Nhiều thỏa thuận trong thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc

Nhiều thỏa thuận trong thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc; Đào tạo nghề nông thôn gắn với nhu cầu phát triển của địa phương; Châu chấu tre lưng vàng gây hại cây trồng; Việc cấp mã số vùng trồng sầu riêng gặp ách tắc; Giá cá lóc thương phẩm cao nhất trong 3 năm.

Quỳnh Anh  | 

Nhiều thỏa thuận trong thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc

Tự động

Nhiều thỏa thuận trong thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc

  • Đào tạo nghề nông thôn gắn với nhu cầu phát triển của địa phương

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, tham gia trả lời về chất vấn của đại biểu liên quan đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại Chương trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, đào tạo nghề nông thôn không chỉ là đào tạo nghề nông, mà đã chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên, kinh tế nông nghiệp là một chuỗi ngành hàng và những giá trị tích hợp, cần thêm những ngành nghề khác. Bộ NN-PTNT sẽ tập trung đào tạo theo nhu cầu gắn với sự phát triển của địa phương. Một trong những giải pháp đầu tiên là nâng cao năng lực của người nông dân, gắn liền với kiến thức và kỹ năng làm nghề nông cũng như những ngành nghề phi nông nghiệp, với tư duy của nền kinh tế nông nghiệp chứ không chủ là tư duy sản xuất nông nghiệp.

Quỳnh Anh

  • Châu chấu tre lưng vàng gây hại cây trồng

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, hiện nay châu chấu tre lưng vàng đã xuất hiện gây hại khoảng 80 ha cây trồng tại các huyện Ngân Sơn, Na Rì, Bạch Thông. Thời điểm giữa tháng 5, châu chấu chỉ gây hại trên rừng vầu, nứa, tre, nhưng hiện nay đã ăn vào cả cây lương thực như ngô. Bà con đã tổ chức phòng trừ, tuy nhiên một số khu vực có châu chấu mật độ lớn, nguy cơ gây hại vẫn rất cao. Các huyện đang tiếp tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của châu chấu để có biện pháp đối phó. Hiện giai đoạn tuổi trưởng thành của châu chấu từ 4-5 tuổi, mật độ phổ biến 300 - 500 con/m2, cao 700 - 800 con/m2, cá biệt 1.000 con/m2.

Ngọc Tú

  • Việc cấp mã số vùng trồng sầu riêng gặp ách tắc

Theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Đắk Lắk, sẽ có khoảng 9.000 ha sầu riêng ở tỉnh bước vào thu hoạch từ tháng 8 tới. Trong đó, tỉnh mới cấp được 63 mã số vùng trồng, tổng diện tích khoảng 2.000 ha. Yêu cầu đặt ra đối với các vùng sầu riêng được xem xét cấp mã là phải liền khoảnh với diện tích từ 10 ha trở lên, không trồng xen các loại cây ăn trái khác, đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch thực vật. Tuy nhiên, do sầu riêng ở Đắk Lắk sản xuất phân tán, xen canh nhiều loại cây trồng, liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp chưa đảm bảo minh bạch về pháp lý, tình trạng xâm canh gây khó cho việc xác định vùng trồng chính chủ… đang cản trở tiến độ cấp mã số. Từ tháng 3 đến nay, đã có 40 bộ hồ sơ của 40 vùng trồng sầu riêng xin cấp mã bị ách tắc vì những lý do này.

Minh Quý

  • Giá cá lóc thương phẩm cao nhất trong 3 năm

Từ đầu tháng 6 đến nay, giá cá lóc thương phẩm tại tỉnh Trà Vinh được thương lái thu mua tại ao ở mức 56.000 đồng/kg, tăng 5.000- 6.000 đồng/kg so với cuối tháng 5. Và đây là mức giá cá lóc thương phẩm cao nhất trong vòng 3 năm qua. Theo các hộ dân, từ đầu năm đến nay là thời vụ người nuôi cá lóc thu được lợi nhuận cao nhất và không phải lo lắng chuyện đầu ra cho con cá lóc thương phẩm khi đến kỳ thu hoạch như những năm trước. Giá cá lóc tăng và ổn định là do thời điểm cuối vụ nuôi, nguồn cung cá thương phẩm giảm. Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm về thị trường qua nhiều năm, nên người nuôi cá lóc đã chuyển sang nuôi rải vụ, luân canh thả cá giống để tránh thu hoạch tập trung, bị rớt giá.

Hồ Thảo

  • Nghệ An xác định tổng nhân lực ứng phó thiên tai hơn 159.000 người

Nghệ An là tỉnh trọng điểm của cả nước luôn chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai; trong đó có hạn hán, mưa bão. Năm nay, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra; kịp thời di dời, sơ tán dân ở khu vực xung yếu đến nơi an toàn; nâng cao hơn nữa tính chủ động của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn các cấp, nhận thức của cán bộ, người dân trong công tác phòng, chống thiên tai…  Nghệ An đã xây dựng phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn. Theo phương án này, địa phương xác định tổng nhân lực huy động ứng phó thiên tai năm nay là trên 159.000 người.

Quốc Toản

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, vừa qua, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Vân Nam và Quảng Tây, Trung Quốc, hội đàm nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực kết nối, mở rộng giao thương hàng hóa nông sản giữa hai nước. Sau chuyến thăm này, Bộ NN-PTNT Việt Nam và nước bạn đã đạt được nhiều thỏa thuận trong thương mại nông sản. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam vừa có những chia sẻ về một số kết quả của chuyến công tác lần này.

Băng:

Quang Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 7/6/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự họp Quốc hội.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Kiểm tra tình hình chống khai thác IUU tại Thừa Thiên Huế.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam họp về hoàn thiện Đề án Phát triển Logistic gắn với vùng sản xuất, kinh doanh nông nghiệp cả nước đến năm 2030. Sau đó, làm việc với Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp Ban chỉ đạo Sơ Kết Chỉ thị số 13 của Trung ương. Nghe Báo cáo Dự án Chuyển mục đích sử dụng rừng. Sau đó, họp với các đơn vi thuộc lĩnh vực Lâm nghiệp thuộc Bộ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nhiều thỏa thuận trong thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc

Nhiều thỏa thuận trong thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc; Đào tạo nghề nông thôn gắn với nhu cầu phát triển của địa phương; Châu chấu tre lưng vàng gây hại cây trồng; Việc cấp mã số vùng trồng sầu riêng gặp ách tắc; Giá cá lóc thương phẩm cao nhất trong 3 năm.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Thời sự

Hoàn thành việc vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây; Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore; Biện pháp chống nóng cho tôm.

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây