Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao; Việt Nam nỗ lực đi đầu trong triển khai Một sức khỏe; Sâu đầu đen phá hoại nhiều vườn dừa.

Quỳnh Anh  | 10:30 17/10/2024

Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Tự động

Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 17/10 sẽ có những nội dung chính sau: Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao; Việt Nam nỗ lực đi đầu trong triển khai Một sức khỏe; Sâu đầu đen phá hoại nhiều vườn dừa .

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 17/10/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Thưa quý vị và bà con, mới đây tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030". Thủ tướng nhấn mạnh, đây là Đề án hết sức ý nghĩa với người nông dân vùng ĐBSCL, với ngành hàng lúa gạo và với nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu an toàn trước thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính, đưa mức phát thải ròng về "0" theo đúng cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26. Thủ tướng đánh giá cao Bộ NN-PTNT và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long vừa qua đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện Đề án và đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Việt Nam nỗ lực đi đầu trong triển khai Một sức khỏe

Hôm qua, Đối tác Một sức khỏevề phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người do Bộ NN-PTNT chủ trì phối hợp với Viện nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế tổ chức Hội nghị Khoa học Một sức khỏe với chủ đề "Thực tiễn quốc tế và các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam". Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, Việt Nam luôn nỗ lực để tiếp tục là một trong những quốc gia đi đầu về triển khai các sáng kiến Một sức khỏe trong khu vực để giải quyết những thách thức phức tạp từ các bệnh lây truyền từ động vật thông thường và động vật hoang dã, kháng kháng sinh và an toàn thực phẩm gây ra. Phương pháp tiếp cận Một sức khỏe, thông qua phối hợp đa ngành và tăng cường hợp tác đa phương trong xử lý các vấn đề đại dịch là giải pháp quan trọng hàng đầu trong phòng chống đại dịch.

  • Sâu đầu đen phá hoại nhiều vườn dừa

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang thông tin, đến ngày 15/10, kết quả điều tra diện tích dừa nhiễm mới sâu đầu đen của huyện Chợ Gạo là trên 245 ha với 620 hộ có vườn dừa bị nhiễm, tỷ lệ hại là 5 - 10%. Diện tích nhiễm nhẹ hơn 100 ha, diện tích nhiễm trung bình hơn 60 ha, diện tích nhiễm nặng có gần 80ha. Để khống chế sâu đầu đen, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh huyện, xã về tình hình dịch hại sâu đầu đen cùng các biện pháp phòng chống; tăng cường tập huấn, phát tờ rơi về quy trình phòng chống sâu đầu đen hại dừa. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp vận động người dân phun xịt những vườn dừa bị nhiễm nhẹ; đốn bỏ và tiêu hủy những vườn dừa bị sâu đầu đen gây hại nặng, không có khả năng phục hồi.

  • Thừa Thiên - Huế phấn đấu giảm thêm gần 1.600 hộ nghèo năm nay

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên - Huế, năm nay, Thừa Thiên - Huế phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm còn gần 1,8%, tương đương giảm thêm gần 1.600 hộ nghèo, đưa số hộ nghèo về còn hơn 5.900 hộ. Đặc biệt, tại địa phương này, công tác giảm nghèo không chỉ thể hiện trên con số, mà điều kiện sống của người nghèo, hộ nghèo đã được cải thiện và nâng cao. Cộng đồng, người nghèo, người yếu thế đều được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản, các chính sách hỗ trợ. Năm qua, tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 17.000 người; trong đó có gần 1.600 lao động thuộc hộ nghèo và gần 1.600 người thuộc hộ cận nghèo. Riêng về nhà ở, đến nay, có trên 1.900 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã, đang được xây mới, sửa chữa.

  • Bảo đảm nguồn nước cho sản xuất vụ đông - xuân

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 400 hồ chứa và hơn 500 đập dâng. Mặc dù phải xả nước để phòng chống bão, lũ nhưng do được điều tiết hợp lý nên hiện nay, lượng nước tích trữ tại các hồ chứa đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất vụ đông - xuân của các địa phương. Chi cục Thủy lợi tỉnh Thái Nguyên cho biết, để bảo đảm an toàn cho các công trình và cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông - xuân, trước mắt, đơn vị đề nghị các địa phương, đơn vị được giao quản lý, khai thác công trình hàng năm cần xây dựng kế hoạch sử dụng nước tiết kiệm, bảo đảm phục vụ sản xuất của bà con nông dân. Đồng thời tăng cường các biện pháp dẫn, giữ nguồn nước, chống tràn, không để rò rỉ, mất nước gây lãng phí; duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng các trạm bơm, nạo vét kênh mương để bảo đảm dẫn nước kịp thời, tiết kiệm.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phê duyệt tháng 11/2023 đến nay đã triển khai được gần 01 năm. Đây là Đề án hết sức ý nghĩa với người nông dân vùng ĐBSCL, với ngành hàng lúa gạo và với nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu. Tuy nhiên hiện nay việc triển khai Đề án còn nhiều khó khăn, vướng mắc về nhận thức và hành động, về quy hoạch và xác định vùng trồng lúa, về cơ chế, chính sách, sự huy động và bố trí nguồn lực… Để việc thực hiện Đề án có hiệu quả tốt hơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra 5 vấn đề có tính định hướng trong thời gian tới:

Băng:

Kim Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 16/10/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Nghe Kế hoạch triển khai Đề án Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp đến năm 2030. Sau đó, Nghe Kế hoạch phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tham gia Đoàn công tác của Lãnh đạo Chính phủ kiểm tra IUU tại Cà Mau.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ thế giới - khu vực Châu á Thái bình dương về thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm OCOP và sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Sau đó, Làm việc với Hiệp hội, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Rà soát kế hoạch chi tiết giải ngân 3 tháng cuối năm 2024

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe Báo cáo Đề án Du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Ba Vì

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận tổ quốc Việt Nam lần thứ X.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao; Việt Nam nỗ lực đi đầu trong triển khai Một sức khỏe; Sâu đầu đen phá hoại nhiều vườn dừa.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 17/10/2024: Chiều tối nay, nhiều nơi sẽ mưa lớn
Thời sự

Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Thời tiết nông vụ ngày 17/10/2024: Chiều tối nay, nhiều nơi sẽ mưa lớn
Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới
Thời sự

Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng; Đặc sản cam Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch.

Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới