Nhiều hợp tác hiệu quả nông nghiệp Việt Nam - Cuba

Nhiều hợp tác hiệu quả về nông nghiệp giữa Việt Nam - Cuba; Chỉ đạo ‘nóng’ về tình trạng vận chuyển, buôn bán gia cầm trái phép; Sản phẩm OCOP có sản lượng và chất lượng tăng 40%; Bến Tre: Nhu cầu kinh phí khắc phục sạt lở trên 1.100 tỷ đồng; Một số diện tích lúa hè thu lãi tới 40 triệu đồng/ha.

Quỳnh Anh  | 

Nhiều hợp tác hiệu quả nông nghiệp Việt Nam - Cuba

Tự động

Nhiều hợp tác hiệu quả về nông nghiệp giữa Việt Nam - Cuba

  • Nhiều hợp tác hiệu quả về nông nghiệp giữa Việt Nam - Cuba

Thưa quý vị và bà con, hôm qua Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với bà Ana María Machado, Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba. ​​Cuộc họp này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Fidel Castro Ruz tới vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam. Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, những năm qua, hợp tác Việt Nam - Cuba trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản luôn được lãnh đạo hai nước quan tâm, đặc biệt với mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực và thực phẩm. Thứ trưởng cũng vui mừng thông báo kế hoạch của đoàn lãnh đạo Bộ NN-PTNT sẽ sang thăm Cuba và kiểm tra địa điểm triển khai các dự án lúa gạo, nuôi trồng thủy sản và sản xuất ngô trong tháng 10 tới. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Chỉ đạo ‘nóng’ về tình trạng vận chuyển, buôn bán gia cầm trái phép

Mới đây, Bộ NN-PTNT đã có hàng loạt văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố liên quan và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - C05 - Bộ Công an, đề nghị vào cuộc, phối hợp ngăn chặn trình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn vào Việt Nam. Trong đó, đề nghị C05 chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa có kiểm dịch của cơ quan thú y. Đồng thời, đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt tại các chợ đầu mối để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. Trường hợp bắt được lô hàng động vật, sản phẩm động vật vận chuyển bất hợp pháp thì phải tiêu hủy ngay, trước khi tiêu hủy lấy mẫu gửi cơ quan thú y để xét nghiệm bệnh.

  • Sản phẩm OCOP có sản lượng và chất lượng tăng 40%

Là một trong những sản phẩm được đánh giá cao trong lần phân hạng OCOPđợt 1 năm 2023 của tỉnh Hà Tĩnh, “hương trầm Thọ Nga” ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê hiện không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn phân phối sỉ cho các đầu mối ở các Nghệ An, Quảng Bình, Hà Nội… Theo chị Võ Thị Nga, chủ cơ sở, nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay hướng đến những sản phẩm không hóa chất, an toàn với sức khỏe nên gia đình chị quyết định tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu dó trầm có trong vườn nhà và của bà con trong xã để đầu tư phát triển sản phẩm hương trầm Thọ Nga. Đặc biệt, thông qua việc đầu tư máy móc hiện đại và quy trình sản xuất khép kín, sau khi tham gia Chương trình OCOP, sản lượng và chất lượng hương trầm Thọ Nga bình quân tăng khoảng 40%.

  • Bến Tre: Nhu cầu kinh phí khắc phục sạt lở trên 1.100 tỷ đồng

Theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh có trên 110 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển với tổng chiều dài gần 135 km, gây hư hại nhà ở, mất đất sản xuất của hàng trăm hộ dân và nhiều diện tích rừng phòng hộ. Qua khảo sát và đánh giá của các ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh còn khoảng 13km bờ sông và 8,5km bờ biển đang bị ảnh hưởng sạt lở nghiêm trọng cần được bố trí vốn để đầu tư xây dựng công trình, ước tổng nhu cầu kinh phí thực hiện trên 1.160 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn vốn địa phương rất hạn chế, không đáp ứng công tác khắc phục sạt lở rất cần sự hỗ trợ của cấp Trung ương.

  • Một số diện tích lúa hè thu lãi tới 40 triệu đồng/ha

Ông Trần Đình Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Bình cho biết, vụ hè thu năm nay, năng suất lúa bình quân toàn tỉnh ước đạt 55 tạ/ha, cao hơn năm ngoái. Trong vụ hè thu, cơ cấu giống chủ lực là nhóm ngắn và cực ngắn ngày để tránh thời tiết cực đoan, nhất là rủi ro mưa bão cuối vụ. Để hạn chế thiệt hại đối với cây trồng, Sở NN- PTNT Quảng Bình đã đề nghị các địa phương chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tranh thủ thời tiết thuận lợi huy động nhân lực, phương tiện để khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa và các cây trồng vụ hè thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Hiện, các địa phương trong tỉnh đã thu hoạch xong và nhiều nông dân phấn khởi cho biết, một số diện tích lúa vụ hè thu năm nay lãi đến 40 triệu đồng/ha.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, ngày 27/9/2022, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Cuba đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác nông lương trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cuba. Bản ghi nhớ không chỉ đánh dấu bước chuyển mình trong quan hệ hợp tác song phương, mà còn là nền tảng cho các dự án của Việt Nam về hỗ trợ nông nghiệp tại Cuba. Đến nay, các dự án hợp tác đều được thực hiện đúng quy định và góp phần đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm. Tại buổi tiếp và làm việc với bà Ana María Machado, Phó chủ tịch Quốc hội Cuba sáng hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp tục khẳng định hiệu quả của các dự án hợp tác mà Bộ NN-PTNT thực hiện tại Cuba.

Băng:

  Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 20/9/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tiếp tham dự đoàn công tác của Lãnh đạo Chính phủ tại Lâm Đồng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Kiểm tra chuỗi An toàn thực phẩm nông nghiệp tại Cà Mau. Sau đó, Làm việc với Trung tâm Vùng 5.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp tục đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Làm việc với Vườn quốc gia Ba Vì về công tác Bảo vệ rừng và phát triển du lịch.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo nội dung chuẩn bị các Hội thảo trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Sau đó, Họp Đảng ủy Cục Bảo vệ thực vật.

 Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nhiều hợp tác hiệu quả nông nghiệp Việt Nam - Cuba

Nhiều hợp tác hiệu quả về nông nghiệp giữa Việt Nam - Cuba; Chỉ đạo ‘nóng’ về tình trạng vận chuyển, buôn bán gia cầm trái phép; Sản phẩm OCOP có sản lượng và chất lượng tăng 40%; Bến Tre: Nhu cầu kinh phí khắc phục sạt lở trên 1.100 tỷ đồng; Một số diện tích lúa hè thu lãi tới 40 triệu đồng/ha.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã