Phát triển du lịch nông thôn cần tích hợp đa yếu tố

Cải cách hành chính lấy mức độ hài lòng của người dân là thước đo; Hành động quyết liệt trong tháng cao điểm chống IUU; Thiên tai từ đầu năm gây thiệt hại gần 9 nghìn tỷ đồng; 2 Vườn Quốc gia Việt Nam được đề cử Vườn di sản ASEAN.

Xuân Hào  | 

Phát triển du lịch nông thôn cần tích hợp đa yếu tố

Tự động

Cần hiểu đúng về sản phẩm hữu cơCải cách hành chính của Bộ năm 2022. Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, trong thời gian vừa qua, cải cách hành chính đã đem lại nhiều chuyển biến tích, giúp ngành nông nghiệp nước nhà đạt nhiều thành tựu, nhất là về xuất khẩu và phát triển giống cây trồng. Thứ trưởng nhận định, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng nếu các đơn vị triển khai cải cách hành chính hiệu quả hơn nữa. Do đó, thủ trưởng các đơn vị cần chung sức chung lòng vì sự phát triển của ngành, của bộ. Đồng thời, Thứ trưởng nhấn mạnh, trọng tâm của nhiệm cải cách hành chính là phải lấy mức độ hài lòng của người dân là thước đo tham chiếu.

Huy Bình

  • Hành động quyết liệt trong tháng cao điểm chống IUU

Cũng trong tuần qua, Bộ NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp lên kịch bản chi tiết Kế hoạch đón tiếp Đoàn kiểm tra của EC về IUU tại nước ta vào cuối tháng này. Đồng thời, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã có chuyến thăm và làm việc với các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng về vấn đề chống IUU. Với tinh thần “sai sót của địa phương là sai sót của Bộ NN-PTNT”, Thứ trưởng đã yêu cầu các đơn vị cần hướng dẫn kĩ thuật cho các Cục, vụ, doanh nghiệp và các địa phương đón EC, cần có những văn bản hướng dẫn riêng. Thứ trưởng yêu cầu các địa phương tiếp tục khắc phục những hạn chế, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Bảo Thắng

  • Thiên tai từ đầu năm gây thiệt hại gần 9 nghìn tỷ đồng

20 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm thiên tai làm khoảng hơn 300 người chết và mất tích, gây thiệt hại về kinh tế khoảng 1 - 1,5% GDP. Từ đầu năm đến nay, thiên đai đã làm gần 140 người chết, mất tích; hơn 600 nhà sập đổ, hàng chục nghìn ngôi nhà hư hỏng, tốc mái; thiệt hại nhiều gia súc, gia cầm và diện tích lúa, hoa màu, làm sạt lở, hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông, ước tính thiệt hại khoảng gần 9.000 tỷ đồng. Trong những tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Kiểm tra, rà soát phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”. Đẩy mạnh nâng cao nhận thức, kỹ năng, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, gắn xây dựng cộng đồng an toàn với xây dựng nông thôn mới.

Phạm Hiếu

  • 2 Vườn Quốc gia Việt Nam được đề cử Vườn di sản ASEAN

Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN về môi trường năm 2022, Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường lần thứ 33 và chuỗi các Hội nghị liên quan diễn ra trong tuần qua tại Campuchia, Vườn Quốc gia Bạch Mã và Vườn Quốc gia Côn Đảo của Việt Nam vừa được đề cử trở thành Vườn Di sản thứ 54 và 55 của ASEAN.

Trong đó, 2 Vườn Quốc gia Việt Nam cùng với 2 Công viên nguyên sinh của  Philippines sẽ được trình lên cấp Bộ trưởng Môi trường ASEAN phê duyệt; dự kiến được trao chứng nhận tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17. Kể từ khi Chương trình Vườn Di sản ASEAN được thực hiện đến nay, Việt Nam đã có 10 khu bảo tồn quốc gia được công nhận.

Quang Linh

  • Hoàn thành di dời lồng bè tại Cát Bà trong năm nay

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa trực tiếp thị sát và làm việc với huyện Cát Hải về tình hình tháo dỡ và giải pháp khắc phục mở hướng đi mới về nuôi thủy sản lồng bè trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Ông Thọ đánh giá, tiến độ triển khai tháo dỡ lồng bè được UBND huyện Cát Hải tập trung thực hiện nhưng diễn ra còn chậm. Song song với tuyên truyền vận động, huyện Cát Hải cần khẩn trương kiểm tra, thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản không đúng quy định. Trong trường hợp không chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính cần hoàn thiện hồ sơ và tổ chức cưỡng chế trong tháng 12 năm nay.

Đinh Mười

  • Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo triều cường

Theo dự báo, tình hình triều cường các tháng cuối năm nay tại Trà Vinh diễn biến phức tạp, mực nước trên các sông chính của tỉnh sẽ lên cao vào kỳ triều cường các tháng 10, 11, 12 và có khả năng xuất hiện nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Để chủ động công tác ứng phó, hạn chế thiệt hại do triều cường, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Trà Vinh đề nghị Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm triều cường; phối hợp chặt chẽ cùng ngành chức năng và cơ quan truyền thông thông thông tin kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động tiêu úng cống đầu nối, kiểm tra, xử lý kịp thời các công trình đê, kè bảo vệ, công trình thủy lợi đầu mối, các công trình thủy lợi cấp 1 và 2 bị hư hỏng, xuống cấp.

Quỳnh Anh

  • Cây gấc giúp đồng bào dân tộc Khmer phát triển kinh tế

Hiện nay, các sản phẩm từ gấc đang được thị trường ưa chuộng, nhiều hộ dân tại xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đã mạnh dạn đưa cây gấc vào sản xuất và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập. Theo người dân nơi đây, gấc dễ trồng, thích nghi với thổ nhưỡng ở địa phương và nhẹ công chăm sóc. Nhu cầu thị trường lớn, giá gấc luôn ở mức cao nên người trồng thu nhập khá ổn định, có những hộ thu về hơn 250 triệu đồng/ha/năm. Được biết, xã Hòa Ân có hơn 100 hộ dân vùng đồng bào dân tộc Khmer mạnh dạn chuyển đổi từ các diện tích vườn tạp, già cỗi và đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng gấc. Hầu hết các hộ trồng đều có thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với sản xuất các loại cây truyền thống trước đây.

Lê Hoàng Vũ

  • Mục tiêu bền vững, lâu dài cho cây quế Lào Cai

Nhận thấy quế là cây trồng đa mục đích, vừa là cây lâm nghiệp, vừa là cây phát triển chế biến nông nghiệp, Lào Cai xác định quế là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Thời gian qua, cây quế đã góp phần xoá đói giảm nghèo, đảm bảo xây dựng nông thôn mới, gắn kết, tạo ra các HTX để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Theo UBND tỉnh Lào Cai, đối với cây quế, việc đạt mục tiêu tới năm 2025 của tỉnh đến nay gần như đã "về đích" sớm. Do đó, bên cạnh mở rộng diện tích, địa phương sẽ chú trọng việc tăng giá trị sản xuất quế theo hướng hữu cơ, tăng diện tích được công nhận, cấp chứng chỉ hữu cơ. Đây là mục tiêu theo hướng bền vững, lâu dài cho cây quế tại Lào Cai.

Hải Đăng

Nhạc cắt:

Thưa quý vị và bà con, Thưa quý vị và bà con, những năm gần đây, nông dân tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu sau mỗi vụ thu hoạch lúa, thay vì phải đốt rơm rạ làm ảnh hưởng đến môi trường. Bà con nông dân trong huyện đã tận dụng nguồn rơm rạ làm nấm rơm với mong muốn tăng thêm nguồn thu nhập.

Gia đình anh Phạm Văn Nguyễn ở ấp Ngang Kè, xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân tất bật thu hoạch nấm rơm. Nói về cái nghề phụ, làm lúc “tranh thủ” này, anh Nguyễn phấn khích chia sẻ, nhờ làm nấm rơm mà gia đình anh từ hộ nghèo, nhiều năm trước phải đi làm ăn xa với đủ nghề để tran trải cuộc sống. Nhờ gắn bó với nghề làm nấm rơm mà hiện nay gia đình anh Nguyễn đã thoát nghèo, anh cười tươi khoe là nhờ vào “nghề tay trái” nhưng lại hái ra tiền.

Băng:

Ở vùng ngọt của huyện Hồng Dân hiện nay có rất nhiều nông dân làm nghề trồng nấm rơm. Chỉ tính riêng xã Ninh Quới có hơn 120 hộ. Theo những nông dân gắn bó lâu năm với nghề làm nấm rơm, nấm phát triển rất nhanh. Không gì mê bằng thu hoạch nấm, có ký là có tiền. Khi cao điểm, bán nấm thu từ vài triệu đến hơn 10 triệu đồng, nhìn mê lắm. Nấm hái bao nhiêu, có thương lái đến thu mua.

Ông Huỳnh Văn Phong - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, cho biết.

Băng:

Trọng Linh

Đối thoại:

Thưa quý vị và bà con, phát triển du lịch nông thôn là một mục tiêu mà Chương trình nông thôn mới hướng đến nhằm gia tăng giá trị cho nông thôn. Để thực hiện mục tiêu này thì việc thực hiện chuyển đổi số trong nông thôn là rất quan trọng. Về nội dung này, phóng viên Phạm Hiếu đã có trao đổi với  ông Trần Nhật Lam, Phó chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương.

Băng

Phạm Hiếu

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng

Tự động

Phát triển du lịch nông thôn cần tích hợp đa yếu tố

Cải cách hành chính lấy mức độ hài lòng của người dân là thước đo; Hành động quyết liệt trong tháng cao điểm chống IUU; Thiên tai từ đầu năm gây thiệt hại gần 9 nghìn tỷ đồng; 2 Vườn Quốc gia Việt Nam được đề cử Vườn di sản ASEAN.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