Nước lũ dâng cao trong đêm, người dân dọn đồ chạy lụt

Nước từ thượng nguồn bất ngờ đổ về sông Cái Nha Trang khiến nhiều khu vực ngập sâu từ 0,5m đến khoảng 1m, tràn vào nhà dân. Nước lũ dâng nhanh bất ngờ khiến người dân chật vật kê cao đồ đạc, sơ tán đến khu vực cao hơn để đảm bảo an toàn.

Kim Sơ  | 

Nước lũ dâng cao trong đêm, người dân dọn đồ chạy lụt

Tự động

Nước lũ dâng cao trong đêm, người dân dọn đồ chạy lụt

MC1:

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Phòng chống thiên tai

Thưa quý vị và bà con, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao, những ngày vừa qua tỉnh Khánh Hòa xảy ra mưa lớn. Đến ngày 15/11, nước từ thượng nguồn bất ngờ đổ về sông Cái Nha Trang, dâng cao khiến nhiều khu vực ở các xã phía tây TP Nha Trang như Vĩnh Trung, Vĩnh Thái, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Phương, Vĩnh Thạnh ngập sâu, từ 0,5 đến khoảng 1m, tràn vào nhà dân. Nước dâng nhanh bất ngờ khiến người dân chật vật kê cao đồ đạc, sơ tán đến khu vực cao hơn để đảm bảo an toàn tài sản. Ghi nhận của phóng viên Kim Sơ tại TP Nha Ttang.

MC 2: Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Khánh Hòa, từ ngày 15/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao, một số địa phương ở tỉnh Khánh Hòa có mưa to đến rất to.

Tổng lượng mưa các nơi phổ biến từ 60-80mm; một số nơi trên 100mm như Vạn Phú (Vạn Ninh) 142mm, Đá Bàn (Ninh Hòa) 135mm, Ninh Sơn (Ninh Hòa) 191mm, Khánh Hiệp (Khánh Vĩnh) 169mm, Suối Tiên (Diên Khánh) 156mm,...

Do mưa lớn nên trong trong đêm 15/11 trên sông Dinh Ninh Hòa và sông Cái Nha Trang xuất hiện lũ. Tại sông Cái Nha Trang đỉnh lũ đạt 10,22m, dưới mức báo động 3 là 0,78m.

Ghi nhận của phóng viên vào khoảng 20 giờ, ngày 15/11, nước từ thượng nguồn bất ngờ đổ về, dâng cao khiến nhiều khu vực ở các xã phía tây TP Nha Trang như Vĩnh Trung, Vĩnh Thái, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Phương, Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) ngập sâu, từ 0,5 đến khoảng 1m, tràn vào nhà dân.

Tại xã Vĩnh Thạnh có 3 thôn Phú Trung 1, Phú Trung 2 và Phú Bình cũng đã bị ngập nước. Riêng thôn Phú Trung 2, nơi vùng trũng bị ngập ở mức dưới 1m. 

Bà Nguyễn Thị Thắm, ở thôn Phú Trung 2, xã Vĩnh Thạnh cho biết : Băng chị Thắm

Còn ông Nguyễn Văn Hùng, cũng ở thôn Phú Trung 2 đánh giá nước lũ lên rất nhanh khiến bà con rất vất vả khiêng đồ đạc lên cao trong đêm.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, Băng

Đến sáng 16/11, tại TP Nha Trang chỉ xảy ra mưa rải rác nên tại các xã ven sông Cái Nha Trang nước lũ đã rút dần, tuy nhiên, vẫn xảy ra ngập úng cục bộ. Hiện xã Vĩnh Phương, Vĩnh Thạnh còn một số địa điểm ngập khoảng 0,4m.

Ông Lưu Thành Nhân, Phó Chủ tịch TP Nha Trang cho biết: (Băng a Nhân)

MC1:

Thưa quý vị và bà con, Trước dự báo trong 24 giờ tới trên khu vực sông Cái Nha Trang tiếp tục có mưa to và đến rất to và rải rác có dông. Lượng mưa phổ biến từ 60-100mm, có nới trên 150mm. Trong 24 giờ tới, lũ trên sông Cái Nha Trang lên trở lại và đạt đỉnh lũ chiều và tối đêm nay. Đỉnh lũ tại trạm Đồng Trăng có khả năng đạt 10m trên báo động 2 là 0,5m. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạnTP Nha Trang đề nghị các phòng, ban, UBND các xã, phường nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và thành phố. Đặc biệt là công tác thông tin, báo cáo định kỳ: Sáng, trưa, chiều phục vụ Thường trực UBND thành phố trong công tác chỉ đạo, giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình thực hiện ứng phó mưa lũ.

MC 2: Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tiin vắn về lĩnh vực Phòng chống thiên tai trên cả nước.

MC 1: tin 1

Thưa quý vị và bà con,

Theo quan trắc, mô hình độ ẩm đất cho thấy, một số khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã gần bão hòa, trên 80% hoặc đạt trạng thái bão hòa. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi, sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất ở 13 huyện trên địa bàn tỉnh. Do đó, hôm nay 16/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã triển khai tuyên truyền, vận động 1.150 hộ với gần 4000 nhân khẩu sơ tán đến nơi an toàn, ứng phó với mưa lớn và thời tiết nguy hiểm.

MC 2: tin 2

Tỉnh Bắc Kạn có 3 con sông lớn là sông Cầu, sông Năng và sông Bắc Giang, sau mỗi mùa mưa lũ, sạt lở bờ sông diễn ra ở nhiều nơi. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, trong 10 năm trở lại đây, diện tích đất canh tác bị xói lở tại tỉnh Bắc Kạn khoảng 370ha. Bắc Kạn có diện tích tự nhiên khá lớn, nhưng chủ yếu là đồi núi, đất chuyên dùng để sản xuất nông nghiệp chỉ có hơn 44.000ha. Do đó, tình trạng sạt lở bờ sông như hiện nay khiến diện tích đất nông nghiệp dần thu hẹp, tư liệu sản xuất của người dân bị ảnh hưởng. Qua rà soát, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn còn có 16 khu vực sạt lở bờ sông, suối ở mức độ nguy hiểm cần đầu tư xây dựng công trình, nhu cầu vốn hơn 1.000 tỷ đồng.

MC 1: tin 3

UBND tỉnh Trà Vinh vừa công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở bờ sông Cần Chông, thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần. Hiện nay, lòng sông bị xói lở thẳng đứng sát bờ, tạo nhiều vết nứt bên trong bờ, nguy cơ tiếp tục sạt lở nghiêm trọng. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sự cố sạt lở gây ra, UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo UNBD huyện Tiểu Cần cắm biển báo, cảnh báo các khu vực sạt lở, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình sạt lở tại khu vực này để người dân biết chủ động phòng, tránh. Được biết, Thị trấn Cầu Quan tiếp giáp sông Cần Chông và sông Hậu, có địa hình thấp và vùng địa chất yếu. Do tác động biến đổi khí hậu, thiên tai diễn biến phức tạp gây sạt lở bờ sông, ngập lụt. Nếu không có biện pháp hữu hiệu có nguy cơ đe dọa tính mạng, đời sống của trên 700 hộ dân với gần 3.600 nhân khẩu.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Phòng chống thiên tai của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Nước lũ dâng cao trong đêm, người dân dọn đồ chạy lụt

Nước từ thượng nguồn bất ngờ đổ về sông Cái Nha Trang khiến nhiều khu vực ngập sâu từ 0,5m đến khoảng 1m, tràn vào nhà dân. Nước lũ dâng nhanh bất ngờ khiến người dân chật vật kê cao đồ đạc, sơ tán đến khu vực cao hơn để đảm bảo an toàn.

Kim Sơ

Tin liên quan

Các chương trình

Đắm chìm trong không gian tĩnh mịch của 'chợ ma' Định Yên
Phóng sự

Vào ngày 16 âm lịch hàng tháng, hơn 100 diễn viên không chuyên với nhiều lứa tuổi sẽ tề tụ về trước cửa Đình thần để tái hiện lại thực cảnh 'chợ ma' Định Yên.

Đắm chìm trong không gian tĩnh mịch của 'chợ ma' Định Yên
Linh thiêng Côn Đảo - Vang vọng bài ca yêu nước
Phóng sự

Dịp lễ 30/4 hàng năm, cũng là lúc bao thế hệ người Việt tìm về những 'địa chỉ đỏ' để ôn lại kỷ niệm hào hùng, cúi đầu, dâng hương những linh hồn bất tử.

Linh thiêng Côn Đảo - Vang vọng bài ca yêu nước