Nông nghiệp Gia Lai đột phá trong thu hút đầu tư

Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cho phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang tìm đến Gia Lai và mang tới nhiều dự án đầu tư nông nghiệp quy mô lớn, hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá cho địa phương.

Tuấn Anh  | 

Nông nghiệp Gia Lai đột phá trong thu hút đầu tư

Tự động

Nông nghiệp Gia Lai đột phá trong thu hút đầu tư

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Đầu tư nông nghiệp.

Thưa quý vị và bà con! Nằm ở vùng Tây Nguyên nước ta, tỉnh Gia Lai có khí hậu và thổ nhưỡng rất phù hợp cho việc phát triển đa dạng các loại cây trồng và vật nuôi. Hiện nay, địa phương này cũng ngày càng chú trọng đến việc xây dựng cơ chế chính sách, phát triển cơ sở hạ tầng nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, tạo xung lực cho những bước phát triển mới. Cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng đã tìm đến Gia Lai và mang tới nhiều dự án trồng trọt, chăn nuôi quy mô lớn, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá cho địa phương.

MC 2:

Thưa quý vị và bà con

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 845.000ha đất sản xuất nông nghiệp thích hợp với nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao thuộc nhóm mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Đây là điểm mạnh để Gia Lai nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lĩnh vực trồng trọt trong và ngoài nước. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 50 dự án trồng trọt với quy mô hơn 8.500ha, tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Hiện một số dự án đã đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả cao như: Dự án Trồng cây dược liệu kết hợp trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao tại huyện Đăk Đoa, Trung tâm giống cây trồng chất lượng cao tại huyện Chư Pưh, Nhà máy chế biến trái cây Quicornac tại TP. Pleiku…

Trong số những doanh nghiệp đã đặt chân đến Gia Lai, Công ty Cổ phần Quốc tế Thông Đỏ đã khởi công xây dựng Trung tâm sản xuất giống cây trồng chất lượng cao, chủ lực là giống chanh leo. Tháng 5/2021, công ty đã xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 12.000m2 nhà màng huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Không lâu sau đó, Công ty cũng hoàn thành giai đoạn 2 nâng tổng quy mô diện tích nhà màng lên 30.000m2. Hiện trung tâm này có khả năng cung ứng ra thị trường 11 triệu cây giống chanh leo/năm. Dự kiến, giai đoạn 3 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, nâng công suất lên 20 triệu cây giống chanh dây/năm.

Đề cập đến việc chọn Gia Lai làm điểm đến để đầu tư, ông Lê Văn Tuyến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế Thông Đỏ cho biết, công ty đã cung cấp giống chanh dây được hơn 10 năm ở các tỉnh Đăk Nông, Lâm Đồng, Đăk Lăk… Sau này nhận thấy, Gia Lai có rất nhiều tiềm năng đề phát triển chanh dây, ông quyết định đón đầu xu thế đầu tư vào nông nghiệp ở vùng đất này.

Băng 1: Ông Lê Văn Tuyến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế Thông Đỏ:

Trước khi quyết định đầu tư Trung tâm sản xuất giống cây trồng chất lượng cao vào Gia Lai, chanh dây nơi đây đang phát triển rất mạnh, diện tích ngày càng được mở rộng. Cùng với đó, các nhà máy thu mua chanh dây lớn như Quicornac, Đồng Giao, Nafoods… cũng đã xuất hiện ở Gia Lai giúp cho loại cây này phát triển lâu dài và bền vững.

MC 2

Cùng với trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi của Gia Lai đang có bước phát triển mạnh mẽ. Toàn tỉnh hiện có 204 dự án với quy mô trên 100.000 con bò, trên 4 triệu con heo, gần 60.000 con gia cầm với tổng vốn đầu tư gần 35.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai, ngành chăn nuôi của tỉnh đang có nhiều chuyển biến rõ nét, chuyển dịch từ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại, tập trung. Qua đó, hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng loài vật nuôi có giá trị kinh tế, dễ tiêu thụ, có thị trường ổn định.

Công ty cổ phần Diên Hồng Gia Lai đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng 2 cơ sở chăn nuôi tại huyện Kông Chro và Kbang với quy mô trên 4.000 con bò thịt. Trong đó, bò chủ yếu được nhập khẩu từ Úc và một số ít ở trong nước. Chia sẻ về lý do chọn Gia Lai để đầu tư, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Diên Hồng Gia Lai cho biết:

Băng 2: Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Diên Hồng Gia Lai:

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Gia Lai rất phù hợp cho ngành chăn nuôi phát triển. Phía bắc có mùa lạnh, mùa rét nên việc chăn nuôi vỗ béo không phù hợp. Gia Lai đất đai còn nhiều nên vấn đề phục vụ cho chăn nuôi bò tốt hơn.

