Phát triển kinh tế trang trại gắn với ứng dụng công nghệ cao

Những năm gần đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chú trọng phát triển kinh tế trang trại gắn liền với đầu tư, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, từ đó tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Minh Sáng  | 

Phát triển kinh tế trang trại gắn với ứng dụng công nghệ cao

Tự động

Phát triển kinh tế trang trại gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

MC1:

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Tầm nhìn nông nghiệp.

Thưa quý vị và bà con, những năm gần đây, việc phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được gắn liền với chương trình phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh. Nhiều trang trại đã và đang đi đầu trong việc đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, từ đó tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Ghi nhận của phóng viên Minh Sáng.

MC2:

Trang trại bưởi ứng dụng công nghệ cao với diện tích 50 hecta của chị Đỗ Thị Hoa ở thôn Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh BRVT được lắp đặt hệ thống tưới phun sương và bón phân hữu cơ tự động giúp tiết kiệm được 80% công lao động tưới nước. Trang trại sử dụng an ten cảm biến báo gió, độ ẩm của vườn giúp điều chỉnh lịch tưới phù hợp khiến cây bưởi sinh trưởng phát triển tốt cho năng suất ổn định khoảng 800 tấn một năm. Sau khi trừ chi phí trang trại thu lợi nhuận gần 15 tỉ đồng một năm.

(Băng): Mình áp dụng công nghệ cao là mình sử dụng cái hệ thống tới hiện đại, nghĩa là mình tưới phân qua hệ thống luôn và tưới nước thì mỗi lần mình mình mở trạm bơm lên thì nước nó sẽ tưới đồng loạt ra vườn thì mình không phải đi tới tay và công nhân thì chỉ đi kiểm tra hệ thống bác thôi. Tối qua hệ thống thì nó sẽ giảm được rất nhiều công”

Cũng áp dụng công nghệ vào sản xuất là trang trại heo công nghệ cao của Công ty TNHH Trang Linh, ở xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc. Trang trại heo này được thành lập năm 2002 với quy mô 70 hecta, hiện có 38.000 con heo các loại. Ông Phạm Trường Giang, Giám đốc điều hành công ty Trang Linh cho biết,  trang trại chăn nuôi bằng công nghệ đệm lót sinh học nhiều khâu đều tự động khép kín trong chuồng lạnh từ khi sinh ra cho đến khi xuất chuồng heo thịt không tắm, không tiếp xúc với nguồn nước, giúp doanh nghiệp hạn chế nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, giúp tiết kiệm 50% chi phí so với cách nuôi truyền thống, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường do không phát sinh nhiều nước thải, đặc biệt sản phẩm heo hơi xuất bán của trang trại luôn cao hơn từ 3000 đến 4000 đồng một ký, so với giá thị trường.

 (Băng PV):Với mô hình mà chăn nuôi trên đệm lót sinh học thì chúng tôi đã tiết kiệm chi phí sản xuất rất là nhiều. Còn những cái mô hình mà sử dụng nước kia thì trung bình một ngày một con heo có thể tiêu tốn khoảng từ 50 đến 60 lít nước và thải ra môi trường khoảng 30 - 40 lít, thì về cái tiêu hao về nước thôi đã là một phần chi phí rất là lớn rồi. Ngoài ra chúng ta phải tốn thêm một phần chi phí nữa để xử lý về cái nước thải đó”.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh BRVT, tính đến tháng 9 năm nay, trên địa bàn tỉnh có 337 trang trại chuyên ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản lẫn trang trại tổng hợp với tổng diện tích 2.490 hecta, trong đó có khoảng 30% trang trại đang ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Các trang trại ứng dụng công nghệ cao đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất hàng hóa, tạo ra các vùng sản xuất tập trung làm tiền đề cho công nghiệp chế biến nông sản. Ông Vũ Ngọc Đăng, Chi cục phó Chi cục phát triển nông thôn, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết:

 (Băng)

“Về các cái trang trại đã góp phần rất hết sức là tích cực ứng dụng công nghệ cao, các trang trại về chăn nuôi, trồng trọt,  thủy sản; tránh cái tình trạng trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, tạo ra những cái sản phẩm mang tính là lớn, gọi là ngành hàng và sản phẩm định hướng đến cái thị trường liên kết ngoài tỉnh và hướng tới là những cái sản phẩm xuất khẩu. Đặc biệt là chú trọng các cái sản phẩm chủ lực của tỉnh, tạo tiền đề thực hiện các cái sản phẩm như là sản phẩm OCOP, rồi làm nghề nghề truyền thống và một số các cái lĩnh vực tái cơ cấu của ngành nông nghiệp”.

MC1:

Vâng, thưa quý vị và bà con, hiệu quả của việc đưa công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã là rõ ràng nhưng vẫn còn đó những vướng mắc về quỹ đất, vốn đầu tư. Dẫu vậy, với những tiềm năng đang có, ngành nông nghiệp BRVT phấn đấu đến năm 2025, đa số trang trại trong tỉnh đều ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo sản phẩm chất lượng, tính năng vượt trội, giá trị tăng cao, thân thiết với môi trường, tạo động lực phát triển bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đóng góp tích cực, hiệu quả vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

MC 2: Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn về cách làm mới trong sản xuất nông nghiệp.

MC 1 tin 1

Thưa quý vị và bà con, thông tin tại Hội nghị “Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL” vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, đề án “Phát triển 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL” của Việt Nam đang nhận được sự ủng hộ lớn. Theo đó, vừa qua tại hội nghị lúa gạo quốc tế do Viện Lúa quốc tế tổ chức, khi đại diện Việt Nam trình bày đề án này, các đại biểu quốc tế đều thống nhất và ủng hộ đề án, đây là dự án đầu tiên trên thế giới về giảm phát thải. Thứ trưởng cũng cho biết, cách đây 2 tuần, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - WB cam kết, trước hết WB sẽ hỗ trợ 40 triệu USD để chi trả tín chỉ các-bon, thứ hai là hỗ trợ khoảng 400 triệu USD để đầu tư hạ tầng cho vùng lúa sản xuất giảm phát thải.

 MC 2: tin 2

Đứng trước những thách thức từ thị trường, biến đổi khí hậu, Quy định chống phá rừng châu Âu của Ủy ban châu Âu,… ngành cà phê Việt Nam đang dần chuyển sang chặng đường tăng trưởng xanh, minh bạch, trách nhiệm hướng tới tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Theo Thống kê của Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT, tính đến năm 2022, có khoảng trên 26% diện tích cà phê của Việt Nam được cấp các chứng nhận trong sản xuất cà phê tiêu chuẩn và bền vững. Đầu năm nay, 3 dự án sản xuất cà phê phát thải thấp được khởi động Tây Nguyên. Theo đó, hơn 48.000 nông dân sẽ được nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa cây trồng, tiếp thu và thực hành các biện pháp sản xuất bền vững. Từ đó, cải thiện điều kiện vườn trồng, bảo tồn tài nguyên đất và nước và cải thiện thu nhập.

MC 1: tin 3

Để tháo gỡ khó khăn cho các HTX trên địa bàn trong bối cảnh ngành nông nghiệp phải chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án Nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của HTX nông nghiệp vùng ĐBSCL giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chuyên môn triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm giảm nhẹ, thích ứng các tác động của BĐKH trong canh tác. Hiện, địa phương đã đầu tư được 15 Trạm giám sát sâu rầy thông minh, bước đầu phát huy tốt trong việc giám sát, thông tin tình hình dịch hại đến người dân kịp thời, góp phần làm tăng hiệu quả sản suất. Đồng thời lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn để hỗ trợ HTX nông nghiệp thực hiện các công trình như kiên cố hóa đường nước tưới, cấp cống hở tạo nguồn, hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại tổ chức kinh tế tập thể…

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Tầm nhìn nông nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị bà bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Phát triển kinh tế trang trại gắn với ứng dụng công nghệ cao

Những năm gần đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chú trọng phát triển kinh tế trang trại gắn liền với đầu tư, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, từ đó tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Minh Sáng

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc