Nông dân ven biển ĐBSCL cần xuống giống sớm để tránh hạn mặn

Nông dân ven biển ĐBSCL cần xuống giống sớm để tránh hạn mặn; Lai Châu ghi nhận nhiều trường hợp bị chó dại cắn; Gia tăng tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa; Trồng thành công lúa cạn trên đất màu; Cây dược liệu phát triển vượt trội.

Quỳnh Anh  | 

Nông dân ven biển ĐBSCL cần xuống giống sớm để tránh hạn mặn

Tự động

Nông dân ven biển ĐBSCL cần xuống giống sớm để tránh hạn mặn

  • Nông dân ven biển ĐBSCL nên xuống giống sớm để tránh hạn mặn

Thưa quý vị và bà con, Viện Khoa học thủy lợi miền Nam dự báo, năm nay, xâm nhập mặn ở ĐBCSL sẽ xuất hiện sớm và sâu hơn so với trung bình nhiều năm. Ngoài ra, dòng chảy mùa khô năm 2023-2024 thuộc vào nhóm năm ít nước, diễn biến xâm nhập mặn phức tạp. Để đảm bảo sản xuất, Cục Trồng trọt đã đề ra nhiều giải pháp về cơ cấu giống lúa cho các tỉnh ven biển trong vùng. Bên cạnh đó, Vụ đông xuân 2023-2024, ĐBSCL có kế hoạch xuống giống gần 1,5 triệu ha. Hiện nay, Cục đã đưa ra khung thời vụ và diện tích xuống giống cụ thể cho từng vùng. Trong đó, từ ngày 10 đến 30/10, vùng cần xuống giống sớm để né hạn mặn khi vào cuối vụ, thiếu nước như vùng ven biển Nam bộ gồm các tỉnh Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Kiên Giang.

  • Lai Châu ghi nhận nhiều trường hợp dân thường bị chó dại cắn

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lai Châu, từ đầu năm đến nay, tỉnh này ghi nhận 15 ổ dịch bệnh dạiở chó. Tổng số chó mắc bệnh, nghi mắc bệnh dại gồm 78 con thuộc 25 bản, tổ dân phố. Toàn tỉnh có trên 1.300 người bị chó, mèo cắn phải tiêm dự phòng và một trường hợp tử vong do nghi mắc bệnh dại tại huyện Mường Tè. Từ đầu tháng 9 đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện chó dại, cắn nhiều người. Trước sự nguy hiểm và diễn biến phức tạp của bệnh dại, Chi cục đã phối hợp với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Đến nay, toàn tỉnh còn 4 ổ dịch dại chưa qua 21 ngày.

  • Gia tăng tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa

Tại Quảng Trị, tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa xuất hiện và đang gia tăng ở hầu hết các huyện, thị trồng lúa của tỉnh. Đại diện Sở NN-PTNT Quảng Trị cho hay, có đến 60 – 70% hộ làm lúa tại các huyện Triệu Phong, Hải Lăng, Vĩnh Linh, Gio Linh…đốt rơm rạ sau vụ đông xuân. Việc đốt rơm rạ vừa gây lãng phí nguồn phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc vừa gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ kết cấu khiến đất bị thoái hóa, bạc màu. Ngành nông nghiệp Quảng Trị đã tuyên truyền và hướng dẫn người dân xử lý rơm rạ bằng chế phẩm. Tuy nhiên, các kỹ thuật xử lý rơm rạ này không được nông dân áp dụng.