MC 2:

Từ số liệu và những ý kiến vừa được đưa ra, có thể thấy Gia Lai với những điều kiện đặc trưng của tự nhiên về thổ nhưỡng, khí hậu đang thực sự là điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp. Xác định thu hút đầu tư vào nông nghiệp là con đường biến vùng đất Tây Nguyên này trở nên phát triển giàu mạnh, Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, trong thời gian tới, Gia Lai đính hướng tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong ngành trồng trọt, phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái để đáp ứng thị trường và phục vụ du lịch. Đồng thời, đối với lĩnh vực chăn nuôi chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang quy mô lớn, chăn nuôi trang trại, tập trung theo chuỗi khép kín, an toàn sinh học, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất. Từ đó, thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến gắn với vùng trồng trọt, chăn nuôi tập trung nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Băng 3: Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai:

Nếu chúng ta thực hiện tốt các chính sách này sẽ dẫn đến việc kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ được tốt hơn và nó sẽ góp phần phát triển nông nông nghiệp trong thời gian đến.

MC 1: Thưa quý vị và bà con! Với tiềm năng phát triển nông nghiệp và đặc biệt là sự quan tâm của các cấp, các ngành, Gia Lai đang trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp. Trong tương lai, những mô hình đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi khép kín tại vùng đất này chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa, nông nghiệp tỉnh Gia Lai sẽ có bước đột phá, mang lại giá trị gia tăng cho người sản xuất và đóng góp cho sự phát triển chung cho nền kinh tế của địa phương, của đất nước.

MC 2:

Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn liên quan tới lĩnh vực Đầu tư Nông nghiệp vừa diễn ra trên phạm vi cả nước.

MC 1:

Thưa quý vị bà bà con, trong đầu tư nông nghiệp, mới đây, đánh giá về 35 năm kể từ khi Việt Nam mở cửa, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, cơ cấu đầu tư nước ngoài trong ngành nông nghiệp còn thiếu tính đa dạng, vốn từ các tập đoàn lớn còn hạn chế. Tổng vốn đầu tư đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp Việt Nam ở mức cao, nhưng quy mô vốn bình quân của dự án còn nhỏ. Có tới gần 30% số dự án có vốn đăng ký đầu tư dưới 1 triệu USD và chỉ có 12,5% số dự án có vốn đăng ký đầu tư trên 10 triệu USD. Quy mô các dự án đầu tư nước ngoài có xu hướng giảm dần sau năm 2015, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp.

Phạm Hiếu

MC 2

Từ đánh giá của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, nhận thấy những hạn chế của nước ta trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, hiện nay nhiều địa phương trên cả nước đã nghiên cứu, đưa ra nhiều cơ chế chính sách thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp tới lĩnh vực này và bước đầu đạt hiệu quả tích cực. Điển hình như Lào Cai, với nhiều chính sách ưu đãi, địa phương này đã thu hút được 21 dự án đầu tư mới và nâng cấp các nhà máy, cơ sở chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp, đạt 51,2% mục tiêu Đề án Phát triển nông - lâm nghiệp, sắp xếp dân cư, xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025.

Hải Đăng

MC 1:

Còn tại Hải Dương, để phát triển hạ tầng nông nghiệp, UBND tỉnh đã quy hoạch và xác định các vùng trọng điểm, chuyên canh sản xuất các sản phẩm nông sản chủ lực để thu hút đầu tư như, vùng hành tỏi tập trung 5.000 ha ở huyện Nam Sách, thị xã Kinh Môn và TP Hải Dương. Vùng cà rốt tập trung ở huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và TP Chí Linh với tổng diện tích 1.100 ha. Vùng su hào, cải bắp, su lơ ở huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ, Kim Thành và TP Hải Dương với diện tích 4.000 ha... Đây là các vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tập trung, thuận lợi ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Quỳnh Anh

MC 1:

Nội dung vừa rồi đã kết thúc Chương trình Đầu tư nông nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin kính chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Nông nghiệp Gia Lai đột phá trong thu hút đầu tư

Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cho phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang tìm đến Gia Lai và mang tới nhiều dự án đầu tư nông nghiệp quy mô lớn, hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá cho địa phương.

Tuấn Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Thời sự

Hoàn thành việc vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây; Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore; Biện pháp chống nóng cho tôm.

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây