Nơi công nghệ chăn nuôi mới được chào mời

Ưu tiên số 1 để tái cơ cấu ngành nông nghiệp; ĐBSCL chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân; Các hộ dân nuôi ngao trái phép tự tổ chức tháo dỡ 48/99 chòi canh; Đặc sản cá cháo được mùa được giá.

Xuân Hào  | 

Nơi công nghệ chăn nuôi mới được chào mời

Tự động
  • Ưu tiên số 1 để tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Thưa quý vị và bà con, trong buổi họp Ban chỉ đạo chương trình giống Giai đoạn 2021-2030 ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, trưởng ban chỉ đạo cho rằng, để phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giống phải là ưu tiên số 1, là trọng tâm, cốt lõi. Mục tiêu của chương trình là phải đưa ra được các giống năng suất chất lượng cao phục vụ các ngành nông, lâm thủy sản. Để hiện thực hóa điều này, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị chuyên môn cần hoàn thiện hồ sơ định mức kinh tế kĩ thuật, rà soát kĩ nguồn gene, gốc nuôi và cách hoàn thiện hệ thống giống. Đối với 14 dự án thành phần đã được phê duyệt, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện nhiệm vụ để trình Bộ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thẩm định thiết kế cơ sở.

Đức Minh

  • ĐBSCL chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân

Khi nước lũ bắt đầu rút, những ngày này, nông dân ĐBSCL đang vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân 2022-2023. Vụ đông xuân này, ĐBSCL dự kiến sẽ xuống giống trên 1,6 triệu ha. Theo Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, đây là năm đầu ĐBSCL có lũ trên báo động 1 - kể từ sau 2018, tiềm năng nguồn nước tự nhiên mùa kiệt năm 2022-2023 ở ĐBSCL được xem là nhiều hơn các năm gần đây. Theo Cục Trồng trọt, ĐBSCL cần thực hiện giải pháp gieo sạ tập trung, đồng loạt theo khung lịch khuyến cáo của Cục Trồng trọt; tăng cường hệ thống bẫy đèn, dự tính, dự báo và phòng trừ sâu bệnh kịp thời các đối tượng dịch hại; nhân rộng các mô hình hiệu quả cao trong sản xuất.

Quỳnh Anh

  • Các hộ dân nuôi ngao trái phép tự tổ chức tháo dỡ 48/99 chòi canh

Tính đến hết tháng 10, các hộ nuôi ngao không phép ở khu vực bãi triều ngoài khơi xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã tự tổ chức tháo dỡ 48/99 chòi canh ngao. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, UBND huyện Tiên Lãng hoàn thành thả 10 phao tiêu xác định vị trí, mốc giới khu vực quy hoạch nuôi ngao tập trung của thành phố với diện tích khoảng 3.000ha. Đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 45/45 hộ nuôi ngao không phép. Để tạo điều kiện thuận lợi giúp các hộ tổ chức tháo dỡ các công trình phục vụ nuôi ngao, UBND huyện Tiên Lãng giao Hội Nông dân huyện làm đầu mối hỗ trợ việc kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân, hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện hỗ trợ các hộ nuôi tiêu thụ ngao.

Hải Đăng

  • Đặc sản cá cháo được mùa được giá

Những ngày này, tại vùng biển ngang Nghi Xuân – Hà Tĩnh xuất hiện đặc sản cá cháo - một số vùng gọi là cá khoai và đang được các thương lái “giành nhau” mua với giá cao để bán ra thị trường. Theo ngư dân địa phương, bắt đầu từ 4 giờ sáng các tàu thuyền đã rẽ sóng vươn khơi. Khi cách bờ chừng 1 – 2 hải lý, ngư dân buông lưới, 30 phút sau những con cá cháo tươi rói mắc lưới được gỡ ra bảo quản ngay trên thuyền. Đánh bắt cá cháo thường gần bờ, chỉ tầm 4-5 tiếng đồng hồ là các tàu thuyền quay về để kịp bán cho các thương lái mang đi tiêu thụ. Cá cháo hiện bán giá cao, tính ra mỗi tàu “kiếm” được trên dưới 1 triệu đồng chỉ sau ít giờ ra khơi.

Đào Thanh

  • Nhiều mô hình trồng cây màu vụ đông giúp người dân tăng thu nhập

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp TP. Thái Nguyên vừa cấp 3,5 tấn giống khoai tây Đức Marabel cho 46 hộ dân tại các xã, phường thuộc TP. Đây là những hộ dân đăng ký tham gia mô hình trồng khoai tây vụ đông do Trung tâm triển khai, với quy mô 3ha. Tham gia mô hình này, bên cạnh được hỗ trợ 60% giá giống và 40% giá vật tư phân bón, các hộ dân còn được tập huấn, hướng dẫn cách trồng và chăm sóc để cây sinh trưởng, phát triển tốt. Ngoài mô hình trồng khoai tây, vụ đông năm nay, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp TP. Thái Nguyên triển khai nhiều mô hình trồng: cà chua bi, dưa chuột, dưa lưới, với tổng diện tích khoảng 10.000m2. Việc triển khai các mô hình trồng cây màu vụ đông nhằm tăng thu nhập cho người dân, góp phần tăng giá trị sản phẩm trồng trọt trên một đơn vị diện tích.

Toán Nguyễn

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, chăn nuôi đã được tỉnh Bình Phước định hướng là một trong 3 thế mạnh để phát triển nông nghiệp của tỉnh, bên cạnh hạt điều và sản phẩm từ gỗ.

Để thúc đẩy phát triển công nghệ chăn nuôi Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, tập trung vào việc phát triển vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh trên địa bàn.

Vậy điều kiện nào để Bình Phước tập trung phát triển mạnh ngành chăn nuôi? Những chia sẻ của bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước ngày sau đây sẽ làm rõ nội dung này:

Băng

Trần Trung

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 03/11/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia Họp Quốc hội.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị Quốc gia về nuôi biển năm 2022. Sau đó, Làm việc với Tạp chí Nông nghiệp và PTNT. 

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp với Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục Thủy lợi. Sau đó, làm việc với Lãnh đạo Tổng cục và trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục.

Quỳnh Anh

Tự động

Nơi công nghệ chăn nuôi mới được chào mời

Ưu tiên số 1 để tái cơ cấu ngành nông nghiệp; ĐBSCL chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân; Các hộ dân nuôi ngao trái phép tự tổ chức tháo dỡ 48/99 chòi canh; Đặc sản cá cháo được mùa được giá.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Thời sự

Hoàn thành việc vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây; Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore; Biện pháp chống nóng cho tôm.

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây