Thực hiện giấc mơ đại điền trong hành trình nông nghiệp hiện đại

Phát triển nông nhiệp đại điền để phù hợp với đô thị hóa; 200 đồng bào dự “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023; Nhiều loại sâu bệnh gây hại trên lúa, vải ở Hải Dương; Nghệ An chưa có cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đúng quy chuẩn.

Quỳnh Anh  | 

Thực hiện giấc mơ đại điền trong hành trình nông nghiệp hiện đại

Tự động

  • Phát triển nông nhiệp đại điền để phù hợp với đô thị hóa

Thưa quý vị và bà con, hôm qua Tổ Điều hành Diễn đàn Kết nối nông sản 970phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Sở NN-PTNT tỉnh Thái Bình đã tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy mô hình sản xuất nông nghiệp đại điền”. Theo ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn, đại điền là mô hình phù hợp với quá trình đô thị hoá hiện nay và sẽ góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại khi sản xuất được phát triển theo quy mô lớn và người nông dân được chuyên môn hoá. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Quỳnh Anh

  • 200 đồng bào dự “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023

Ban Quản lý Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam vừa thông tin, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 14 – 19/4. Tham gia sự kiện có khoảng 200 đồng bào thuộc 17 cộng đồng dân tộc của các tỉnh, thành phố thuộc nhiều vùng, miền trên cả nước và các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ sĩ. Đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số và là dịp để đồng bào giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Phạm Hiếu

  • Nhiều loại sâu bệnh gây hại trên lúa, vải ở Hải Dương

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có mưa nhỏ, mưa phùn, ẩm độ cao. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho một số loại sâu bệnh phát sinh và gây hại gia tăng, nhất là bệnh đạo ôn trên lúa và sương mai trên vải. Hiện bệnh đạo ôn đã xuất hiện và gây hại rải rác trên  một số giống ở nhiều địa phương. Sâu cuốn lá nhỏ lứa 1 đang tích lũy mật độ cho lứa 2. Dự kiến, sâu non lứa 2 nở và gây hại từ giữa đến cuối tháng 4; sâu đo, sâu róm, sâu đục quả, rệp sáp và bệnh sương mai đang tiếp tục gây hại trên các trà vải. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đề nghị cơ quan chuyên môn, tích cực kiểm tra đồng ruộng, sớm phát hiện các khu đồng, điểm, ổ sâu bệnh đang phát sinh.

Bảo Thắng

  • Nghệ An chưa có cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đúng quy chuẩn

Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 800 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Theo quy định cũ thì vẫn có 41 cơ sở giết mổ tập trung đạt chuẩn, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y; có cán bộ thú y thực hiện công tác kiểm soát giết mổ. Tuy nhiên, nếu theo quy định của Bộ NN-PTNT về “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia yêu cầu vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ động vật tập trung”, thì trên địa bàn toàn tỉnh chưa có cơ sở giết mổ động vật tập trung nào đạt chuẩn. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho biết, các cơ sở giết mổ động vật tập trung tại địa phương không đạt chuẩn do chưa đáp ứng được các yêu cầu về vị trí, khoảng cách xa khu dân cư, thẩm quyền phê duyệt…

Việt Khánh

  • Mưa liên tục, giá thu mua hạt điều tươi tại Bình Phước giảm sâu

Hiện “thủ phủ điều” Bình Phước đang trong giai đoạn thu hoạch cuối vụ, nhưng mưa liên tục trong những ngày qua khiến người dân lo lắng giá điều sẽ tiếp tục giảm. Từ đầu tháng Tư, giá thu mua hạt điều tươi tại địa phương này đã giảm sâu từ 25.000 đồng/kg xuống còn 22.000 đồng/kg, bên cạnh đó, người trồng điều nơi đây còn đối mặt với một mùa vụ thất thu do sản lượng thấp. Theo các ngành chức năng, năm nay địa phương xuất hiện những cơn mưa trái mùa, ảnh hưởng đến cây điều, giá thu mua cũng không cao. Dự đoán sản lượng điều năm nay dao động khoảng 1 tấn/ha.

Trần Trung

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, khoảng thời gian từ năm 2014 - 2016, tỉnh Thái Bình xuất hiện hiện tượng nông dân bỏ ruộng, không canh tác. Trong bối cảnh đó, một số nông dân đã mạnh dạn mượn lại ruộng của bà con để tiến hành tái sản xuất với quy mô lớn. Vượt qua khó khăn bước đầu, một số mô hình đã đạt thành công nhất định, sau đó lan tỏa ra nhiều địa phương. Từ câu chuyện ấy, mô hình đại điền ra đời và được xem là nền móng vững chắc để xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Hôm qua, trong Diễn đàn “Thúc đẩy mô hình sản xuất nông nghiệp đại điền” được tổ chức tại tỉnh Thái Bình, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) tiếp tục khẳng định vai trò của việc sản xuất lớn trong tiến trình phát triển theo định hướng hiện đại, đa giá trị, sinh thái, minh bạch của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 5/4/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham gia đoàn công tác của Lãnh đạo Đảng và nhà nước.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến có chuyến đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp Hội đồng Đánh giá sản phẩm OCOP 5 sao. Sau đó, họp Hoàn thiện Đề án phát triển bền vững 01 triệu ha lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra công tác đê điều tại Hải Phòng.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị, làm việc, khảo sát và dự Hội thảo "Phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp xanh, bền vững vùng Tây Nguyên gắn với Quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Thực hiện giấc mơ đại điền trong hành trình nông nghiệp hiện đại

Phát triển nông nhiệp đại điền để phù hợp với đô thị hóa; 200 đồng bào dự “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023; Nhiều loại sâu bệnh gây hại trên lúa, vải ở Hải Dương; Nghệ An chưa có cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đúng quy chuẩn.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt