Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam

Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam; Gieo sạ vụ lúa Đông - Xuân hợp lý với diễn biến nguồn nước; Chủ động trồng màu trong mùa mưa.

Quỳnh Anh  | 10:13 15/10/2024

Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam

Tự động

Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 15/10 sẽ có những nội dung chính sau: Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam; Gieo sạ vụ lúa Đông Xuân hợp lý với diễn biến nguồn nước; Chủ động trồng màu trong mùa mưa.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 15/10/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNT phối hợp Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ IX, với chủ đề "Lắng nghe nông dân nói". Qua tổng hợp các ý kiến, hiện người nông dân đang quan tâm một số vấn đề như: Việc tái thiết và phục hồi sản xuất sau thiên tai do bão số 3 và lũ lụt,  các vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, vấn đề về quy hoạch sản xuất. Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cảm ơn bà con nông dân đã duy trì sự quyết tâm, không nản chí và tiếp tinh thần ấy cho chính những người làm công tác quản lý. Bộ trưởng chia sẻ và cam kết, rằng mọi tin nhắn của người dân sẽ được chính Bộ trưởng hoặc được xem xét và chuyển tới cho lãnh đạo địa phương để kịp thời hỗ trợ. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III – hành trình 40 năm vượt sóng

Cũng trong ngày hôm qua, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 3 long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, qua các thời kỳ xây dựng và phát triển, Viện đã trưởng thành, lớn mạnh và đang phát huy mạnh mẽ thế mạnh nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực như: nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ; nghiên cứu về bệnh và môi trường; nghiêu cứu thức ăn, dinh dưỡng… Đồng thời, thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ Bộ giao, đóng góp tích cực cho sự phát triển thủy sản các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Viện tiếp tục khẳng định được vị trí là một trong những Viện chuyên ngành có nhiều thế mạnh về hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản của Bộ NN-PTNT.

  • Gieo sạ vụ lúa Đông Xuân hợp lý với diễn biến nguồn nước

Hôm qua, Sở NN-PTNT tỉnh Long An thông tin, nước lũ từ thượng nguồn đang tiếp tục đổ về các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh. Hiện, địa phương có gần 9.400 ha lúa có nguy cơ bị ảnh hưởng do nước lũ. Dự báo trong thời gian tới, tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, lũ và mưa, bão còn kéo dài. Sở NN-PTNT Long An khuyến cáo về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó mưa lớn nội đồng kết hợp lũ lên nhanh, bảo vệ sản xuất nông nghiệp khu vực các huyện Đồng Tháp Mười. Các địa phương bố trí thời vụ sản xuất lúa cần theo dõi sát nguồn nước, mưa, lũ, hệ thống đê bao, mật độ rầy nâu, sâu năn vào đèn để xây dựng lịch thời vụ cụ thể cho từng tiểu vùng, từng cánh đồng một cách đồng loạt. Chỉ đạo gieo sạ vụ lúa Đông Xuân 2024 - 2025 thích ứng linh hoạt, hợp lý với diễn biến nguồn nước.

  • Chủ động trồng màu trong mùa mưa

Để hoa màu phát triển tốt và đạt năng suất cao trong mùa mưa, những năm qua, nông dân huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh đã chủ động các biện pháp lên liếp trồng màu dưới chân ruộng, tận dụng những điều kiện đất đai thoát nước tốt như đất triền giồng, đất giồng cát để trồng màu. Nhờ vậy, nông dân thường xuyên có nông sản phục vụ thị trường, nâng cao thu nhập thúc đẩy kinh tế gia đình. Từ đầu năm đến nay, các địa phương trong huyện đã xuống giống trên 15.500ha màu các loại. Đến nay đã thu hoạch hơn 13.400ha. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện Đề án “tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

  • Nông dân tích cực tham gia lớp tập huấn về sản xuất bền vững

Theo Sở NN-PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu, từ năm 2020 đến nay, diện tích đất canh tác theo quy trình sản xuất an toàn, hữu cơ của tỉnh đã tăng từ 1.500 ha lên hơn 3.000 ha vào cuối năm 2023. Tỷ lệ các sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP đã tăng đáng kể, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị xuất khẩu. Truyền thông là một trong những công cụ mạnh mẽ để tỉnh định hướng và nâng cao nhận thức cộng đồng về nông nghiệp bền vững. Theo thống kê, hơn 80% nông dân trong các vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp đã tham gia các chương trình truyền thông và tập huấn về sản xuất theo chuỗi giá trị. Điều này góp phần đưa tỷ lệ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp lên đến 45% vào năm 2023, cao hơn nhiều so với mức trung bình cả nước.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trong khuôn khổ chương trình "Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2024." Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX với chủ đề “Lắng nghe nông dân nói" vừa diễn ra đã giải đáp nhiều vấn đề liên quan tới lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân được nhiều đại biểu là nông dân xuất sắc ở tất cả các địa phương trong cả nước đề cập. Chia sẻ với diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh đến vai trò, vị trí của người nông dân với sự phát triển đất nước và gợi mở một số nội dung đối với sự phát triển của nông dân Việt Nam trong giai đoạn mới:

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 15/10/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia chương trình công tác của Chính phủ, Quốc hội. Sau đó, Dự Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự họp Giao ban Khối Chăn nuôi Quý III và triển khai nhiệm vụ Quý IV. Sau đó, Tiếp Tổng giám đốc Viện Chăn nuôi quốc tế và dự Lễ Kỷ niệm 50 năm hoạt động của Viện Chăn nuôi quốc tế.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Tham gia đoàn công tác của Chính phủ

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp cùng văn phòng Trung ương Đảng. Tiếp và làm việc với Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan và PGĐ quốc gia ADB. Sau đó, Tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Làm việc với Ban Quản lý các dự án nông nghiệp. Nghe báo cáo chuẩn bị Đoàn công tác của Lãnh đạo Chính phủ. Sau đó, làm việc với Bộ Nội vụ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam

Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam; Gieo sạ vụ lúa Đông - Xuân hợp lý với diễn biến nguồn nước; Chủ động trồng màu trong mùa mưa.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 15/10/2024: Triều cường dâng cao, Nam Bộ ngập úng
Thời sự

Vùng ven biển các tỉnh từ Vũng Tàu đến Cà Mau có khả năng xuất hiện triều cường. Khu vực trũng thấp và vùng ngoài đê bao có nguy cơ ngập úng.

Thời tiết nông vụ ngày 15/10/2024: Triều cường dâng cao, Nam Bộ ngập úng
Quy hoạch lâm nghiệp gắn với hình ảnh, mong muốn phát triển của địa phương
Thời sự

Quy hoạch lâm nghiệp gắn với hình ảnh, mong muốn phát triển của địa phương; Khoa học là nền tảng của mọi tiến bộ trong nông nghiệp; Giá cau tăng kỷ lục.

Quy hoạch lâm nghiệp gắn với hình ảnh, mong muốn phát triển của địa phương