Nhập lậu gia súc, gia cầm qua biên giới vẫn diễn ra phức tạp

Xây dựng ngành chăn nuôi lớn mạnh, tự chủ để ngăn chặn nhập lậu; Sóng đánh chìm hai tàu câu mực tại Quảng Nam; Không ăn tiết canh để phòng, chống cúm gia cầm; Hướng tới mục tiêu mỗi hộ chỉ sản xuất một thửa ruộng quy mô lớn.

Quỳnh Anh  | 

Nhập lậu gia súc, gia cầm qua biên giới vẫn diễn ra phức tạp

Tự động

Xây dựng ngành chăn nuôi lớn mạnh, tự chủ để ngăn chặn nhập lậu

  • Xây dựng ngành chăn nuôi lớn mạnh, tự chủ

Thưa quý vị và bà con, chiều qua, Bộ NN-PTNT tổ chức “Hội nghị ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm và giải pháp phát triển chăn nuôi bền vững”, phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, quy mô và tốc độ tăng trưởng ngành chăn nuôi với hơn 6 triệu hộ nông dân đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của toàn ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, trước thực trạng nhập lậu gia súc, gia cầm qua biên giới vào nước ta vẫn diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến thị trường cung cấp giống gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan ở trong nước, tiềm ẩn nguy cơ xâm nhiễm các loại dịch bệnh nguy hiểm đến các đàn gia súc, gia cầm, Thứ trưởng cho rằng, chúng ta cần xây dựng ngành chăn nuôi lớn mạnh, tự chủ để không bị phá hoại từ bên ngoài. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Sóng đánh chìm hai tàu câu mực tại Quảng Nam

Cũng trong ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã có mặt và chỉ đạo công tác tìm kiếm các ngư dân mất tích trên 2 tàu cá bị chìm ở tỉnh Quảng Nam. Trong thời gian vàng để ứng cứu các ngư dân, Thứ trưởng yêu cầu lực lượng chức năng cần huy động mọi lực lượng, phương tiện để tìm kiếm. Ngoài ra, đối với các ngư dân đã được cứu cần phải thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc y tế. Trước đó tối ngày 16/10 và rạng sáng ngày 17/10, 2 tàu cá gồm: QNa 90129TS có 54 lao động và tàu cá QNa 90927TS với 39 thuyền viên hành nghề câu mực trên biển bất ngờ bị sóng đánh chìm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam cùng các tàu cá của ngư dân đã cứu vớt được 80 người, trong đó có 3 người chết. Còn lại 13 người đang mất tích.

  • Không ăn tiết canh để phòng, chống cúm gia cầm

Để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm từ nay đến cuối năm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đang triển khai thực hiện an toàn trong giết mổ, chế biến, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm bệnh và chết… Cụ thể, UBND huyện đã chỉ đạo ban, ngành liên quan tiếp tục tăng cường truyền thông các biện pháp phòng, chống lây nhiễm. Trong đó, chú ý các khu vực có nguy cơ cao, những nơi người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ gia cầm có nguy cơ mắc bệnh, khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm chưa rõ nguồn gốc. Thực hiện an toàn trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm, đặc biệt, không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm bệnh, chết không rõ nguyên nhân.

  • Hướng tới mục tiêu mỗi hộ chỉ sản xuất một thửa ruộng quy mô lớn

Xã Tân Lộc là địa phương thứ 2 ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chuyển đổi ruộng đất lần 3 để hướng tới mục tiêu mỗi hộ chỉ còn sản xuất một thửa ruộng trong vụ xuân sắp tới. Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Duy Đoàn cho biết, toàn xã chia 660 ha ruộng thành hơn 1.600 ô thửa lớn. Để phục vụ sản xuất, lần này các thôn sẽ đào đắp mới nhiều tuyến đường nội đồng, tuyến kênh mương, cống xây và hàng trăm cống ống bi, san phẳng hàng chục nghìn m2 mặt ruộng... Dự kiến, tổng kinh phí hết khoảng 16 tỷ đồng. Hiện nay tiến độ nhiều phần việc liên quan đã đạt từ 63-85%. Địa phương đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện, phấn đấu sẽ tổ chức họp bàn, bốc thăm, giao đất cho bà con vào đầu tháng 11.

  • Cần Thơ chú trọng phát triển trồng cây ăn quả chất lượng cao

Thời gian qua, ngành nông nghiệp TP Cần Thơ đang khuyến khích người dân cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả chuyên canh chất lượng cao như: Sầu riêng, xoài, măng cụt, nhãn, vú sữa và dâu. Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn thành phố trồng trên 24.000ha. Sản lượng trái cây 9 tháng đầu năm nay đạt trên 174.000 tấn. Sở NN&PTNT TP.Cần Thơ cho biết, để phát triển cây ăn quả chất lượng cao, ngành nông nghiệp TP đang tập trung hỗ trợ bà con về cây giống và kỹ thuật chăm sóc để đáp ứng tiêu chuẩn thị trường trong nước và cả xuất khẩu. Nhờ đó, giá trị sản phẩm được nâng lên, đem lại thu nhập cao cho người dân, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương để xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, tình trạng nhập lậu gia súc, gia cầm qua biên giới vào nước ta trong thời gian vừa qua vẫn diễn ra phức tạp. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường cung cấp giống gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan ở trong nước, mà còn tiềm ẩn nguy cơ xâm nhiễm các loại dịch bệnh nguy hiểm đến các đàn gia súc, gia cầm... Từ đầu tháng 9 tới nay, Bộ NN-PTNT cũng đã liên tiếp ban hành 6 văn bản gửi Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, C05 - Bộ Công an và các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội đề nghị vào cuộc, phối hợp để ngăn chặn thực trạng này. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp tục chỉ đạo tại “Hội nghị ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm và giải pháp phát triển chăn nuôi bền vững” vừa diễn ra.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 18/10/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Đoàn Thanh tra Châu Âu về IUU. Sau đó, tham dự buổi làm việc của Lãnh đạo Chính phủ với Đoàn Thanh tra Châu Âu về IUU.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Diễn đàn "Ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững". Làm việc với Đoàn thanh tra EC để trao đổi về các Kết luận của Đoàn. Tham dự cuộc họp cấp cao giữa Lãnh đạo Bộ NN&PTNT với Đoàn thanh tra. Sau đó, tham dự buổi làm việc của Lãnh đạo Chính phủ, Trưởng ban phòng chống khai thác IUU quốc gia tiếp Đoàn thanh tra EC.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh Miền Trung.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự Hội nghị giao ban công tác Quý III/2023 do Uỷ ban kiểm tra trung ương tổ chức tại Tuyên Quang.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo chuẩn bị Hội nghị Sơ kết sản xuất trồng trọt vụ Hè thu, Mùa năm 2023, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2023 - 2024 vùng Đông Nam Bộ, Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nhập lậu gia súc, gia cầm qua biên giới vẫn diễn ra phức tạp

Xây dựng ngành chăn nuôi lớn mạnh, tự chủ để ngăn chặn nhập lậu; Sóng đánh chìm hai tàu câu mực tại Quảng Nam; Không ăn tiết canh để phòng, chống cúm gia cầm; Hướng tới mục tiêu mỗi hộ chỉ sản xuất một thửa ruộng quy mô lớn.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi