Nước Bắc Hưng Hải về lại với đồng ruộng

Nước Bắc Hưng Hải về lại với đồng ruộng; Tiêu tốn 800 tỷ đồng mỗi năm cho tiêm vacxin và huyết thanh kháng dại; Thanh Hóa tổ chức diệt chuột đồng loạt trong 3 đợt.

Quỳnh Anh  | 

Nước Bắc Hưng Hải về lại với đồng ruộng

Tự động

Nước Bắc Hưng Hải về lại với đồng ruộng

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 28/3/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Nước Bắc Hưng Hải về lại với đồng ruộng

Thưa quý vị và bà con, Trước thực trạng mực nước sông Hồng xuống thấp hơn mực nước sông Bắc Hưng Hải hơn 1 mét, gây khó khăn cho việc lấy nước để phục hoạt động sản xuất của người dân. Buộc người dân phải lấy nước ô nhiễm trên sông Bắc Hưng Hải để tưới cấp dưỡng cho đồng ruộng. Sáng hôm qua, Thứ trưởng bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và đoàn công tác của Cục Thuỷ lợi đã đi kiểm tra hoạt động của trạm bơm dã chiến Xuân Quan, thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, sau 3 ngày đi vào vận hành. Tại thời điểm kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, trạm bơm đang hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Tiêu tốn 800 tỷ đồng mỗi năm cho tiêm vacxin và huyết thanh kháng dại

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Y tế phối hợp với Bộ NN-PTNN vừa tổ chức hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024. Thông tin tại hội nghị cho biết, từ năm 2022 đến nay, một số dịch bệnh đã có sự gia tăng trở lại, như: sau hơn 8 năm không ghi nhận ca mắc cúm gia cầm trên người thì từ năm 2022 đến nay đã ghi nhận 2 ca mắc mới, trong đó có 1 ca tử vong cuối tuần qua ở Khánh Hòa. Cùng với đó, bệnh dại ghi nhận số ca tử vong rất cao tới 100%, trong đó năm 2023 là 82 trường hợp tử vong. Riêng 3 tháng đầu năm nay, đã có 27 người tử vong. Không những vậy, bệnh dại còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Ước tính mỗi năm, chúng ta tiêu tốn khoảng 800 tỷ đồng cho việc tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại, chưa kể chi phí điều trị vết thương do chó, mèo gây ra

  • Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc

Hôm qua, Sở NN-PTNT An Giang phối hợp với UBND huyện An Phú, tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài keo đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc. 18 tấn xoài keo lần này là lô hàng xuất khẩu xoài thứ hai của An Giang sang xứ sở kim chi. Xoài Keo là giống xoài đặc sản chất lượng được trồng nhiều tại địa phương, đã có từ lâu trên địa bàn huyện An Phú. Năm 2016 diện tích trồng xoài Keo khoảng trên 300 ha, hiện đã phát triển gần 2.000 ha, cho sản lượng khoảng 55.000 tấn mỗi năm. Không những ngọt thanh, thịt ngon, xoài keo còn ít chua kể cả khi quả non. Hiện trên địa bàn huyện có 2 vùng sản xuất xoài Keo theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 354 ha. Xoài Keo đã được cấp 61 mã số vùng trồng xuất khẩu sang các thị trường New Zealand, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc.

  • 200 công nhân hỗ trợ người dân thu hoạch 40ha mía bị cháy

Vào ngày 24/3 vừa qua, 40 ha mía của 24 hộ dân trên địa bàn xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã bị cháy rụi. Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân vụ cháy là do thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến lá mía khô và dễ bắt lửa. Cùng với việc gió lớn làm lửa cháy lan rất nhanh và khó kiểm soát. Mía bị cháy gây thiệt hại ước tính từ 10 - 15% sản lượng so với diện tích không bị cháy. Nhằm hỗ trợ người dân giảm thiểu thiệt hại, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Trong đó, có doanh nghiệp đã huy động công nhân cùng phương tiện ưu tiên thu hoạch toàn bộ diện tích mía nguyên liệu bị cháy và cam kết thu mua theo quy trình áp dụng đối với mía tươi. Từ đầu vụ thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, trên địa bàn huyện Kbang cũng đã xảy ra 5 vụ cháy mía với tổng diện tích thiệt hại gần 46ha.

  • Thanh Hóa tổ chức diệt chuột đồng loạt trong 3 đợt

Tại Thanh Hóa, thời gian gần đây, chuột tăng nhanh về mật độ, mức độ gây hại cho sản xuất nông nghiệp ngày càng lớn, diện tích bị chuột phá hoại mỗi vụ lên đến hàng chục nghìn ha, tỷ lệ hại từ 5-30%, gây thiệt hại cho nông dân hàng nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, chuột còn cắn phá công cụ, vật dụng phục vụ sản xuất và sinh hoạt… Do đó, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách diệt chuột bảo vệ sản xuất nông nghiệp và môi trường. Trong đó, yêu cầu Sở NN-PTNT khẩn trương xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột, triển khai đến các đơn vị, địa phương thực hiện. Trước mắt, trong năm nay tổ chức đồng loạt trên địa bàn tỉnh 3 đợt diệt chuột: đợt 1 từ ngày 28/3 đến ngày 10/4; đợt 2 sau khi kết thúc vụ Xuân; đợt 3 sau khi kết thúc vụ Mùa.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Nhằm giải quyết những khó khăn về nguồn nước sản xuất cho một số địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, trạm bơm dã chiến Xuân Quan, thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã được xây dựng với thiết kế chìm, có công suất 16 m3/s. Trạm bơm này gồm 8 cửa bơm, mỗi cửa sẽ có một máy bơm hút nước trực tiếp từ sông Hồng vào hệ thống sông Bắc Hưng Hải. Đi vào hoạt động ngay trong cao điểm của mùa khô năm nay, Trạm bơm dã chiến Xuân Quan đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho dòng sông Bắc Hưng Hải. Tại buổi kiểm tra hoạt động của trạm bơm vào hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ:

Băng:

Hùng Khang

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 28/3/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Phùng Đức Tiến họp Ban cán sự Đảng, sau đó họp giao ban Bộ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp ban cán sự Đảng. Họp Đoàn công tác theo lịch Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Sau đó, họp giao ban Bộ.

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc cũng tham gia họp Ban cán sự Đảng. Sau đó họp giao ban Bộ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp tục Tham dự lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 1.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nước Bắc Hưng Hải về lại với đồng ruộng

Nước Bắc Hưng Hải về lại với đồng ruộng; Tiêu tốn 800 tỷ đồng mỗi năm cho tiêm vacxin và huyết thanh kháng dại; Thanh Hóa tổ chức diệt chuột đồng loạt trong 3 đợt.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi