Nông nghiệp xanh nơi miền cát trắng

Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại tỉnh Quảng Trị tạo ra nhiều giá trị và giá trị lớn nhất là con người được sử dụng sản phẩm sạch, môi trường không bị ô nhiễm.

Xuân Hào  | 

Nông nghiệp xanh nơi miền cát trắng

Tự động

Theo thống kê của Cục chăn nuôi, Việt Nam hiện chỉ tự chủ được gần 40% nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hàng năm, còn lại phải nhập khẩu nước ngoài. Từ thực tiễn trên, Cục Chăn nuôi đề xuất một số giải pháp mang tính tổng thể. Trong đó nhấn mạnh, nông nghiệp cần từng bước phát triển các mô hình chăn nuôi khép kín, chăn nuôi theo hướng hữu cơ, chăn nuôi tuần hoàn, sinh thái, du lịch để nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi.

Quỳnh Anh

  • Nông nghiệp tuần hoàn mang lại giá trị cao cho đồng lúa hữu cơ

Sản xuất lúa hữu cơ kết hợp nuôi trồng thủy sản, khai thác du lịch sinh thái đồng ruộng là cách làm nông nghiệp tuần hoàn độc đáo, hiệu quả đang được áp dụng tại Thành phố Hà Tĩnh, đem đến sự ổn định, phát triển kinh tế cho người dân nơi đây. Theo ông Trần Quang Hưng, Trưởng phòng Kinh tế UBND Thành phố Hà Tĩnh, với điều kiện đất đai hạn hẹp của Thành phố, việc xây dựng các mô hình nông nghiệp tuần hoàn hữu cơ là hướng đi tất yếu theo định hướng phát triển bền vững của ngành nông nghiệp. Sắp tới, Thành phố sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng lúa theo hướng hữu cơ kết hợp nuôi trồng thủy sản nhiều xã, phường.

Thanh Nga

  • 'Thủ phủ' sầu riêng Lâm Đồng mở rộng sầu riêng hữu cơ

Huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng là một trong những nguồn cung sầu riêng lớn cho thị trường nước ta. Hiện tại, huyện Đạ Huoai đang tổ chức sản xuất 70ha sầu riêng hữu cơ nhằm đáp ứng những yêu cầu về sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng cao và dự kiến cung ứng ra thị trường 700 tấn sản phẩm vào 2025. Ông Phạm Quang Chiến, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đạ Huoai cho biết, ngành nông nghiệp huyện đang tập trung xây dựng các mô hình sầu riêng hữu cơ để nhân rộng. Đối với các mô hình này, nhà nước hỗ trợ khoảng 70% chi phí vật tư đầu vào, huyện Đạ Huoai sẽ hỗ trợ người dân xây dựng mô hình sơ chế, bảo quản sản phẩm sầu riêng hữu cơ.

Minh Hậu

  • 'Tái thiết' cây có múi Hòa Bình từ nền móng hữu cơ

Sau quá trình phát triển tăng nhanh diện tích và sản lượng, cây ăn quả có múi tại Hòa Bình đã nảy sinh những vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của sản phẩm này, cần thiết phải thay đổi. Do đó, tỉnh Hòa Bình đang tái thiết lại sản xuất cây ăn quả có múi với nền tảng căn bản là giải pháp sản xuất theo hướng hữu cơ. Ngành nông nghiệp tỉnh cũng sẽ tập trung tìm kiếm nguồn giống sạch bệnh và nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, tái canh cây có múi. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức sản xuất, tạo quỹ đất sạch nguồn sâu bệnh phục vụ tái canh cây, đẩy mạnh chế biến, xúc tiến thương mại…

Phạm Hiếu

  • Nông dân Quảng Trị hồ hởi trồng hồ tiêu hữu cơ

Từ vài năm lại đây, tiêu hữu cơ sản xuất ra được các doanh nghiệp thu mua toàn bộ, đem lại lợi ích kinh tế cao hơn nhiều so với cách trồng truyền thống. Ông Bùi Phước Trang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị cho hay, tiêu hữu cơ tại Quảng Trị hiện đã được xuất khẩu sang một số thị trường khó tính tại châu Âu, Mỹ. Với mục tiêu tăng diện tích cây tiêu hữu cơ trên địa bàn, tỉnh Quảng Trị cũng đã ban hành những nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng, vật nuôi, tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh, trong đó có hồ tiêu hữu cơ.

Võ Dũng

Quảng Trị đặt mục tiêu 1 nghìn ha cây trồng hữu cơ vào năm 2025

MC1:

Thưa quý vị và bà con, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, hàng năm có khoảng 70 nghìn ha sản xuất các loại cây trồng, riêng diện tích đất lúa có thể sản xuất hữu cơ tại tỉnh là 5 nghìn ha. Nắm bắt được xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp toàn cầu là sản xuất theo hướng hữu cơ, bền vững, địa phương này đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 1 nghìn ha cây trồng hữu cơ và thêm 3 nghìn ha các loại cây trồng khác được sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGap, GloVgap, hướng hữu cơ… Tuy nhiên, mục tiêu này sẽ khó đạt được nếu địa phương không tích cực triển khai công tác tuyên truyền, các chính sách khuyến khích, kích cầu…

MC 2:

Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại tỉnh Quảng Trị tạo ra nhiều giá trị, giá trị lớn nhất là con người được sử dụng sản phẩm sạch, môi trường không bị ô nhiễm; cá tôm xuất hiện trên đồng ruộng rất nhiều.

Ông Hồ Văn Khánh người dân xóm giữa, thôn Kim Long cho biết, vụ đông xuân 2021-2022, gia đình ông liên kết với công ty Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị trồng trên 4 sào lúa hữu cơ, tức hơn 2.000 m2. Việc liên kết sản xuất lúa hữu cơ tạo ra nhiều giá trị, lúa tươi được thu mua tại chân ruộng; công ty cho máy cuộn và thu mua rơm. Tuy nhiên, để mở rộng diện tích lúa hữu cơ tại địa phương sẽ còn nhiều việc phải làm, nhất là vấn đề thay đổi tư duy người nông dân và xóa bờ vùng bờ thửa.

[Băng ông Hồ Văn Khánh]

MC2:

Vài năm gần đây, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị bước vào lĩnh vực sản xuất lúa an toàn, lúa hữu cơ. Riêng vụ đông xuân 2021-2022, công ty đã liên kết với nông dân xã Hải Quế trồng gần 18 ha lúa hữu cơ. Dù gặp bất lợi do trận mưa trái vụ cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay nhưng năng suất lúa vẫn đạt trên 6 tấn/ha. Lúa tươi được công ty thu mua ngay tại ruộng, chế biến và bán tại các hệ thống siêu thị Sepon trên cả nước. Rơm hữu cơ được công ty sử dụng máy cuốn và thu mua tại chân ruộng cho bà con.

Ông Hồ Xuân Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị cho biết

[Băng  ông Hồ Xuân Hiếu]

MC2:

Thực tế cho thấy, nông sản hữu cơ được thị trường ưa chuộng, nhiều sản phẩm hữu cơ tỉnh của Quảng Trị đã có mặt tại các thị trường khó tính trên thế giới. Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều nhà đầu tư đã liên kết với nông dân Quảng Trị trồng và chế biến dược liệu theo hướng hữu cơ.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Phước Trang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, việc thu hút doanh nghiệp tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ và liên kết với nông dân sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn gặp nhiều khó khăn. Ông Trang cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Thời gian tới, Quảng Trị sẽ tiếp tục triển khai nhiều chính sách để thu hút đầu tư sản xuất và khuyến khích người dân sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

[Băng ông Bùi Phước Trang]

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, là một địa phương có tiềm năng, lợi thế lớn trong việc phát triển, tăng diện tích cây trồng hữu cơ; Quảng Trị cũng xác định nông nghiệp hữu cơ là hướng đi chính để chỉ đạo, đầu tư, phát triển trong thời gian tới nhưng nhưng tổng diện tích nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn vẫn còn rất khiêm tốn.

Võ Văn Dũng

Tự động

Nông nghiệp xanh nơi miền cát trắng

Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại tỉnh Quảng Trị tạo ra nhiều giá trị và giá trị lớn nhất là con người được sử dụng sản phẩm sạch, môi trường không bị ô nhiễm.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Thời sự

Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm; Đa số vụ cháy rừng ở Nghệ An không tìm ra nguyên nhân; Trợ lực giúp người dân giữ rừng đặc dụng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc; Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh; Nuôi nghêu cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha.

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc