Nông nghiệp hữu cơ tạo sức bật cho sức trẻ xứ Tuyên

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ ở miền núi Tuyên Quang đã chọn nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tốt để gắn bó và phát triển với đồng đất quê hương.

Đào Thanh  | 

Nông nghiệp hữu cơ tạo sức bật cho sức trẻ xứ Tuyên

Tự động

Nông nghiệp hữu cơ tạo sức bật cho sức trẻ xứ Tuyên

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong Chương trình Nông nghiệp Hữu cơ.

MC1: Thưa quý vị và bà con, những năm gần đây, phong trào thanh niên lập nghiệp rộ lên và lan rộng khắp mọi miền tổ quốc, nhiều bạn trẻ đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào khởi nghiệp, làm giàu ở quê hương. Và trong đó, không ít mô hình khởi nghiệp từ sản xuất nông nghiệp của thanh niên cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm, thành công và tính lan tỏa của các mô hình này đã mở ra cơ hội mới cho lao động vùng nông thôn nước ta. Tại tỉnh miền núi Tuyên Quang, trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp những năm này, nhiều bạn trẻ người dân tộc thiểu số nơi đây chọn nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tốt để gắn bó và phát triển với đồng đất quê hương.

MC2:

Thưa quý vị và bà con, trong lập nghiệp nói chung và lập nghiệp từ nông nghiệp nói riêng, khả năng tiếp thu và ứng dụng nhanh tiến bộ khoa học công nghệ vào trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, nhanh nhạy thích ứng kết nối thị trường là những ưu điểm của thế hệ trẻ hiện nay. Tại Tuyên Quang, những lợi thế này được lớp thanh niên của địa phương tận dụng tốt trong các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ và đến nay không ít mô hình đã thu về thành công vang dội.

Nông nghiệp Radio được biết đến câu chuyện của anh Nông Quốc Doanh – người đưa cây mít Thái về trồng tại vùng đồi núi của thôn Mường, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang được hơn 3 năm nay. Sau hơn 3 năm trồng, đến nay diện tích mít Thái của anh Doanh đã lên tới 12ha.

  Dù mới là vụ thứ 2 cho thu hoạch, xong vườn mít Thái canh tác theo hướng hữu cơ của anh đã khẳng định khả năng thích nghi tốt với đồng đất nơi đây cũng như cho giá trị kinh tế không kém gì cây cam vốn gắn bó lâu đời với vùng đất Phù Lưu. Như vụ năm ngoái, dù mới cho thu hoạch lứa đầu nhưng vườn mít của anh Doanh đã cho lãi khoảng 150 triệu đồng. Vụ năm nay dự kiến anh sẽ có lãi khoảng 250 triệu đồng và chắc chắn những năm tiếp theo, cây mít lớn hơn, khả năng đậu và nuôi quả cao hơn thì năng suất và hiệu quả kinh tế sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Trích phỏng vấn anh Nông Quốc Doanh

MC2:

Bên cạnh những cá nhân với mô hình riêng lẻ, không ít thanh niên Tuyên Quang chọn tổ chức hoặc tham gia các HTX sản xuất. HTX Thảo Mộc Việt tại xã Tân Thành, huyện Hàm Yên tuy mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm nhưng đã có nhiều sản phẩm được thị trường đón nhận. Và cũng như vườn mít thái của anh Nông Quốc Doanh, điểm đặc biệt khiến các sản phẩm do HTX sản xuất có sự khác biệt và được người tiêu dùng ủng hộ là bởi những dòng sản phẩm của HTX đều lấy nguyên liệu từ vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ hoặc theo hướng hữu cơ nên người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Hiện nay, vùng nguyên liệu dược liệu rộng khoảng 5ha của Thảo Mộc Việt, gồm nhiều loại cây có giá trị về mặt y khoa như cà gai leo, tía tô, đinh lặng, lạc tiên…  Đến nay, HTX có 8 sản phẩm bán ra thị trường gồm cam sấy lạnh, trà túi lọc các loại. Quý I vừa qua, trung bình mỗi tháng Thảo Mộc Việt bán ra thị trường khoảng 2.000 hộp trà các loại.

Anh Lương Văn Tuyên, Giám đốc HTX Thảo Mộc Việt cho biết, mỗi sản phẩm trà của HTX là 1 bài thuốc và có câu chuyện riêng. Đó là các bài thuốc truyền thống của người Tày, người Dao ở quê anh. Như trà cà gai leo là giải độc, mát gan, tâm an trà giúp an thần, nâng cao chất lượng giấc ngủ… Nhờ chất lượng sản phẩm và vùng nguyên liệu sản xuất theo hướng hữu cơ nên các sản phẩm của HTX có giá bán cao hơn các sản phẩm tương đồng trên thị trường khoảng 10% nhưng vẫn được các đối tác, bạn hàng và khách hàng đón nhận.

Trích phỏng vấn anh Lương Văn Tuyên

MC2:

Thưa quý vị, hiện nay ở tỉnh Tuyên Quang có khoảng 20 thanh niên khởi nghiệp và phát triển thành công mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp tốt. Dù làm nông nghiệp hữu cơ có nhiều khó khăn, như chi phí đầu tư cao, cần nhiều công chăm sóc hơn và ngay cả việc kết nối tiêu thụ sản phẩm cho người trồng cũng còn gặp nhiều rào cản. Song, những bạn trẻ này cùng có chung nhận định rằng, làm nông nghiệp trước hết giúp bảo vệ sức khỏe của người sản xuất và tiêu dùng, sau nữa giúp nâng cao vị thế, uy tín cũng như chất lượng sản phẩm nông sản xứ Tuyên; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang cho biết, hiện nay tổng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang là đạt 114,4ha. Trong phong trào làm nông nghiệp hữu cơ đã thu hút được khá nhiều bạn trẻ tham gia và có hiệu quả. Nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp theo hướng hữu cơ, VietGAP từ phong trào thanh niên lập nghiệp của địa phương đã có chỗ đứng trên thị trường và tạo ra sức cạnh tranh cao.

Trích phỏng vấn ông Nguyễn Thị Phương Dung

  MC1: Thưa quý vị và bà con! Trong thực hế hiện nay, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tốt là hướng đi bền vững tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới đều đang hướng tới. Việc những người trẻ ở Tuyên Quang nhiệt huyết với hướng đi này như tiếp thêm ngọn lửa trong công cuộc nỗ lực cải thiện vấn đề ô nhiễm môi trường, đất đai bạc màu, suy giảm đa dạng sinh học, mở ra một tầm nhìn mới cho sản xuất nông nghiệp ở các địa phương… từ đó góp phần nâng tầm giá trị và thương hiệu của nông sản xứ Tuyên.

MC 2:

Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin tức liên quan tới lĩnh vực Nông nghiệp hữu cơ vừa diễn ra trên cả nước.

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh thực hiện Đề án 'Phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030'. Trong đó, các địa phương tập trung sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, góp phần duy trì hệ sinh thái tự nhiên, không gây hại đến sức khỏe người nông dân trực tiếp canh tác và người tiêu dùng. Nhờ đó, địa phương đã gặt hái nhiều thành công trong việc xây dựng nền nông nghiệp sạch, có nhiều sản phẩm chất lượng. Đặc biệt, một số vùng trồng cây quế ở huyện Đầm Hà và Tiên Yên đã được Tổ chức Chứng nhận quốc tế toàn cầu độc lập trong quản lý và giám sát hàng hóa cấp chứng nhận đạt hữu cơ tiêu chuẩn châu Âu. Đến nay, đã có gần 350ha với hơn 220 tấn quế hữu cơ của địa phương được cấp visa xuất ngoại và có mặt ở những thị trường khắt khe nhất của châu Âu.

MC 2:

Tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, thời gian gần đây, mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ đang được người dân địa phương quan tâm thực hiện. Ban đầu chỉ những hộ dân tham gia mô hình, dự án sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP tham gia, dần dần, những hộ khác trong xã thấy đây là cách làm không những nâng cao hiệu quả kinh tế, giá trị cho sản phẩm chè mà còn mang tính bền vững nên phong trào trồng chè hữu cơ được lan toả trong toàn xã. Nhờ vậy mà đến nay, địa phương này đã quy hoạch phát triển được vùng nguyên liệu chè sạch khoảng hơn 40ha và có nhiều diện tích tiềm năng để mở rộng trong thời gian tới.

MC 1:

Còn tại mảnh đất Thanh Hóa, Nông nghiệp Radio được biết đến câu chuyện của ông Nguyễn Xuân Khải ở xã Yên Thọ, huyện Yên Định với hành trình trồng bưỡi Diễn hữu cơ đầy gian truân. Bắt đầu từ khoảng 20 năm về trước ở đồng đất hoang hóa cằn cỗi của quê hương, dù thất bại với nhiều loại cây trồng thử nghiệm nhưng ông Khải vẫn quyết định đầu tư trồng 3.000 gốc bưởi và dần chuyển sang canh tác theo hướng thuận theo tự nhiên. Thời điểm đó, kiến thức về nông nghiệp hữu cơ của ông bằng 0 nên không tránh khỏi thất bại nhưng nhờ vậy mà ông Khải rút ra những bài học canh tác riêng và bằng nhiều sự nỗ lực, từ 2017 trở đi, vườn bưởi của của gia đình ông cho hiệu quả và năng suất cao. Cây bưởi vững gốc, chắc cành, quả to, đều mà không cần chằng chống. Năm 2020, trang trại của ông Nguyễn Xuân Khải đã được cấp chứng nhận hữu cơ Organic quốc gia cho quả và các sản phẩm từ bưởi, mỗi năm cho tổng doanh thu gần 4 tỷ đồng.

MC 1

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Nông nghiệp hữu cơ của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xinh chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Nông nghiệp hữu cơ tạo sức bật cho sức trẻ xứ Tuyên

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ ở miền núi Tuyên Quang đã chọn nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tốt để gắn bó và phát triển với đồng đất quê hương.

Đào Thanh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Thời sự

Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm; Đa số vụ cháy rừng ở Nghệ An không tìm ra nguyên nhân; Trợ lực giúp người dân giữ rừng đặc dụng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc; Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh; Nuôi nghêu cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha.

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc