Phòng chống dịch bệnh động vật xuyên biên giới trên quy mô lớn hơn

Phòng chống dịch bệnh động vật xuyên biên giới trên quy mô lớn hơn; Giảm thiểu kháng kháng sinh là nhiệm vụ quan trọng; Xử lý gần 240 vụ khai thác hải sản tận diệt; Sản lượng chè búp giảm mạnh; Ninh Thuận xây dựng được nhiều cánh đồng lớn, nhiều chuỗi liên kết sản xuất.

Xuân Hào  | 

Phòng chống dịch bệnh động vật xuyên biên giới trên quy mô lớn hơn

Tự động

Phòng chống dịch bệnh động vật xuyên biên giới trên quy mô lớn hơn

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 23/6/2023 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Giảm thiểu kháng kháng sinh là nhiệm vụ quan trọng

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến có buổi tiếp và làm việc với Đoàn cấp cao Tổ Chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc – FAO do ông Thanawat Tiensin – Giám đốc Ban chăn nuôi và Thú y dẫn đầu. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự giúp đỡ của FAO với Việt Nam thời gian qua, nhất là trong kế hoạch phòng chống dịch bệnh, xây dựng hệ thống thú y. Cho biết, vừa qua, Việt Nam phải đối mặt với nhiều loại dịch bệnh trên động vật và sự giúp đỡ của FAO đã góp phần làm giảm thiểu mức ảnh hưởng của dịch bệnh với Việt Nam, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao cách tiếp cận một sức khỏe và khẳng định, giảm thiểu kháng kháng sinh là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng đối với Việt Nam. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Quang Linh

  • Xử lý gần 240 vụ khai thác hải sản tận diệt

Tính đến cuối tháng 5 năm nay, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xử phạt 238 vụ vi phạm trong khai thác hải sản tận diệt, thu nộp ngân sách gần 3,4 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã tịch thu tiêu huỷ 5 kích điện, 11 cào đáy, 30m lưới chã, nhiều dây lồng bát quái, bộ đồ lặn, bộ ống hơi; xử phạt sử dụng, tàng trữ nghề cấm, ngư cụ cấm 34 vụ. Đặc biệt, Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xét xử sơ thẩm, tuyên phạt tù giam đối với một ngư dân về hành vi sử dụng kích điện để đánh bắt thuỷ sản.

Nguyễn Thành

  • Sản lượng chè búp giảm mạnh

Như mọi năm, đến thời điểm này, người trồng chè ở Lào Caiđã bước vào thu hoạch lứa búp thứ 4, thứ 5, nhưng năm nay, dù đã hết tháng 6, nông dân huyện Mường Khương và một số địa phương khác trong tỉnh mới thu hoạch được lứa búp thứ 3, thứ 4, có nơi mới thu hoạch được lứa búp chè thứ 2. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết nắng nóng, hạn hán kéo dài, ít mưa khiến cây chè không bật được búp. Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có gần 5.100ha chè kinh doanh, sản lượng thu hoạch đạt trên 13.900 tấn, giảm khoảng 3.400 tấn so với cùng kỳ năm 2022. Nếu không có mưa, khả năng sản lượng chè của cả năm 2023 khó đạt kế hoạch đề ra.

Quỳnh Anh

  • Ninh Thuận xây dựng được nhiều cánh đồng lớn, nhiều chuỗi liên kết sản xuất

Theo Sở NN-PTNT Ninh Thuận, đến nay tỉnh đã xây dựng được 31 cánh đồng lớn trồng lúa, nho, măng tây, hành tím, ngô giống… với tổng diện tích trên 4.200 ha. Đồng thời, thực hiện 57 liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản xuất lúa, bắp giống, nho, măng tây xanh, nha đam, tỏi, kiệu, ớt, hành tím, chanh không hạt, đậu xanh, điều, mía đường, mỳ với diện tích gần 14.300 ha. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã hình thành nhiều mô hình liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm cừu, dê, bò, heo đen, gà bản địa với cơ sở giết mổ. Các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị sản xuất, chế biến tiêu thụ được 15 sản phẩm gắn với Chương trình OCOP trên địa bàn, chuỗi giá trị này được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.

Minh Hậu

  • Hỗ trợ 63.000 cây giống chanh không hạt cho nông dân

Nhằm hỗ trợ nông dân đẩy mạnh sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã có nhiều chính sách “tiếp sức” cho nông dân; qua đó, tạo động lực thúc đẩy ngành Nông nghiệp huyện ngày càng phát triển. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đã hỗ trợ 63.000 cây giống chanh không hạt cho khoảng 120 hộ nông dân trồng chanh. Số cây giống này được trồng trên diện tích 140ha trong mô hình Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây chanh, Ứng dụng công nghệ cao trên cây chanh,... Tổng kinh phí hỗ trợ cây giống là 646 triệu đồng, trong đó, huyện hỗ trợ 40%, còn lại nông dân chịu chi phí.

Minh Đãm

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, thời gian qua, Việt Nam ta phải đối mặt với nhiều loại dịch bệnh trên động vật. Song, sự ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn luôn được kiểm soát tốt, mức độ thiệt hại do dịch bệnh động vật tại nước ta ngày càng giảm và đặc biệt, Việt Nam là quốc gia đầu tiên công bố sản xuất thành công Vaccnie dịch tả lợn châu Phi. Kết quả tích cực này có được không chỉ nhờ vào sự nỗ lực của Hệ thống Thú y các cấp mà còn có sự giúp sức của các tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ Chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc – FAO. Hôm qua, tại buổi làm việc với Đoàn cấp cao của FAO do ông Thanawat Tiensin – Giám đốc Ban chăn nuôi và Thú y dẫn đầu, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp tục khẳng định những đóng góp của FAO với Việt Nam và mong muốn hợp tác giữa Việt Nam - FAO, nhất là Trung tâm khẩn cấp phòng chống dịch bệnh động vật xuyên biên giới được triển khai một cách đồng bộ, cụ thể trên quy mô lớn hơn.

Băng:

Quang Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 23/6/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự họp Quốc hội. Sau đó, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị tư vấn quốc tế hỗ trợ triển khai Đề án ngành Thú y.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc về xây dựng chương trình hợp tác về đào tạo. Họp Chính phủ về Nghị định cơ giới hóa đồng bộ. Sau đó, làm việc với các trường thuộc Bộ về Hợp tác đào tạo lao động nông nghiệp chất lượng cao nâng cao năng lực sản xuất tại nhật bản.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự khai mạc Hội diễn Văn nghệ Công đoàn Cơ quan Bộ. Nghe báo cáo về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Tăng cường khả năng thoát lũ hạ du hồ Kẻ Gỗ, tỉnh Hà Tĩnh. Trao kỷ niệm chương cho Bà Stefanie Stallmeister, Giám đốc điều phối hoạt động dự án WB tại Việt Nam. Sau đó, kiểm tra Công tác Cán bộ tại Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp Ban chỉ đạo về Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13 Trung ương.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Họp Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Phòng chống dịch bệnh động vật xuyên biên giới trên quy mô lớn hơn

Phòng chống dịch bệnh động vật xuyên biên giới trên quy mô lớn hơn; Giảm thiểu kháng kháng sinh là nhiệm vụ quan trọng; Xử lý gần 240 vụ khai thác hải sản tận diệt; Sản lượng chè búp giảm mạnh; Ninh Thuận xây dựng được nhiều cánh đồng lớn, nhiều chuỗi liên kết sản xuất.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã