Tạo liên kết và đổi mới tư duy trong phát triển công nghệ sinh học

Kiểm tra 100% tàu cá xuất, nhập bến;Tạo liên kết và đổi mới tư duy trong phát triển công nghệ sinh học; Ngành nông nghiệp cần thực hiện các nhiệm vụ theo thứ tự phù hợp.

Xuân Hào  | 

Tạo liên kết và đổi mới tư duy trong phát triển công nghệ sinh học

Tự động

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4”. Kế hoạch đặt nhiệm vụ đến tháng 5/2023, chấm dứt tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; điều tra, xử lý 100% vụ việc tàu cá Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ, xử lý và xử phạt 100% các trường hợp vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Đặc biệt là kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến tại các đồn/trạm biên phòng tuyến biển; kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào tại cảng cá, đảm bảo thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng.

Quỳnh Anh

  • Ngành nông nghiệp cần thực hiện các nhiệm vụ theo thứ tự phù hợp

Hôm qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có buổi làm việc với Bộ NN-PTNT. Sau khi nghe báo cáo về những nội dung Bộ NN-PTNT đã thực hiện thành công, có hiệu quả và những khó khăn trong thời gian tới cũng như định hướng của ngành nông nghiệp là tập trung chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, chưa bao giờ Việt Nam có các chủ chương, đường lối, chính sách về phát triển ngành nông nghiệp bền vững đồng bộ và có tính chiến lược cao như hiện nay. Để ngành nông nghiệp thực hiện tốt 9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 đã được giao, Phó Thủ tướng gợi ý Bộ NN-PTNT sắp xếp các nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên phù hợp với nguồn lực đang có, từ đó, tạo ra các bước phát triển bền vững cho ngành.

Quang Linh

  • Phát triển mạng lưới phóng viên điều tra về tội phạm động vật hoang dã

Cũng trong ngày hôm qua, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Ban Quản lý các Dự án Lâm nghiệp thuộc Bộ NN-PTNT phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên - WWF và Tổ chức TRAFFIC International tổ chức Lễ ký kết hợp tác thực hiện các hoạt động Dự án “Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp”, hướng đến tăng cường sự lãnh đạo của Việt Nam nhằm giải quyết nạn buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật. Nội dung trọng tâm của Dự án là kiện toàn, mở rộng, phát triển Mạng lưới phóng viên điều tra về tội phạm động vật hoang dã, thúc đẩy nỗ lực của khối nhà nước, tư nhân trong đấu tranh chống buôn bán động vật hoang dã nhằm phát hiện, đưa tin về tội phạm động vật hoang dã.

Phạm Hiếu

  • Hàng trăm mô hình giảm nghèo tại Thanh Hóa không phát huy hiệu quả

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tại 11 huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, có 206 mô hình cây trồng, vật nuôi được xây dựng để giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, phần lớn các mô hình đã bị “khai tử” hoặc lay lắt, chưa đạt mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội như kỳ vọng. Trong số này, chỉ có 49 mô hình cho thu nhập, chiếm 24% mô hình được xây dựng. Đại diện Sở NN&PTNT Thanh Hóa nhận định, toàn bộ khu vực miền núi của tỉnh đều có lợi thế lớn để phát triển cây dược liệu nhưng chưa phát huy được hết tiềm năng. Sang giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phê duyệt Đề án “Phát triển các mô hình cây trồng, vật nuôi, dược liệu, sản phẩm có lợi thế khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa”, từ đó, khai thác thế mạnh của địa phương.

Thanh Nga

  • 000 tấn cam sành tồn đọng do quy luật cung cầu

Năm nay, giá cam sành sau Tết giảm sâu, số lượng thu hoạch cùng lúc quá nhiều trong khi cam sành trước nay chỉ tiêu thụ thị trường trong nước, chưa phục vụ xuất khẩu nên đã xảy ra tình trạng tồn đọng tại nhiều tỉnh thành. Đặc biệt, tại Vĩnh Long, ước tính có 80.000 tấn cam sành của địa phương này đang chờ được tiêu thụ gấp. Về vấn đề này, hôm qua ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long cho biết, cam tồn đọng là do quy luật cung cầu của thị trường, ngành nông nghiệp không có chính sách để giải cứu cam trong hoàn cảnh này. Đối với lượng cam sành đang tồn đọng, các tổ chức, cá nhân đang vận động người dùng tiêu thụ. Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương khuyến cáo người dân không mở rộng thêm diện tích cam.

Trọng Linh

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, thời gian qua, ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp đã tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao. Nhiều loại chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc sinh học cũng được sản xuất, ứng dụng góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người sản xuất lẫn tiêu dùng. Nhận thấy sự quan trọng của công nghệ sinh học, ngày 24/3/2021 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030 nhằm triển khai nghiên cứu, phát triển các công nghệ sinh học thế hệ mới. Để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có những góp ý, chỉ đạo để Ban Điều hành Đề án triển khai trong thời gian tới.

Băng:

Phạm Hiếu

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 16/2/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng lê Minh Hoan khảo sát mô hình sản xuất, chế biến dược liệu truyền thống của đồng bào dân tộc Dao, thuê môi trường rừng thuộc vùng đệm của VQG Ba Vì. Sau đó Nghe Báo cáo dự thảo về chức năng nhiệm vụ của các đơn vị.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự họp tại văn phòng trung ương Đảng. Sau đó, Làm việc với Đoàn Phó Tổng giám đốc Trung tâm khoai tây quốc tế toàn cầu (CIP).

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Tham gia đoàn công tác của Chính phủ.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp Hội đồng thẩm định quy hoạch phòng chống thiên tai và thủy lợi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau đó, Làm việc với Ban Lãnh đạo Cục Thủy lợi.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Tiếp Đoàn Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN. Sau đó, làm việc với Viện Điều tra, Quy hoạch rừng.

Quỳnh Anh

Tự động

Tạo liên kết và đổi mới tư duy trong phát triển công nghệ sinh học

Kiểm tra 100% tàu cá xuất, nhập bến;Tạo liên kết và đổi mới tư duy trong phát triển công nghệ sinh học; Ngành nông nghiệp cần thực hiện các nhiệm vụ theo thứ tự phù hợp.

Xuân Hào

Các chương trình

Tăng cường khả năng ứng phó thiên tai cho trẻ em
Thời sự

Tăng cường khả năng ứng phó thiên tai cho trẻ em; Tập huấn 5 mô hình điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao; Sầu riêng Đắk Lắk rụng vì 'sốc nhiệt'.

Tăng cường khả năng ứng phó thiên tai cho trẻ em
Thời tiết nông vụ ngày 20/5/2024: Đề phòng tác động mạnh của mưa lớn
Thời sự

Cơ quan khí tượng cảnh báo, do tác động của mưa lớn, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Thời tiết nông vụ ngày 20/5/2024: Đề phòng tác động mạnh của mưa lớn