà xưởng xây dựng không kiên cố nên khi bão đổ bộ bị tốc mái, sau bão thì lũ lụt gây sạt lở đất. Ước tính khoảng 200 doanh nghiệp bị thiệt hại, với số tiền khoảng 40 tỷ đồng. Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết thêm:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 26/9/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Họp về tình hình ban hành Tiêu chuẩn, Quy chuẩn chuyên ngành của Bộ và giải pháp trong thời gian tới. Sau đó, Làm việc với Bộ Quốc phòng

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp về tình hình ban hành Tiêu chuẩn, Quy chuẩn chuyên ngành của Bộ và giải pháp trong thời gian tới. Sau đó, dự Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng về thành lập Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm và kiểm định chăn nuôi Trung ương I thuộc Cục Chăn nuôi.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp Hội đồng Trung ương thẩm định huyện Nông thôn mới huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và huyện Gia Lâm - TP Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp nghe báo cáo danh mục đề xuất hỗ trợ các hoạt động liên quan đến giảm phát thải từ nguồn ERPA.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung công tác tại tỉnh Yên Bái. Sau đó, Dự Cuộc họp về nội dung bãi bỏ cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam

Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam; Hỗ trợ hơn 13 tấn hạt giống ngô, rau vụ đông để bà con khôi phục sản xuất.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ 26/09/2024: Nam bộ bước vào chu kỳ mưa mới
Thời sự

Các tỉnh Nam bộ sẽ bắt đầu vào chu kỳ mưa mới được dự báo có lượng lớn và kéo dài nhiều ngày.

Thời tiết nông vụ 26/09/2024: Nam bộ bước vào chu kỳ mưa mới
Cần sớm có kế hoạch phục hồi nguồn nguyên liệu gỗ
Thời sự

Chuỗi sản xuất - chế biến gỗ chịu ảnh hưởng lớn bởi bão số 3; Lào Cai cần tái sản xuất theo định hướng mới; Lo ngại ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn.

Cần sớm có kế hoạch phục hồi nguồn nguyên liệu gỗ