Nhạc sĩ Lê Uyên Phương cho nhau hết những mê say

Trịnh Công Sơn và Khánh Ly chỉ là tình nhân trong âm nhạc, còn Lê Uyên Phương và Lê Uyên có thêm cả duyên nợ trăm năm.

Lê Thiếu Nhơn - Xuân Hào  | 

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương cho nhau hết những mê say

Tự động

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương cho nhau hết những mê say

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương tên thật là Lê Minh Lập, sinh ngày 2/2/1941 tại Đà Lạt. Ông có xuất thân khá đặc biệt, bởi ông là con trai của công chúa Phương Nhi, và là cháu của vua Thành Thái. Sau khi học xong trung học ở Đà Lạt, chàng trai Lê Minh Lập làm giáo viên ở Gia Lai.

Năm 1960, chàng trai Lê Minh Lập lấy bút danh Lê Uyên Phương viết ca khúc đầu tay “Buồn đến bao giờ” và chính thức bước vào con đường sáng tác Năm 1965, nhạc sĩ Lê Uyên Phương từ bỏ nghề giáo tại Pleiku quay trở lại Đà Lạt để theo đuổi ước mơ âm nhạc.

Thật hữu duyên, ở thành phố sương mù, nhạc sĩ Lê Uyên Phương hạnh ngộ cô tiểu thư gia đình gChuyện tình khó quên của đôi uyên ương âm nhạc phố núiốc Hoa nhỏ hơn 11 tuổi - Lâm Phúc Anh đang theo học ở trường Virgo Maria dành cho con cháu giới nhà giàu. Nhạc sĩ Lê Uyên Phương và nữ sinh Lâm Phúc Anh cư ngụ gần nhau trên đường Võ Tánh.

Nữ sinh Lâm Phúc Anh năm 15 tuổi, đã gặp mối tình sét đánh với nhạc sĩ Lê Uyên Phương, như chị thổ lộ: “Hai đứa thích nhau ngay lập tức. Anh xấu trai, nhưng có đôi mắt rất hiền từ, tôi thích lắm. Phải nói ảnh là người con trai đầu tiên mà tôi nhìn thì tôi có nhiều cảm xúc. Lúc đó tôi không hiểu được yêu là gì, chỉ thấy thích người này thôi. Hai đứa khi gặp nhau rồi, chỉ muốn ở bên cạnh nhau mọi lúc mọi nơi, không muốn rời nhau một phút nào hết”.

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương đã viết ca khúc “Tình khúc cho em” như món quà tỏ tình để tặng người yêu bé bỏng. Nhạc sĩ Lê Uyên Phương đã tập cho nữ sinh Lâm Phúc Anh hát những lời nồng cháy: “Cho em môi hôn vội vàng/ Cho em quen ân tình sâu/ Dù em không mong dài lâu/ Xin cất lấy ước mơ đầu/ Cho tôi yêu em nồng nàn/ Cho tôi yêu em nồng nàn/ Dù tháng năm buồn vui bàng hoàng”.

Và nữ sinh Lâm Phúc Anh đã dựa vào bút danh Lê Uyên Phương của tình nhân, để đặt nghệ danh cho mình là Lê Uyên. Họ cùng nhau biểu diễn ở các phòng trà, với sự tự giới thiệu “song ca Lê Uyên và Phương”.

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương cho nhau hết những mê say

Lúc ấy, ca sĩ Lê Uyên quá trẻ, còn thân thế của chàng trai hoàng tộc lưu lạc trong thân phận nhạc sĩ Lê Uyên Phương cũng không lấy gì đáng tin cậy đối với gia đình doanh nhân gốc Hoa khá quyền uy khu vực Chợ Lớn. Lập tức quan hệ yêu đương của họ bị ngăn cấm. Buồn bã và thất vọng, nhạc sĩ Lê Uyên Phương lang thang dưới những đồi thông để sáng tác cả một tập ca khúc lấy nhan đề “Khi loài thú xa nhau”.

Dĩ nhiên, ca sĩ Lê Uyên tiếp tục cùng nhạc sĩ Lê Uyên Phương vừa đàn vừa hát: “Theo em xuống phố trưa nay, đang còn chất ngất cơn say/ Theo em bước xuống cơn đau, bên ngoài nắng đã lên mau/ Cho nhau hết những mê say, cho nhau hết cả chua cay/ Cho nhau chắt hết thơ ngây, trên cánh môi say, trên những đôi tay, trên ngón chân bước về tình buồn, tình buồn”.

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương có cái u ở ngón tay và ngón chân, khiến nhiều người suy đoán ông bị ung thư xương. Nhạc sĩ Lê Uyên Phương cũng tin vậy, và không muốn lập gia đình vì sợ những hệ lụy cho người ở lại nếu mình đoản mệnh. Ca sĩ Lê Uyên nhớ lại giai đoạn hẹn hò: “Chúng tôi đều nghĩ rằng hạnh phúc của chúng tôi sẽ kéo dài theo từng tháng, từng ngày thôi. Các ca khúc của anh viết cho tôi hát thường nói tới việc chia ly, dự báo ngày mai sẽ chia lìa. Chẳng hạn như trong bài “Cho lần cuối”, anh viết: “Giờ này còn cầm tay, cầm chắc mối duyên bẽ bàng, cầm chắc mắt môi ngỡ ngàng, cầm giá buốt thương đau, ngày mai ta không còn thấy nhau”.

Không nỡ chứng kiến tình nhân dày vò trong nỗi ám ảnh, ca sĩ Lê Uyên đã động viên nhạc sĩ Lê Uyên Phương nhờ chuyên gia y học kiểm tra. Kết quả những cái u ở ngón tay và ngón chân của nhạc sĩ Lê Uyên Phương chỉ là khối u bình thường, không hề nguy hiểm đến tính mạng. Nhạc sĩ Lê Uyên Phương từ bỏ ý định sống độc thân suốt đời, và ca sĩ Lê Uyên cũng đồng thuận ước nguyện trăm năm.

Thế nhưng, ca sĩ Lê Uyên vừa xuống Sài Gòn hé lộ ý định nên đôi với nhạc sĩ Lê Uyên Phương, thì gia đình không cho cô quay lại Đà Lạt. Ca sĩ Lê Uyên kể tỉ mỉ phương pháp đối phó để đến được với nhạc sĩ Lê Uyên Phương như sau: “Tôi đã đi mua thuốc ngủ, chọn tối thứ 7 để uống, để quyết ra đi chứ không phải là dọa (vì ngày khác sẽ có người lên đánh thức dậy đi học). Chết còn hơn là sống mà không được yêu anh. 8 giờ sáng, mẹ tôi lên hỏi tôi một việc gì đó. Gọi không thấy tôi trả lời, thấy cửa khóa bên trong nên cho người leo qua cửa sổ vào phòng, đưa tôi đến bệnh viện. Tỉnh lại, tôi không chịu ăn uống, mẹ xuống giọng hỏi tôi giờ muốn điều gì. Tôi trả lời “Con muốn anh Lê Uyên Phương”. 

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương cho nhau hết những mê say

Gia đình chiều tôi bằng cách gọi anh về. Cho gặp như thế là để tôi ăn uống nhưng vẫn cấm đoán. Tôi quyết làm biện pháp mạnh hơn, đó là bỏ nhà đi cùng người mình yêu. Chúng tôi bỏ nhà đi Bảo Lộc, sống với nhau một tuần. Tôi tập nấu nướng, đi chợ, chăm sóc anh. Anh đứng đắn, không vượt quá giới hạn gì trong suốt một tuần lễ sống chung. Về tới nhà, mẹ tôi rất hoảng, tiếp tục thỏa hiệp với tôi rằng, muốn gì cũng được. Nhưng là nói vậy thôi, lại vẫn ngăn cấm. 

Và tôi làm biện pháp mạnh hơn nữa, để bảo vệ tình yêu của mình, là phải có con với anh để gia đình tôi đồng ý cho chúng tôi cưới. Mà không chỉ là để tạo áp lực cho gia đình mà để anh thấy, tôi yêu anh đến mức nào. 

Hai tháng sau tôi có thai. Gia đình đưa tôi đi khám, tôi nghĩ mọi thứ như vậy sẽ như ý mình. Nhưng không, mẹ tôi kiên quyết bắt tôi đi phá thai. Lần này, mẹ tôi mạnh tay lắm. Bà bảo: “Nếu con không chịu thì thằng Lập phải ở tù vì con đang tuổi vị thành niên”. Tôi sợ thực sự mà đáng sợ hơn, tính mẹ tôi đã nói là làm. Thế nhưng, tôi phát hiện ra một điểm yếu của mẹ, là mẹ rất chịu nghe ba tôi. Có những điều không ai thuyết phục được mẹ thì chỉ có ba mới thuyết phục được.

Tôi đã cầu cứu ba tôi giải quyết. Ba tôi ủng hộ vì ba tôi thương anh Lê Uyên Phương hiền lành, có học lại tài hoa. Ba tôi nhỏ nhẹ khuyên mẹ tôi: “Chúng đã thương yêu nhau đến thế thì cho chúng đến với nhau vì nhỡ có chuyện gì thì mình lại mất đi một đứa con”. Mẹ tôi đành đồng ý. Tôi sung sướng thông báo với anh kế hoạch làm lễ cưới ngay. Anh đi mượn tiền, đủ để sắm hai cái nhẫn cưới, tức tốc về Sài Gòn. Lễ cưới diễn ra ngày 2/11/1968, sau đó chúng tôi quay lại Đà Lạt”.

Tự động

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương cho nhau hết những mê say

Trịnh Công Sơn và Khánh Ly chỉ là tình nhân trong âm nhạc, còn Lê Uyên Phương và Lê Uyên có thêm cả duyên nợ trăm năm.

Lê Thiếu Nhơn - Xuân Hào

Các chương trình

Nhà thơ Thanh Thảo bỗng một ngày mồ côi vợ
Chuyện tình khó quên

Giữa bao gian khó thời bao cấp, nhưng có bàn tay tháo vát của người vợ đảm đang, nhà thơ Thanh Thảo đã có được nhiều tác phẩm vang dội văn đàn cả nước.

Nhà thơ Thanh Thảo bỗng một ngày mồ côi vợ
Duyên nợ vợ chồng cầm bút đứng trước biển
Chuyện tình khó quên

Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn và nhà thơ Hà Phương dù chồng đã 79 tuổi và vợ đã 74 tuổi, họ vẫn như hình với bóng, đối đãi nhau tương kính như tân.

Duyên nợ vợ chồng cầm bút đứng trước biển