Nghề dâu tằm đẩy lùi nạn đói

Nhờ chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả qua trồng dâu nuôi tằm mà bà con vùng miền núi thuộc xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã có nguồn thu nhập ổn định. Nguồn thu nhập này không những đẩy lùi tình trạng đói nghèo mà còn là cơ hội để người dân vươn lên làm giàu.

Xuân Hào  | 

Nghề dâu tằm đẩy lùi nạn đói

Tự động

MC1: Thưa quý vị và bà con! Những năm gần đây, nhờ chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả qua trồng dâu nuôi tằm mà bà con vùng miền núi thuộc xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã có nguồn thu nhập ổn định. Nhiều gia đình đạt doanh thu từ 100 triệu đến hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Nguồn thu nhập này không những đẩy lùi tình trạng đói nghèo mà còn là cơ hội để người dân vươn lên làm giàu. Bây giờ, Nông nghiệp radio mời quý vị và bà con cùng phóng viên Minh Hậu về thăm vùng quê này nhé.

Nhạc nền:

MC2: Xã Phúc Thọ (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) là xã thuộc khu vực 1 miền núi của tỉnh Lâm Đồng. Trước đây, nguồn kinh tế của người dân địa phương phụ thuộc hoàn toàn vào cà phê và một số loại cây trồng ngắn ngày. Do vậy, khi giá nông sản xuống thấp, đặc biệt giá cà phê sụt giảm trong những năm qua đã khiến nhiều gia đình lâm cảnh bần hàn.

Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Nga (ngụ thôn Đạ Pe, xã Phúc Thọ), vì chỉ có đất trồng cà phê nên khi giá sụt giảm gia đình bà đã nhiều lần lâm cảnh túng thiếu. Cách đây 5 năm, khi chính quyền địa phương khuyến khích chuyển đổi cây trồng, gia đình bà đã mạnh dạn thực hiện. Bà Nga cho biết, ban đầu gia đình chuyển đổi 2 nghìn mét vuông vườn cà phê kém hiệu quả qua trồng dâu nuôi tằm. Về sau, thấy nghề dâu tằm là nghề "hái ra tiền" nên bà tiếp tục chuyển đổi thêm 6 nghìn mét vuông cà phê qua trồng dâu. Đến nay, gia đình bà Nguyễn Thị Nga có 0,8ha vườn dâu và mỗi tháng đáp ứng nhu cầu nuôi 4 hộp tằm. Bà Nguyễn Thị Nga thổ lộ:      

Băng 1:

MC2: Thưa quý vị, thưa bà con! Nhờ chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả qua trồng dâu nuôi tằm nên hiện nay, những hộ dân ở thôn Đạ Pe nói riêng và người dân xã Phúc Thọ nói chung đã có nguồn thu nhập ổn định. Với giá kén từ 150.000 đồng đến 180.000 đồng/kg như hiện nay, các hộ dân đều có nguồn thu từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/năm. Đây là nguồn thu cao gấp nhiều lần so với việc trồng cà phê. Ông Long Đinh Ha Vương, Trưởng thôn Đạ Pe cho biết, nghề trồng dâu nuôi tằm đã góp phần quang trọng trong việc tăng nguồn thu nhập, giúp bà con ổn định cuộc sống. Hiện nay, toàn thôn Đạ Pe đã có khoảng 90 hộ thực hiện chuyển đổi qua trồng dâu nuôi tằm và kinh tế đang trở nên khá giả. Ông Long Đinh Ha Vương, Trưởng thôn Đạ Pe, xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà cho hay: 

Băng 2:

MC2: Chính quyền xã Phúc Thọ xác định, nghề trồng dâu nuôi tằm là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây sẽ là nghề góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, chính quyền xã Phúc Thọ đã phối hợp với Trung tâm nông nghiệp, Phòng NN-PTNT huyện Lâm Hà thực hiện các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng dâu, kỹ thuật nuôi tằm cho bà con nông dân. Ông Trần Văn Đạt, Phó chủ tịch Hội nông dân xã Phúc Thọ cho biết:

Băng 3:

MC: Nhờ chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả qua trồng dâu nuôi tằm nên thời gian vừa qua, tỉ lệ hộ nghèo của xã Phúc Thọ liên tục được kéo giảm. Theo ông Đỗ Viết Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thọ, tỉ lệ hộ nghèo trong giai đoạn 2015-2020 là 131 hộ và đến nay số hộ nghèo đã giảm khoảng 50%. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số mạnh dạn chuyển đổi cây trồng để nâng cao thu nhập. Ông Đỗ Viết Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thọ nói:

  Băng 4:

MC1: thưa quý vị và bà con! Nghề trồng dâu nuôi tằm đã giúp người dân xã Phúc Thọ cải thiện nguồn thu nhập. Điều này cũng góp phần làm thay đổi diện mạo của một xã khu vực 1 miền núi. Hy vọng rằng, xã Phúc Thọ sớm vươn lên, trở thành một trong những địa phương đi đầu trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Nhạc

MC: Nội dung vừa rồi cũng kết thúc chương trình "Không còn nạn đói" của Nông nghiệp radio hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn. Xin cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con!

Tự động

Nghề dâu tằm đẩy lùi nạn đói

Nhờ chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả qua trồng dâu nuôi tằm mà bà con vùng miền núi thuộc xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã có nguồn thu nhập ổn định. Nguồn thu nhập này không những đẩy lùi tình trạng đói nghèo mà còn là cơ hội để người dân vươn lên làm giàu.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi