Người dân mong gì trong hành trình thực hiện giấc mơ đại điền?

Người dân mong gì trong hành trình thực hiện giấc mơ đại điền? Huy động nguồn lực từ Vương quốc Anh để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững; 7 doanh nhiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Quỳnh Anh  | 

Người dân mong gì trong hành trình thực hiện giấc mơ đại điền?

Tự động

  • Người dân mong gì trong hành trình thực hiện giấc mơ đại điền

  • Huy động nguồn lực từ Vương quốc Anh để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ trưởng Môi trường, Thực phẩm và các vấn đề nông thôn Vương quốc Anh - Thérèse Coffey và đoàn công tác. Bộ trưởng Lê Minh Hoan chào mừng người đồng cấp và kỳ vọng hai bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương trong đó có thương mại nông sản, xứng tầm với tiềm năng và quan hệ của hai quốc gia. Bộ trưởng cũng đề nghị hai bên tổ chức diễn đàn kết nối thương mại, đầu tư nông nghiệp thường niên, huy động nguồn lực từ nguồn vốn FDI, ứng dụng khoa học công nghệ từ Vương quốc Anh để phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Thérèse Coffey ký Bản ghi nhớ về hợp tác hỗ trợ triển khai Quỹ đa dạng sinh học.

Linh Linh

  • 7 doanh nhiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi

Cũng trong ngày hôm qua, Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT tổ chức trao Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi cho 7 doanh nghiệp. Ông Tống Xuân Chinh – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, sản xuất thức ăn chăn nuôi đóng vai trò rất quan trọng, vì chiếm từ 65 đến 70% giá thành sản phẩm chăn nuôi gồm thịt, trứng, sữa, nhất là sản phẩm thịt lợn và thịt gà. Trong bối cảnh giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi liên tục tăng trong 3 năm qua, Cục Chăn nuôi mong muốn các doanh nghiệp sẽ nỗ lực đổi mới phương thức quản lý, ứng dụng khoa học công nghệ để vừa tạo ra sản phẩm chất lượng, vừa ổn định giá thức ăn chăn nuôi.

Thanh Thủy

  • Tràn lan đào ao nuôi tôm trên đất lúa

Do nuôi tôm thẻ chân trắng cho thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa nên thời gian qua, nông dân vùng Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An đua nhau đào ao nuôi tôm trên đất lúa. Men theo quốc lộ 62, huyện Mộc Hóa, những cánh đồng lúa “thẳng cánh cò bay” trước đây đã thay bằng những ao nuôi tôm với guồng máy cánh quạt tạo ôxy quay trắng xóa mặt nước. Một người dân cho biết, cứ một ao 3 công mặt nước thu được từ 700-800 triệu đồng mỗi vụ, 3 vụ mỗi năm. Với giá tôm khoảng 160.000 đồng/kg, trừ chi phí, trung bình mỗi năm dư được hơn 3 tỷ đồng, nếu trồng lúa thì không thể mơ tới. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Long An, năm 2021, ngành chức năng đã khoanh vùng, đánh giá theo dõi tình hình nuôi tôm tác động đến môi trường nước. Qua 2 năm, nước thải nuôi tôm xả ra bên ngoài có một phần ảnh hưởng môi trường. Song, để xác định rõ nguyên nhân còn phải tiếp tục theo dõi.

Lê Hoàng Vũ

  • Khẩn trương dập dịch tai xanh cho đàn lợn

Tại Cao Bằng, bệnh tai xanh được ghi nhận xảy ra trên đàn lợn tại xã Vĩnh Quang, Hưng Đạo và phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng. Tính đến nay, gần 100 con lợn của 20 hộ chăn nuôi đã nhiễm bệnh. Ngay khi phát hiện dịch bệnh vào cuối tháng 3, Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi, Sở NN-PTNT Cao Bằng đã tiêm gần 4.000 liều vaccine phòng bệnh tai xanh cho đàn lợn ở các xã, phường có dịch; cấp 780 lít hóa chất để phun khử trùng tiêu độc tại các ổ dịch; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện cách ly lợn ốm để điều trị bệnh, tiêu hủy những con chết hoặc ốm nặng. Đồng thời, ngành nông nghiệp đang tiếp tục khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống trên toàn địa bàn xảy ra dịch bệnh tai xanh.

Toán Nguyễn

  • Tiền Giang đề nghị hỗ trợ vốn 8 dự án xử lý sạt lở khẩn cấp

Trong 1 năm trở lại đây, cù lao Tân Phong huyện Cai Lậy liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở làm ảnh hưởng đến đời sống và thiệt hại tài sản của người dân, có nơi sạt lở trên 1,3km, uy hiếp an toàn tính mạng và tài sản của hơn 1.200 hộ dân, khoảng 30 hộ đã phải dời nhà nhiều lần. Do đê bao của người dân tự đắp bằng đất nên không thể nào ngăn chặn được triều cường xâm nhập và sạt lở.  Một số nơi đã vượt quá khả năng xử lí của địa phương. Để công tác xử lý sạt lở đạt hiệu quả, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đang dự thảo công văn đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn đầu tư để triển khai thực hiện 8 dự án xử lý sạt lở khẩn cấp, với tổng kinh phí trên 2.100 tỷ đồng.

Lê Bình

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, xuất phát từ hiện tượng nhiều nông dân bỏ ruộng, không canh tác, khoảng năm 2014, một số nông dân tại Thái Bình đã mạnh dạn mượn lại ruộng của bà con để tiến hành canh tác quy mô lớn. Từ đó, tư tưởng, mô hình sản xuất đại điền ra đời và đến nay đã đạt được những thành công nhất định, mở ra định hướng mới, trở thành hoài bão của những người làm nông nghiệp. Tại Thái Thụy – huyện trọng điểm phát triển kinh tế của Thái Bình, đến nay, các địa phương trong huyện đã thực hiện quy hoạch xây dựng cánh đồng lớn, cánh đồng liên kết sản xuất tại 31 xã với tổng diện tích trên 2.000 ha. Tuy nhiên, thực tế việc tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và xây dựng các mô hình đại điền trên địa bàn huyện này vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Ông Lê Nguyên Hoài (ảnh), Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy thông tin:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 13/4/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với các Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với các Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam theo lịch Bộ trưởng. Họp giao ban Qúy I và triển khai công tác Qúy II của Khối Chăn nuôi. Sau đó, trả lời phỏng vấn.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Nghe báo cáo dự thảo Đề án 01 triệu ha lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL. Sau đó, nghe báo cáo nội dung và kế hoạch tham gia đoàn công tác của Quốc hội.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Làm việc với Viện Khoa học thủy lợi tại Trung tâm công nghệ cao Hòa Lạc. Sau đó,   dự tiếp xã giao Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với các Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam theo lịch của Bộ trưởng. Sau đó, Làm việc với UBND TP Đà Nẵng rà soát, xác định danh giới 3 loại rừng.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Người dân mong gì trong hành trình thực hiện giấc mơ đại điền?

Người dân mong gì trong hành trình thực hiện giấc mơ đại điền? Huy động nguồn lực từ Vương quốc Anh để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững; 7 doanh nhiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/5/2024: Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng
Thời sự

Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng; Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có 50 tổ phòng chống, chữa cháy rừng; Bắc Tây Nguyên phát triển vùng nguyên liệu gỗ.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/5/2024: Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng
Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023
Thời sự

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023; Xác định nguyên nhân tôm chết bất thường; Hơn 2.500 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản.

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023