| Hotline: 0983.970.780

Tôn vinh đóng góp của IRRI cho ngành lúa gạo Việt Nam

Thứ Ba 08/10/2024 , 07:05 (GMT+7)

Chiều 7/10, Bộ NN-PTNT tổ chức Lễ trao tặng các phần thưởng cao quý của Chính phủ Việt Nam và của Bộ NN-PTNT cho Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI).

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá cao những đóng góp của IRRI cho ngành lúa gạo Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá cao những đóng góp của IRRI cho ngành lúa gạo Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Trong suốt hơn 60 năm qua, IRRI đã khẳng định vai trò quan trọng của một tổ chức quốc tế với mạng lưới 17 văn phòng trên thế giới và hơn 1.000 thành viên. Từ những ngày đầu thiết lập mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, IRRI đã đồng hành cùng nông dân, mang đến những tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam khẳng định, giống lúa IR8 được IRRI giới thiệu vào những năm 1960 đã mở ra thời kỳ mới trong sản xuất lúa. “Đây là bước đột phá quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Việt Nam và góp phần quan trọng vào sự thành công của cuộc Cách mạng Xanh”, Thứ trưởng nhận xét.

Bên cạnh đó, IRRI đã nghiên cứu và phát triển hơn 60 giống lúa mới, trong đó có những giống năng suất cao như IR64 và IR504, góp phần nâng cao đáng kể năng suất lúa gạo của Việt Nam. Những năm gần đây, Viện tiên phong nghiên cứu và phát triển các giống lúa chống chịu với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi bền vững của ngành sản xuất lúa gạo, IRRI đã phát triển và triển khai các kỹ thuật canh tác tiên tiến như mô hình “1 Phải 5 Giảm”, kỹ thuật tưới ngập - khô xen kẽ, cơ giới hóa trong gieo sạ và xử lý rơm rạ công cụ đo đạc, báo cáo và xác nhận (MRV). Nhờ đó đã giúp tối ưu hóa việc sử dụng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm nước và nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ngoài những đóng góp về khoa học kỹ thuật, IRRI còn đào tạo và nâng cao năng lực cho hàng nghìn nhà khoa học và kỹ thuật viên Việt Nam, tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp; hợp tác chặt chẽ với các cơ quan nghiên cứu và quản lý của Việt Nam trong việc xây dựng chính sách nông nghiệp bền vững.

Các đại diện IRRI nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (từ trái qua phải): Phó Tổng giám đốc Ajay Kohli, Tổng Giám đốc Yvonne Pinto, nguyên trưởng đại diện IRRI tại Việt Nam Ole Sander và Trưởng đại diện IRRI tại Việt Nam Robert Caudwell. Ảnh: Quỳnh Chi.

Các đại diện IRRI nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (từ trái qua phải): Phó Tổng giám đốc Ajay Kohli, Tổng Giám đốc Yvonne Pinto, nguyên trưởng đại diện IRRI tại Việt Nam Ole Sander và Trưởng đại diện IRRI tại Việt Nam Robert Caudwell. Ảnh: Quỳnh Chi.

“Những thành tựu này là minh chứng cho sự hợp tác bền chặt giữa IRRI và Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ngành hàng lúa gạo nói riêng. Chính vì vậy, hôm nay, Chính phủ Việt Nam và Bộ NN-PTNT quyết định trao tặng các phần thưởng cao quý cho IRRI và các cá nhân xuất sắc”, TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn nói.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế IRRI. Huy chương hữu nghị của Chủ tịch nước được trao tặng cho Phó Tổng giám đốc IRRI Ajay Kohli và TS Bas Antonius Maria Bouman - Giám đốc nghiên cứu tác động bền vững.

Tại sự kiện, đại diện Bộ NN-PTNT cũng dành sự tôn vinh đặc biệt cho nguyên Bộ trưởng Cao Đức Phát - một nhân vật có ảnh hưởng sâu rộng, người đã đóng vai trò then chốt trong việc định hình và phát triển mối quan hệ Việt Nam - IRRI suốt nhiều năm qua.

Bộ NN-PTNT và IRRI trao tặng bức tranh chân dung của TS Cao Đức Phát được tạo nên từ hạt gạo. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bộ NN-PTNT và IRRI trao tặng bức tranh chân dung của TS Cao Đức Phát được tạo nên từ hạt gạo. Ảnh: Quỳnh Chi.

Hiện nay, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng thành viên IRRI, TS Cao Đức Phát tiếp tục phát huy vai trò cầu nối quan trọng, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành lúa gạo khu vực và thế giới.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT tặng bằng khen cho 5 đơn vị và kỷ niệm chương cho 11 cá nhân xuất sắc của IRRI.

5 đơn vị nhận bằng khen Bộ trưởng Bộ NN-PTNT là Văn phòng Quốc Gia IRRI tại Việt Nam, Ban Nghiên cứu lai tạo giống, Ban Phát triển hệ thống canh tác lúa bền vững, Ban Huy động nguồn lực và Quản lý dự án, Ban Dịch vụ và Hệ thống tổ chức.

11 cá nhân xuất sắc của IRRI nhận Kỷ niệm chương của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quỳnh Chi.

11 cá nhân xuất sắc của IRRI nhận Kỷ niệm chương của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quỳnh Chi.

11 cá nhân xuất sắc của Văn phòng IRRI Việt Nam và trụ sở chính của IRRI nhận Kỷ niệm chương của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT là: TS Jongsoo Shin - Giám đốc IRRI khu vực Châu Á; TS Robert Caudwell - Trưởng đại diện IRRI tại Việt Nam; TS Bjoern Ole Sander - Trưởng nhóm Biến đổi khí hậu; PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Trưởng nhóm Cơ giới hóa và Sau thu hoạch; TS Kazuki Saito - Trưởng nhóm Khoa học đất; TS Bùi Tân Yên - Chuyên gia khoa học về biến đổi khí hậu; TS Katherine Nelson - Chuyên gia khoa học về biến đổi khí hậu; ông Eisen Bernard Bernardo - Chuyên gia truyền thông; bà Vũ Hồng Trang - Chuyên gia khoa học về Biến đổi khí hậu; bà Đinh Thị Kim Dung - Chánh Văn phòng về Quan hệ đối tác và điều phối dự án.

Với tinh thần hợp tác và đổi mới không ngừng, IRRI và Việt Nam sẽ cùng nhau tạo nên những bước tiến mới, đưa ngành lúa gạo Việt Nam phát triển bền vững trong thời đại công nghệ 4.0.

Xem thêm
Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Sinh viên Bình Phước sẽ học đại học ngay tại tỉnh nhà

Bắt đầu từ năm học 2025 trở đi, sinh viên cao đẳng, đại học có hộ khẩu tại tỉnh Bình Phước sẽ không phải đi học xa, mà học ngay tại tỉnh nhà.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà (Bài 4): Mỗi năm hơn 10.000 tấn cá ‘bơi’ đi đâu?

Vùng hồ Hòa Bình hiện có gần 5.000 lồng nuôi cá; sản lượng hơn 10.000 tấn/năm. Dù đã có thương hiệu nhưng cá sông Đà vẫn loay hoay 'tự bơi' tìm người tiêu dùng...

Bình luận mới nhất