  • Trồng thành công lúa cạn trên đất màu

Từ kết quả mô hình khảo nghiệm vụ hè thu những năm trước, vụ Hè thu năm 2023, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi 53 ha đất màu trước đây trồng ngô, lạc, đậu xanh hiệu quả không cao chuyển đổi sang sản xuất lúa cạn. Mặc dù thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài, nhưng với khả năng chịu hạn tốt, ít sâu bệnh nên năng suất lúa đạt khá cao. Theo đánh giá của phòng NN-PTNT  huyện Hương Khê, năng suất lúa cạn đạt 50 tạ/ha, tương đương với sản xuất lúa nước. Việc đưa lúa cạn vào sản xuất trên đất màu đã mở ra hướng đi mới cho nông dân các huyện miền núi có diện tích đất màu lớn, giúp người dân nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

  • Cây dược liệu phát triển vượt trội

Hai năm gần đây, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã lồng ghép nhiều chương trình, dự án hỗ trợ, khuyến khích người dân đưa những loại cây trồng mới vào sản xuất. Trong đó, dược liệu là những cây trồng được địa phương phát triển hiệu quả. Sau hơn 2 năm, tính đến tháng 7 vừa qua, toàn huyện đã phát triển được khoảng 30 ha cây dược liệu gồm: Ngải cứu, thiên môn đông, mạch môn đông, bách bộ, kim ngân hoa. Phòng NN-PTNT huyện Lang Chánh đánh giá, thời gian qua, cây dược liệu đã khẳng định được hiệu quả vượt trội so với những loại cây trồng truyền thống khác. Trong đó, huyện đã phát triển được sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ cây dược liệu. Sản phẩm được tiêu thụ ổn định và có sức cạnh tranh trên thị trường.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, bên cạnh việc tăng cường sản xuất và nâng cao giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, tháng 9 này, ngành nông nghiệp nói riêng và cả nước nói chung còn một nhiệm vụ quan trọng nữa là tập trung triển khai các kế hoạch hành động trong việc thực hiện khuyến cáo của Ủy ban châu Âu - EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định – IUU. Đây cũng là giai đoạn 'chạy đua' nước rút cho mục tiêu gỡ 'thẻ vàng' của EC vào tháng 10 tới đối với ngành khai thác thủy sản của Việt Nam. Là cơ quan quản lý trực tiếp về nội dung này, Bộ NN-PTNT sẽ có những chỉ đạo gì khi chỉ còn một khoảng thời gian rất ngắn, mời quý vị cùng đến với chia sẻ của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến.

Băng:

  Quang Dũng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 19/9/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan có chuyến đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tiếp Phó chủ tịch Quốc hội Cuba làm việc với Bộ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Kiểm tra thực tế công tác muối của tỉnh Bạc Liêu. Sau đó, Làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu về định hướng và giải pháp phát triển ngành muối.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp chuẩn bị thanh tra theo Quyết định số 909 của Bộ Nội vụ. Sau đó, Họp rà soát Dự thảo Nghị định về một số chính sách đầu tư trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Dự kiến Nghe báo cáo Đề án Phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ. Sau đó, Nghe báo cáo Đề án Nâng cao sức khỏe đất và dinh dưỡng cây trồng.

 Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nông dân ven biển ĐBSCL cần xuống giống sớm để tránh hạn mặn

Nông dân ven biển ĐBSCL cần xuống giống sớm để tránh hạn mặn; Lai Châu ghi nhận nhiều trường hợp bị chó dại cắn; Gia tăng tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa; Trồng thành công lúa cạn trên đất màu; Cây dược liệu phát triển vượt trội.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/5/2024: Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có thể tăng tốc
Thời sự

Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có cơ hội tăng tốc; Chuẩn bị sẵn mọi điều kiện, trồng rừng ngay khi trời mưa; Bình Thuận triển khai hiệu quả chương trình tín chỉ carbon.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/5/2024: Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có thể tăng tốc
Bản tin Thủy sản ngày 9/5/2024: Giải pháp giữ phân khúc thị phần cấp cao
Thời sự

Nâng cao trình độ chế biến thủy sản để giữ phân khúc thị phần cấp cao; Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS; Vùng nuôi tôm vào vụ quan trọng.

Bản tin Thủy sản ngày 9/5/2024: Giải pháp giữ phân khúc thị phần cấp cao