Phát triển du lịch nông thôn trở thành thương hiệu Việt Nam

Phát triển du lịch nông thôn trở thành thương hiệu Việt Nam; Hà Giang xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi mới; Gần 5ha rừng tự nhiên bị chặt phá làm rẫy; Hồ chứa nước Đông Thanh xuất hiện thêm cung sạt trượt; Nuôi lợn rừng lai cho lợi nhuận 2 triệu đồng/con; Xã miền núi trồng ổi lê thu gần 50 tỷ đồng mỗi năm; Hồng không hạt Bắc Kạn được mùa, được giá; Đắk Nông có gần 650ha sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch.

Quỳnh Anh  | 

Phát triển du lịch nông thôn trở thành thương hiệu Việt Nam

Tự động

      Phát triển du lịch nông thôn trở thành thương hiệu Việt Nam

Sau đây là nội dung chi tiết:

  • Phát triển du lịch nông thôn trở thành thương hiệu Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. HCM tổ chức Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP”. Chia sẻ tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, Việt Nam hiện có hơn 10.000 sản phẩm OCOP, mỗi đặc sản địa phương đều mang đặc trưng khác nhau của từng vùng miền. Còn phát triển du lịch nông thôn là lợi thế của Việt Nam, cũng là xu hướng của Thế giới. Bộ NN-PTNT muốn khai thác lĩnh vực này thành ngành kinh tế du lịch nông thôn và trở thành thương hiệu của Việt Nam, với sự hỗ trợ từ các sản phẩm OCOP. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Hà Giang xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi mới

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Giang thông tin, địa phương vừa ghi nhận ổ dịch tả lợn châu Phi mới tại một hộ chăn nuôi ở xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên. Ngay sau khi phát hiện có ổ Dịch tả lợn châu Phi, lực lượng chức năng tỉnh này đã thực hiện tiêu hủy 103 con lợn của 11 hộ với trọng lượng gần 2.900 kg. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Giang và chính quyền địa phương cũng trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo xử lý ổ dịch, tiêu hủy lợn mắc bệnh và tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, thực hiện vệ sinh khử trùng tiêu độc toàn bộ khu vực ổ dịch bằng vôi bột và hóa chất.

  • Gần 5 ha rừng tự nhiên bị chặt phá làm rẫy

Trên địa bàn huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai vừa xảy ra một vụ phá rừng trái phép khiến gần 5 ha rừng tự nhiên bị mất. Đây là một trong những vụ việc ảnh hưởng đến nguồn lợi lâm sản, môi trường sinh thái và an ninh trật tự của địa phương. Theo thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro, gần 5 ha rừng tự nhiên này bị người dân chặt phá để lấy đất làm nương rẫy. Qua kiểm đếm của lực lượng chức năng, tổng số cây gỗ bị chặt hạ là trên 640 cây. Hiện vụ việc đang được các ngành chức năng tiến hành mở rộng hiện trường, điều tra, xác minh làm rõ đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, kiến nghị cấp trên làm rõ trách nhiệm của đơn vị chủ rừng để xảy ra vụ việc.

  • Dự án hồ chứa nước Đông Thanh xuất hiện thêm cung sạt trượt mới

UBND huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo về xử lý sự cố sụt lún, sạt trượt đất tại khu vực dự án hồ chứa nước Đông Thanh, xã Đông Thanh. Ghi nhận đến cuối tuần qua, khu vực này đã hình thành 4 cung sạt trượt, tăng thêm 2 cung mới so với thời điểm khi mới xảy ra sự cố. Bốn cung sạt trượt đang diễn biến phức tạp, khó lường vì mưa nhiều. Theo UBND huyện Lâm Hà, kết quả quan trắc cụm công trình đầu mối dự án hồ chứa nước Đông Thanh đã phát hiện những ảnh hưởng của tình trạng sạt trượt đến công trình. Cụ thể, tại hạng mục xả lũ, nhiều dốc nước bị đẩy trồi lên, có nhiều vết rạn nứt, đáy bê tông bị vỡ, hạng mục bể tiêu năng bị đẩy trồi lên tới 81 cm và nghiêng từ phải sang trái, tấm mái số 2 kênh xả hạ lưu bị đẩy trồi khoảng 1m… cùng một số hư hỏng khác.

  • Nuôi lợn rừng lai cho lợi nhuận 2 triệu đồng/con

Thời gian qua, tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, nhiều hộ dân đã áp dụng mô hình nuôi lợn rừng lai, bước đầu đem lại hiểu quả vì giá bán luôn ở mức rất cao. Theo người dân nơi đây, lợn rừng lai có thể nuôi trong chuồng hoặc thả lang đều được, thức ăn là các loại rau, củ quả hoặc bã đậu nành. Lợn con sau 8 tháng nuôi sẽ đạt trọng lượng từ 25-30kg, với giá bán hiện tại, trừ hết các khoảng chi phí người nuôi lãi hơn 2 triệu đồng/con thương phẩm. Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phụng Hiệp cho biết, mô hình nuôi lợn rừng lai đang phát triển mạnh ở huyện, do không yêu cầu kỹ thuật cao, rất thích hợp với những nông hộ nuôi ít vốn và ít đất sản xuất.

  • Xã miền núi trồng ổi lê thu gần 50 tỷ đồng mỗi năm

Hà Long là xã miền núi của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa có vị trí, điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi từ vùng trồng lúa, trồng mía, dứa kém hiệu quả sang trồng cây ổi lê. Năm 2017, giống ổi này được trồng thử nghiệm thành công trên địa bàn xã Hà Long, bước đầu đem lại thu nhập cao cho bà con. Đến nay, toàn xã đã có tổng diện tích ổi lê gần 190ha với khoảng 500 hộ trồng ổi. Tổng sản lượng ổi thu hoạch năm ngoái đạt khoảng 6.000 tấn. Tổng thu nhập từ việc trồng ổi trên địa bàn toàn xã đạt khoảng 48 tỷ đồng. So với trồng lúa, ổi lê cho thu nhập cao gấp 3 lần.

  • Hồng không hạt Bắc Kạn được mùa, được giá

Hồng không hạt là cây trồng chủ lực của tỉnh Bắc Kạn với diện tích trên 800 ha, tập trung ở các huyện Ba Bể, Chợ Đồn, Ngân Sơn. Một ha cây hồng không hạt có thể cho sản lượng khoảng 15 tấn quả mỗi vụ. Năm nay, người trồng hồng không hạt ở Bắc Kạn phấn khởi khi năng suất khá hơn những năm trước, bán được giá cao, dao động từ 20 đến 25 nghìn đồng/kg. Với mức giá này, trung bình một ha cho thu nhập trên 350 triệu đồng. Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn không tập trụng phát triển ồ ạt diện tích trồng loại cây trồng này mà khuyến khích người dân, các hợp tác xã thâm canh, chuyển dần sang canh tác hữu cơ để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Hồng không hạt cũng là sản phẩm OCOP đang được các hợp tác xã ở tỉnh Bắc Kạn chú trọng phát triển và đã có mặt ở nhiều siêu thị lớn.

  • Đắk Nông có gần 650ha sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu chính nghạch

Theo Chi cục Phát triển Nông nghiệp Đắk Nông, hiện tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng sầu riêng với tổng diện tích gần 650 ha. Niên vụ 2023, các doanh nghiệp, hợp tác xã của Đắk Nông đã xuất khẩu chính ngạch gần 1.200 tấn quả sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc và khoảng 300 tấn cơm sầu riêng sang thị trường Thái Lan. Tuy nhiên niên vụ này, nhìn chung năng suất sầu riêng của tỉnh Đắk Nông giảm nhẹ, khoảng 10 – 15%, cá biệt có nhiều vườn trên 30%. Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi diễn biến bất thường của khí hậu vào cuối năm 2022, đầu năm 2023. Thời gian tới, ngành nông nghiệp địa phương khuyến cáo nông dân không chạy theo thị trường, chỉ phát triển cây sầu riêng tại những khu vực phù hợp, tập trung chăm sóc vườn sầu riêng hiện có theo hướng hữu cơ và thực hành sản xuất tốt.

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, hiện nay, sản xuất nông nghiệp không còn đơn thuần là trồng cây gì, nuôi con gì mà cần định hướng tạo ra những giá trị mới, phù hợp với xu thế mới. Một trong số đó, là phát triển du lịch nông nghiệp. Bởi đây là giải pháp bền vững, giúp người nông dân tăng thêm thu nhập trên chính mảnh ruộng của mình, đồng thời gắn thêm được tiêu thụ nông đặc sản, nhất là nhóm sản phẩm OCOP. Gắn du lịch với phát triển nông nghiệp và tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương cũng là nội dung đang được Bộ NN-PTNT quan tâm thực hiện. Nhận định đây là xu hướng của thế giới và là lợi thế của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chia sẻ:

Quỳnh Anh

Băng

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn,  Quý vị và bà con có thể liên hệ với chương trình qua số hotline:   0912.145.266                               

 Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Phát triển du lịch nông thôn trở thành thương hiệu Việt Nam

Phát triển du lịch nông thôn trở thành thương hiệu Việt Nam; Hà Giang xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi mới; Gần 5ha rừng tự nhiên bị chặt phá làm rẫy; Hồ chứa nước Đông Thanh xuất hiện thêm cung sạt trượt; Nuôi lợn rừng lai cho lợi nhuận 2 triệu đồng/con; Xã miền núi trồng ổi lê thu gần 50 tỷ đồng mỗi năm; Hồng không hạt Bắc Kạn được mùa, được giá; Đắk Nông có gần 650ha sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023
Thời sự

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023; Xác định nguyên nhân tôm chết bất thường; Hơn 2.500 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản.

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023
Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới vụ hè thu
Thời sự

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới vụ hè thu; Nỗ lực tìm kiếm 10 thuyền viên mất tích trên biển; Hà Tĩnh chuẩn bị vào cao điểm thu hoạch lúa xuân.

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới vụ hè thu